Suy gan tiến triển như thế nào?

Suy gan xảy ra khi một phần lớn gan bị tổn thương sau khi được điều trị và gan không còn khả năng phục hồi và hoạt động bình thường. Suy gan là một tình trạng đe dọa tính mạng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Thông thường, suy gan xảy ra dần dần và trong nhiều năm. Tuy nhiên, một trường hợp hiếm gặp hơn được gọi là suy gan cấp tính xảy ra nhanh chóng (chỉ trong 48 giờ) và các dấu hiệu sớm có thể khó phát hiện.

1. Nguyên nhân gây suy gan

Suy gan mãn tính: Các nguyên nhân phổ biến nhất của suy gan mãn tính (trong đó gan thất bại trong nhiều tháng đến nhiều năm) bao gồm:

Viêm gan B

Viêm gan C

Uống rượu kéo dài

Hemochromatosis là một rối loạn gây ra bởi sự hấp thụ quá nhiều chất sắt từ thực phẩm bạn tiêu thụ, dẫn đến nồng độ sắt quá mức trong máu. Nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi cơ thể bạn không có cơ chế để loại bỏ lượng sắt dư thừa. Lượng sắt dư thừa sẽ tích tụ trong gan, tim, tuyến tụy, khớp. Tích lũy sắt sẽ gây ra thiệt hại trong các cơ quan này.

Suy dinh dưỡng

Suy gan cấp tính: Các nguyên nhân gây suy gan cấp tính, tuy nhiên, khi gan suy yếu nhanh chóng, thường khác nhau. Bao gồm:

Paracetamol hay còn gọi là Acetaminophen (Tylenol) Quá liều

Vi-rút bao gồm vi-rút viêm gan A, B và C (đặc biệt là ở trẻ em)

Phản ứng với một số loại thuốc theo toa và thảo dược

Ăn nấm độc

2. Các giai đoạn dẫn đến suy gan

Thiệt hại do bệnh gan có thể tích lũy qua nhiều giai đoạn, điều này ngày càng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan.

2.1. Viêm gan siêu vi

Trong giai đoạn đầu này, gan của bệnh nhân trở nên to ra hoặc bị viêm. Nhiều người bị viêm gan mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Nếu viêm tiếp tục mà không cần điều trị, thiệt hại vĩnh viễn có thể xảy ra.

2.2. Xơ hóa

Xơ hóa gan xảy ra khi gan bị viêm bắt đầu gây sẹo. Mô sẹo này phát triển và dần dần thay thế mô gan khỏe mạnh, nhưng các mô sẹo này không thể thực hiện các chức năng của các tế bào gan bình thường. Dẫn đến bắt đầu ảnh hưởng đến chức năng gan của bệnh nhân. Xơ hóa có thể khó phát hiện vì ở giai đoạn này, các tế bào khỏe mạnh vẫn có thể bù đắp cho sự mất chức năng. Tuy nhiên, những tế bào bị hư hỏng này tiếp tục thay thế các tế bào khỏe mạnh vì chúng không thể tự phục hồi chức năng.

2.3. Xơ gan

Xơ gan gây ra rối loạn chức năng gan một phần vì các tế bào gan khỏe mạnh được thay thế bằng các mô sợi. Mức độ xơ hóa gan ở giai đoạn này cao hơn nhiều so với xơ gan, khiến gan mất hầu hết các chức năng vốn có của nó.

Các tế bào gan bình thường còn lại sẽ phải nỗ lực hơn để thay thế phần gan bị tổn thương, dẫn đến quá tải, độc tố ứ đọng ngày càng nhiều, khiến các tế bào gan dần bị tổn thương và chuyển sang xơ hóa.

Các triệu chứng của giai đoạn xơ gan này khá rõ ràng như bệnh nhân cảm thấy đau nhức cơ thể, bệnh nhân đã bắt đầu xuất hiện phù nề chân tay và dần dần lan ra toàn bộ cơ thể.

Các dấu hiệu suy gan khi khởi phát bao gồm:

Buồn nôn

Chán ăn

Mệt

Tiêu chảy

Tuy nhiên, khi suy gan tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, cần được chăm sóc khẩn cấp. Những triệu chứng này bao gồm:

Vàng da

Dễ chảy máu

Bụng sưng

Bệnh não gan, còn được gọi là bệnh não gan, là một biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan. Bệnh não gan là một rối loạn về ý thức và hành vi, dẫn đến hôn mê do suy giảm chức năng gan. Theo sinh lý bệnh học, đây được coi là một rối loạn chuyển hóa của hệ thống thần kinh trung ương vì độc tố trong cơ thể không được chuyển hóa và loại bỏ vì chức năng gan yếu.

Buồn ngủ

Hôn mê

2.4. Bệnh gan giai đoạn cuối (ESLD)

Xơ gan giai đoạn cuối tại thời điểm này gan không còn hoạt động, bệnh ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Ở giai đoạn xơ gan này, gan đã mất hoàn toàn chức năng của nó và bệnh nhân bây giờ phải đối mặt với các triệu chứng bệnh lý khác hoặc biểu hiện của các biến chứng do xơ gan gây ra.

Xơ gan giai đoạn cuối có liên quan đến các biến chứng như cổ trướng và bệnh não gan. Tình trạng này không thể đảo ngược với các phương pháp điều trị khác ngoài ghép gan.

2.5. Ung thư gan

Ung thư là sự phát triển và nhân lên của các tế bào không lành mạnh. Khi ung thư phát triển trong gan, nó được gọi là ung thư gan nguyên phát. Mặc dù ung thư có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn suy gan nào, nhưng những người bị xơ gan có nguy cơ phát triển ung thư gan cao hơn. Một số triệu chứng phổ biến của ung thư gan bao gồm:

Giảm cân không giải thích được

Đau bụng hoặc sưng

Chán ăn hoặc cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn

Buồn nôn hoặc ói mửa

Da và mắt vàng

Ngứa da

3. Làm thế nào để điều trị suy gan?

Nếu suy gan được chẩn đoán và phát hiện sớm, suy gan cấp tính do quá liều acetaminophen đôi khi có thể được điều trị và đảo ngược. Tương tự như vậy, nếu vi-rút gây suy gan, có thể chăm sóc tại bệnh viện để điều trị các triệu chứng cho đến khi vi-rút ngừng hoạt động. Trong những trường hợp này, gan đôi khi có thể tự sửa chữa.

Đối với suy gan là kết quả của sự suy giảm lâu dài, mục tiêu ban đầu của điều trị có thể là cứu bất kỳ phần nào của gan vẫn đang hoạt động. Nếu việc điều trị không thể cải thiện tình trạng của bệnh nhân nữa, phương sách cuối cùng là bệnh nhân cần ghép gan.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa suy gan?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa suy gan là hạn chế nguy cơ xơ gan hoặc viêm gan. Dưới đây là một số mẹo để giúp ngăn ngừa các bệnh này:

Tiêm vắc-xin viêm gan hoặc tiêm globulin miễn dịch để ngăn ngừa viêm gan A hoặc B.

Có một chế độ ăn uống hợp lý từ tất cả các nhóm thực phẩm.

Uống rượu điều độ. Tránh uống rượu trong khi sử dụng acetaminophen (Tylenol).

Thực hành vệ sinh đúng cách. Vì vi trùng thường lây lan qua tay, hãy rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, hãy rửa tay trước khi chạm vào thực phẩm nấu chín hoặc sống.

Không chạm trực tiếp vào máu hoặc các sản phẩm máu bằng tay không.

Không dùng chung bất kỳ vật dụng vệ sinh cá nhân nào với người khác, bao gồm cả bàn chải đánh răng và dao cạo râu.

Nếu bạn muốn có được một hình xăm hoặc xỏ khuyên trên cơ thể, hãy đảm bảo rằng các điều kiện được vệ sinh và tất cả các thiết bị thực hiện các kỹ thuật này đã được khử trùng / khử trùng.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Nếu sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch bất hợp pháp, hãy chắc chắn không dùng chung kim tiêm với bất kỳ ai.