Suy gan: nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Suy gan là một căn bệnh khá nguy hiểm khi gan bị tổn thương hoặc không thể thực hiện chức năng của nó. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị kịp thời.

Gan và chức năng của nó

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Nếu gan bị tổn thương, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vị trí của gan

Gan là một cơ quan nằm ở phía bên phải của bụng, ngay dưới cơ hoành và một phần bên trái. Gan tiếp giáp với nhiều cơ quan khác như: phía trước bên trái liền kề với dạ dày, phía dưới liền kề với ruột non, bên phải liền kề với thận phải và bề mặt dưới của gan là túi mật.

Gan có hình dạng như một nửa quả dưa hấu cắt chéo, chạy dọc theo vòm chi phí bên phải và băng qua vùng thượng vị và sườn trái.

Chức năng chính của gan

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, chịu trách nhiệm về nhiều chức năng khác nhau, trong đó có 5 nhiệm vụ chính: chức năng trao đổi chất, chức năng tổng hợp, chức năng giải độc, chức năng lưu trữ và chức năng. tạo mật.

Chức năng trao đổi chất

Tất cả thực phẩm bạn ăn cần phải được chuyển đổi thành năng lượng để cung cấp cho cơ thể bạn, và gan là cơ quan chịu trách nhiệm cho chức năng đó. Tùy thuộc vào gan, sẽ có những cách trao đổi chất khác nhau. Ví dụ, với chất béo gan sẽ tiết ra mật để hấp thụ và phân hủy.

Chức năng tổng hợp

Gan có chức năng tổng hợp các chất như protein, hormone angiotensinogen (điều hòa huyết áp), hormone steroid (duy trì huyết áp)… Trong tổng số protein của cơ thể, gan sản xuất tới 50%. Đây cũng là lý do khiến gan có khả năng tự phục hồi mạnh mẽ, ngay cả khi gan bị cắt bỏ một phần, nó vẫn có thể tự tái tạo.

Chức năng cai nghiện

Đây là chức năng chính và quan trọng nhất của gan. Nó giúp ngăn ngừa và loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Gan nhận máu từ tim và ruột, sau đó thực hiện chức năng giải độc trước khi gửi máu đến cơ thể. Quá trình giải độc của gan được thực hiện bằng cách phá vỡ các liên kết để cô lập các chất độc hại và sau đó trục xuất chúng qua đường tiêu hóa hoặc bài tiết.

Chức năng tạo mật khẩu

Nước mật đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là chất béo. Và gan là nơi tiết mật để phục vụ quá trình này với thể tích khoảng 500ml mỗi ngày.

Chức năng dự trữ

Ngoài các chức năng trên, gan còn có nhiệm vụ lưu trữ vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, E, C và sắt để sẵn sàng khi cơ thể cần.

Vì vậy, có thể khẳng định rằng gan là một cơ quan cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người. Khi gan bị tổn thương hoặc suy yếu, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Suy gan là gì?

Tiếp xúc quá nhiều với các hóa chất, vi khuẩn và vi rút độc hại có thể làm hỏng gan và dẫn đến suy gan. Tại thời điểm này, gan không thể thực hiện các chức năng chính cho cơ thể hoặc hoạt động nhưng không còn chính xác.

Suy gan tiến triển trong nhiều năm và có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị sớm. Có hai loại suy gan:

Suy gan cấp tính: Một tình trạng gan bị tổn thương nhanh chóng và thường không kéo dài, chỉ một vài ngày hoặc vài tuần. Bệnh thường không có triệu chứng và có thể xuất hiện đột ngột. Các nguyên nhân chính của suy gan cấp tính là ngộ độc nấm, dùng quá nhiều acetaminophen hoặc dùng quá liều thuốc.

Suy gan mãn tính: Một tình trạng gan bị tổn thương trong một thời gian dài, diễn ra chậm, có thể mất vài tháng hoặc vài năm để xuất hiện bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Nguyên nhân chính của suy gan mãn tính là xơ gan và chủ yếu là do tiêu thụ rượu lâu dài thường xuyên.

Nguyên nhân gây suy gan

Suy gan là do nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau. Đặc biệt, có một vài nguyên nhân gây bệnh chính phổ biến ở nhiều người, bao gồm:

Viêm gan do virus: A, B, C, D…

Quá liều Do paracetamol, halothane, thuốc chống viêm không steroid.

Ngộ độc nấm.

Uống nhiều rượu

Khói

Thực phẩm có chứa độc tố

Triệu chứng suy gan

Các triệu chứng thất bại không rõ ràng trong giai đoạn đầu. Bạn có thể gặp các triệu chứng như:

Buồn nôn

Chán ăn, mệt mỏi

Tiêu chảy

Giảm cân

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng sau đây sẽ xuất hiện:

Mắt và da vàng: Đây là triệu chứng điển hình của bệnh gan. Nguyên nhân là do khi suy gan, suy giảm chức năng gan dẫn đến tích tụ bilirubin trong máu và gây vàng da, vàng mắt.

Bầm tím hoặc chảy máu: Suy gan khiến gan không còn giải độc máu tốt và bạn sẽ gặp vấn đề với quá trình đông máu trên bề mặt da. Đây là nguyên nhân gây ra vết bầm tím trên da, thậm chí chảy máu.

Trướng bụng, tích tụ chất lỏng trong bụng: Gan nằm dưới sườn phải nên có thể khiến bạn bị đau nhói hoặc âm ỉ ở sườn phải khi bị suy gan.

Bàn chân sưng và tích tụ chất lỏng

Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhằm đưa ra phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Phương pháp chẩn đoán suy gan

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng suy gan hoặc là một trong những người dễ bị suy gan như uống nhiều rượu, bạn nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán.

Để tìm hiểu xem bạn có bị suy gan hay không, các bác sĩ sẽ thực hiện một vài xét nghiệm cơ bản và siêu âm:

Xét nghiệm máu: Để phát hiện những bất thường trong máu có liên quan đến suy gan

Siêu âm, chụp CT: Hình ảnh rõ nét giúp phát hiện các bất thường trên gan

Sinh thiết: Một mảnh gan nhỏ được lấy và kiểm tra để giúp phát hiện tổn thương gan.

Điều trị suy gan

Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn phương pháp điều trị phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.

Điều trị bằng thuốc

Đối với những trường hợp nhẹ, gan chưa bị tổn thương quá nhiều, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống lại các tác nhân gây suy gan và hỗ trợ gan phục hồi nhanh chóng.

Phẫu thuật

Trong trường hợp gan bị tổn thương một phần. Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ phần bị tổn thương của gan để ngăn chặn sự lây lan. Gan có khả năng tự chữa lành nên việc loại bỏ một phần gan sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

Ghép gan

Khi gan bị tổn thương nghiêm trọng, diện tích tổn thương lớn, bệnh nhân cần ghép gan để đảm bảo sức khỏe cho toàn cơ thể.

Giảm chức năng gan nên làm gì?

Khi bị suy gan, bạn cần đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc và điều trị để gan có thể nhanh chóng phục hồi và có thể thực hiện tốt chức năng vốn có của nó.

Cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để nắm bắt tình hình sức khỏe, đồng thời giúp phát hiện suy gan sớm. Nếu điều trị là cần thiết, cần phải điều trị theo đúng chế độ theo chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không mua thuốc để tự uống.

Bệnh nhân cũng cần thay đổi lối sống, thói quen tập thể dục và ăn uống vì nó không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả mà còn ngăn ngừa sự tái phát của bệnh.

Tiêm vắc-xin phòng các bệnh về gan như viêm gan B để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gan

Ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm tốt cho gan, thực phẩm làm mát gan

Hạn chế uống rượu và hút thuốc càng nhiều càng tốt

Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng phòng bệnh hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com