Suy gan mãn tính và cách phòng ngừa bạn nên tham khảo

Khi gan bị tổn thương hoặc không hoạt động đúng dẫn đến suy gan mãn tính, đó là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm Suy gan trong tình trạng này có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. kịp thời. Vì vậy, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về cách phòng ngừa suy gan mãn tính mà bạn nên tham khảo.

Suy gan mãn tính là gì?

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất cũng như hệ miễn dịch của cơ thể.

Suy gan mãn tính dẫn đến gan bị tổn thương, biến dạng và khó phục hồi là tình trạng suy giảm chức năng gan. Suy gan mãn tính dẫn đến gan không thể thực hiện các chức năng quan trọng cho gan. với cơ thể. Suy gan mãn tính là sự tiến triển chậm của bệnh, thường là kết quả của bệnh xơ gan và có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm để các triệu chứng xuất hiện.

Các triệu chứng của suy gan mãn tính gây ra

Các giai đoạn đầu của suy gan thường có thể liên quan đến bất kỳ số lượng hoặc tình trạng nào. Do đó, suy gan mãn tính thường khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu. Các triệu chứng mới có thể bao gồm:

Buồn nôn, khó chịu

Chán ăn

Mệt

Tiêu chảy

Giảm cân

Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn tiến triển, các triệu chứng cũng nghiêm trọng hơn, cần được chăm sóc kịp thời. Tại thời điểm này, các triệu chứng là rõ ràng:

Da vàng, mắt vàng

Dễ chảy máu

Bụng sưng

Hoặc buồn ngủ

Hôn mê

Tích tụ chất lỏng trong bụng

Suy gan mãn tính tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm

Phù não: tích tụ dịch dẫn đến tăng áp lực nội sọ gây phù não

– Suy thận: bệnh nhân suy gan khoảng 55% có biến chứng suy thận

– Rối loạn chuyển hóa: hạ đường huyết, hạ kali máu, hạ phosphat máu,….

Làm thế nào để điều trị suy gan mãn tính?

Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, có thể điều trị các triệu chứng thường làm phiền bệnh nhân cho đến khi chúng không xuất hiện. Gan đôi khi sẽ tự lành trong tình trạng này. Trong trường hợp tổn thương gan một phần nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ phần gan đó để ngăn chặn sự lây lan sang các tế bào gan khỏe mạnh. Bởi vì gan có khả năng tự chữa lành nên việc cắt bỏ một phần gan sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe của những người bị suy gan mãn tính.

Nếu gan ở trạng thái không hoạt động, thì việc ghép gan là cần thiết, tìm gan phù hợp. Tại Việt Nam, ghép gan là một loại hình phẫu thuật có tỷ lệ thành công cao

Làm thế nào để ngăn ngừa suy gan mãn tính?

Khi bị suy gan, bạn nên chú ý đến các vấn đề chăm sóc và điều trị để gan có thể nhanh chóng phục hồi để có thể thực hiện tốt chức năng vốn có của mình.

Để kiểm soát suy gan mãn tính, bạn cần đi khám bác sĩ thường xuyên và kịp thời phát hiện các bệnh khác. Nếu cần điều trị, bạn cần làm theo hướng dẫn theo toa của bác sĩ, không tự ý mua thuốc bên ngoài để dùng.

Người bệnh cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt, tập thể dục thường xuyên và ăn uống đầy đủ vì không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả mà còn có tác dụng ngăn ngừa tái phát bệnh. Chi tiết:

Tiêm vắc-xin chống lại vi rút viêm gan hoặc globulin miễn dịch để giảm thiểu bệnh tật

Ăn một chế độ ăn uống đầy đủ của các nhóm thực phẩm khác nhau để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vì vậy hãy thêm các loại thực phẩm tốt cho gan.

Hạn chế uống rượu. Tránh uống rượu trong khi dùng acetaminophen (Tylenol).

Thực phẩm nên ăn: nước ép rau như củ cải, cà rốt, táo, rau …

Thực phẩm không nên ăn: rượu, sử dụng đường đủ, không sử dụng thuốc kích thích

Giữ vệ sinh cá nhân tốt: vi khuẩn có thể truyền vào cơ thể qua tay, vì vậy hãy rửa tay kỹ trước khi chạm vào thức ăn, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh.

Bạn không nên tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ máu hoặc các sản phẩm máu nào khác.

Không dùng chung các vật dụng vệ sinh cá nhân: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, đồ lót, v.v.

Sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su khi quan hệ tình dục.

Không dùng chung kim tiêm

Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng

Khám sức khỏe định kỳ để điều trị kịp thời

Kết thúc

Trên đây là một số điều chúng tôi chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích về suy gan mạn tính và cách phòng ngừa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com