Suy gan cấp tính: Chẩn đoán và điều trị

Suy gan cấp tính là sự mất chức năng gan nhanh chóng trong nhiều ngày hoặc vài tuần ở một người không/ có bệnh gan từ trước. Suy gan cấp tính ít phổ biến hơn suy gan mãn tính nhưng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

1. Chẩn đoán suy gan cấp tính

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán suy gan cấp tính bao gồm:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu được thực hiện để xác định gan hoạt động tốt như thế nào. Cụ thể, xét nghiệm thời gian Prothrombin (PT – Prothrombin Time) giúp đánh giá khả năng cầm máu và đông máu. Nếu bạn bị suy gan cấp tính, máu của bạn sẽ không đông lại nhanh như bình thường.

Xét nghiệm hình ảnh

Bác sĩ có thể đề nghị siêu âm để kiểm tra gan của bạn. Xét nghiệm này cho thấy bất kỳ tổn thương gan nào, nếu có, và giúp bác sĩ xác định nguyên nhân của các vấn đề về gan của bạn. Ngoài ra, chuyên gia y tế cũng có thể yêu cầu chụp cắt lớp vi tính (CT) vùng bụng hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để xem xét gan và mạch máu. Các xét nghiệm suy gan cấp tính này tìm kiếm một số nguyên nhân gây suy gan cấp tính, chẳng hạn như hội chứng Budd-Chiari hoặc khối u. Chúng có thể được thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có vấn đề về gan nhưng xét nghiệm siêu âm là âm tính.

Sinh thiết mô gan

Một mảnh mô gan nhỏ có thể được lấy ra để xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ nhằm giúp tìm ra lý do tại sao gan của bạn bị suy. Bởi vì bệnh nhân suy gan cấp tính có nguy cơ cao bị chảy máu trong quá trình sinh thiết, các chuyên gia y tế thường thực hiện sinh thiết gan qua đường. Cụ thể, bác sĩ sẽ thực hiện một vết mổ nhỏ ở bên phải cổ của bạn, sau đó đưa một ống mỏng (ống thông) vào tĩnh mạch cổ, qua tim và vào tĩnh mạch đến gan. Sau đó, một cây kim sẽ được luồn qua ống thông để loại bỏ một mẫu mô gan để xét nghiệm suy gan cấp tính.

2. Điều trị suy gan cấp tính

Những người bị suy gan cấp tính cần điều trị trong đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện có khả năng thực hiện ghép gan, đặc biệt là khi họ bị suy gan độ 4. Bệnh nhân có thể được điều trị tổn thương gan, Nhưng trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ kiểm soát các biến chứng và cho gan thời gian để tự chữa lành.

Điều trị suy gan cấp tính thường bao gồm hai cách tiếp cận chính sau:

Thuốc giải độc gan

Suy gan cấp tính do quá liều acetaminophen được điều trị bằng một loại thuốc gọi là acetylcysteine. Thuốc này cũng có hiệu quả trong việc chữa các nguyên nhân khác gây suy gan cấp tính. Ví dụ, nấm và một số chất độc được điều trị bằng các loại thuốc có thể đảo ngược tác dụng của chất độc và giảm tổn thương gan.

Ghép gan

Khi suy gan cấp tính là không thể đảo ngược, chẳng hạn như suy gan độ 4, phương pháp điều trị duy nhất có thể là ghép gan. Trong quá trình ghép gan, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ phần gan bị tổn thương của bạn và thay thế nó bằng một lá gan khỏe mạnh mới từ một người hiến tặng.

Ngoài ra, để kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng do suy gan cấp tính gặp phải, cũng như ngăn ngừa nguy cơ biến chứng, bác sĩ sẽ thực hiện các bước chăm sóc hỗ trợ sau:

Làm giảm áp lực do chất lỏng dư thừa trong não: Phù não do suy gan cấp tính có thể làm tăng áp lực lên não của bạn. Một số loại thuốc sẽ giúp giảm sự tích tụ chất lỏng trong não của bạn.

Chạy thận nhân tạo trong suy gan cấp tính: Hiệu quả trong việc loại bỏ độc tố được tạo ra trong quá trình trao đổi chất, hỗ trợ gan và các cơ quan trong khi chờ đợi các tế bào gan phục hồi hoặc trải qua phẫu thuật ghép gan.

Sàng lọc nhiễm trùng: Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ lấy mẫu máu và nước tiểu của bạn mỗi giờ và sau đó mang chúng đi xét nghiệm. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng, thuốc để điều trị tình trạng này sẽ được kê đơn.

Ngăn ngừa chảy máu nghiêm trọng: Các bác sĩ thường cho bệnh nhân uống thuốc để giảm nguy cơ chảy máu. Nếu bạn mất quá nhiều máu, các xét nghiệm bổ sung sẽ được thực hiện để tìm ra nguyên nhân gây mất máu. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được yêu cầu truyền máu.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif