Sữa chua có ngăn ngừa được ung thư đại tràng không?

Ung thư đại tràng là một trong những bệnh phổ biến ở nước ta với tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn nữ giới. Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi từ 40-45, và có xu hướng tăng dần theo độ tuổi. Nhiều người bị ung thư ruột kết từ u tuyến (hoặc u tuyến) có từ trước.1. Mối liên hệ giữa sữa chua và ung thư ruột kết

Nhiều nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư và thực phẩm. Thói quen ăn thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây và cắt giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn đã được nghiên cứu và chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Sữa chua là thực phẩm rất quen thuộc với người Việt Nam nhưng có vẻ như nam giới ít ăn sữa chua hơn nữ giới.

Do chứa nhiều khoáng chất như canxi, magie, sắt và nhiều vitamin A, B12, C, D… nên sữa chua có lợi cho sức khỏe và là thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn hàng ngày. Hơn nữa, hiện nay trên thị trường sữa chua cũng có nhiều loại hương vị và màu sắc thơm ngon.

Sữa chua có tác dụng gì trong việc hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết?

Công dụng của sữa chua được nhắc đến nhiều đối với hệ tiêu hóa và làm đẹp, trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu một công dụng khác của sữa chua đó là liên quan đến ung thư ruột kết, đặc biệt là ở nam giới.

Viện Ung thư Quốc gia (NCI) ước tính sẽ có 145.600 ca ung thư đại trực tràng mới vào năm 2019. NCI cũng lưu ý rằng khoảng 4,2% người trưởng thành sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng trong năm tới. trong suốt cuộc đời của họ. Mặc dù có nhiều yếu tố góp phần vào nguy cơ phát triển ung thư ruột kết của một người, nhưng một trong những yếu tố nổi bật nhất là chế độ ăn uống. Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa dạng ung thư này.

Hiện nay, chế độ ăn uống nào hữu ích nhất trong việc bảo vệ con người khỏi bệnh ung thư ruột kết vẫn chưa được hiểu rõ. Do đó, các nghiên cứu gần đây đã tìm hiểu mối liên quan giữa các loại thực phẩm khác nhau và nguy cơ gây ra u tuyến hoặc tổn thương tiền ung thư.

Các nhà nghiên cứu từ Harvard T.H. Trường Y tế công cộng. Chan ở Boston và nhiều tổ chức đối tác đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc giảm nguy cơ ung thư tiền ruột kết ở nam giới và việc tiêu thụ nhiều sữa chua.

Nguy cơ giảm 19% đối với đàn ông ăn sữa chua

Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng ăn nhiều sữa chua có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, có thể là nhờ hệ vi sinh vật đường ruột.

“Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào đánh giá mối liên quan giữa việc ăn sữa chua và tổn thương tiền ung thư ruột kết”, các tác giả nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng ở Boston – Mỹ, giải thích trong phần giới thiệu bài viết của họ.

Để điều tra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa chua và nguy cơ phát triển ung thư tiền ruột kết, nghiên cứu đã phân tích thông tin liên quan đến chế độ ăn uống và sự hình thành u tuyến ở 32.606 nam giới và 55.743 trường hợp. nữ giới.

Ăn sữa chua hàng ngày giúp ngăn ngừa các bệnh về đại tràng

Tất cả những người tham gia đều đồng ý thực hiện nội soi từ năm 1986 đến năm 2012. Quy trình này cho phép các bác sĩ phát hiện bất kỳ sự phát triển bất thường nào bên trong ruột kết.

Ngoài ra, tất cả những người tham gia cung cấp thông tin liên quan đến lối sống và thói quen ăn uống của họ 4 năm một lần, bao gồm thông tin liên quan đến việc tiêu thụ sữa chua.

Trong thời gian nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự phát triển của 5.811 u tuyến ở nam giới và 8.116 u tuyến ở nữ giới.

Những người đàn ông tiêu thụ hai khẩu phần sữa chua trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiền ung thư ruột (u tuyến thông thường) thấp hơn 19% so với những người đàn ông không ăn sữa chua.

Hơn nữa, những người đàn ông tiêu thụ hai khẩu phần sữa chua trở lên mỗi tuần ít có khả năng phát triển các bất thường với khả năng phát triển các khối u ác tính ở ruột kết thấp hơn 26%.

Sữa chua có thể có tác dụng chống viêm

Mặc dù đây là một nghiên cứu quan sát – nghĩa là chỉ thiết lập các liên tưởng mà không nêu rõ mối quan hệ nhân quả, nhưng các tác giả tin rằng sự liên tưởng này trên một số lượng lớn người tham gia cho thấy tiềm năng của mối quan hệ nhân quả. Tuy nhiên, tại sao tiêu thụ sữa chua có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển bất thường trong ruột kết? Các nhà nghiên cứu có một số giả thuyết như sau:

Hình ảnh mô phỏng tình trạng ung thư đại tràng

Các sản phẩm men vi sinh phổ biến được sử dụng trong sữa chua là Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus, có thể làm giảm mức độ chất gây ung thư. Ngoài ra, mối liên hệ mạnh mẽ hơn giữa việc ăn sữa chua và tiền ung thư ruột kết có thể là do độ pH trong ruột kết thấp, thích hợp cho men vi sinh. Sữa chua cũng có thể làm giảm nguy cơ u tuyến bằng cách có tác dụng chống viêm trên niêm mạc ruột kết và cải thiện các rối loạn chức năng. chức năng đại tràng.