Sốt xuất huyết ở trẻ em: dấu hiệu và cách điều trị đúng cách

Một trong những căn bệnh có khả năng cao bùng phát thành dịch trong mùa hè và mùa thu chắc chắn không thể bỏ qua, đặc biệt là sốt xuất huyết ở trẻ em. Trẻ có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

1. Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết Dengue do virus Dengue gây ra là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Virus này thường lây truyền qua vật chủ trung gian, muỗi.

Sốt xuất huyết nhẹ thường có các triệu chứng như đau cơ, khớp, phát ban da, sốt cao. Các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển, chẳng hạn như chảy máu, giảm huyết áp đột ngột và thậm chí có thể gây tử vong.

Virus gây sốt xuất huyết bao gồm 4 chủng là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4 tương ứng. Một người có thể bị nhiễm bệnh do bị muỗi Aedes cái cắn trên da (có chứa virus sốt xuất huyết). Sốt xuất huyết có thời gian ủ bệnh từ 8 – 11 ngày tùy từng trường hợp.

Khi muỗi cắn da, nếu đó là một người khỏe mạnh, virus sẽ xâm nhập vào máu. Ngược lại, nếu người bị cắn đã bị nhiễm virus trước đó, virus sẽ được truyền sang muỗi. Thông thường, sau khi một người được điều trị sốt xuất huyết, hệ thống miễn dịch sẽ có thể chống lại virus gây bệnh. Tuy nhiên, người đó vẫn có thể mắc sốt xuất huyết từ 3 loại còn lại.

Sốt xuất huyết thường gặp ở trẻ em hơn ở người lớn vì trẻ có sức đề kháng yếu.

2. Sốt xuất huyết ở trẻ em có thể nhận biết những dấu hiệu nào?

Đối với từng giai đoạn cụ thể, các dấu hiệu đặc trưng của sốt xuất huyết ở trẻ em sẽ khác nhau:

2.1. Giai đoạn sốt

Đây là giai đoạn đầu tiên khi bệnh bắt đầu phát triển. Ở giai đoạn này, trẻ nhiễm bệnh sẽ bị bỏng trán và sốt cao (từ 39 – 40 độ C) trong 2 – 5 ngày đầu.

Một số dấu hiệu khác cũng cần lưu ý bao gồm:

– Sốt cao không có dấu hiệu cải thiện dù đã dùng thuốc hạ sốt.

– Đau đầu, đau cơ, chán ăn, mệt mỏi, ho, hắt hơi, sổ mũi.

– Xuất huyết dưới da: chảy máu cam, chảy máu nướu răng hoặc phát ban, phát ban trên da.

2.2. Thời kỳ nguy hiểm

Ngày 3 – 7 của quá trình lây nhiễm được coi là giai đoạn nguy hiểm nhất. Bệnh nhân có thể đã hạ sốt vào thời điểm này, nhưng bắt đầu có dấu hiệu tăng tính thấm của mạch máu, gây ra các triệu chứng rò rỉ huyết tương.

Các triệu chứng nghiêm trọng khác có thể xảy ra khi bị sốt xuất huyết bao gồm: sưng mí mắt, sưng gan, đau, tràn dịch phúc mạc, màng phổi hoặc mô kẽ.

Các triệu chứng sốc có thể xuất hiện khi bệnh nhân bị rò rỉ huyết tương, bao gồm:

– Bồn chồn, vật lộn, thờ ơ, mệt mỏi.

– Da lạnh và ẩm ướt, tứ chi lạnh.

– Mạch nhanh và nhỏ.

– Huyết áp chồng chất hoặc tăng huyết áp tâm trương/giảm huyết áp tâm thu.

– Huyết áp thấp hoặc không đo được huyết áp của bệnh nhân.

– Đi tiểu ít hơn.

– Chảy máu nhiều dưới da hoặc chảy máu trong.

– Đau bụng.

– Thường xuyên khát.

– Trướng bụng do rò rỉ huyết tương.

2.3. Giai đoạn phục hồi

Sau giai đoạn nguy hiểm từ 48 – 72 giờ, sốt xuất huyết ở trẻ em sẽ bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Cơ thể trẻ sẽ dần được cải thiện và phục hồi với các triệu chứng như đi tiểu nhiều, tăng cảm giác thèm ăn và huyết áp ổn định hơn.

3. Hướng dẫn chăm sóc và điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em

3.1. Những việc cần làm

Để giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, phục hồi sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ biến chứng, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Hạ sốt ở trẻ đúng cách

Khi thấy trẻ sốt cao (trên 38,5 độ >), mẹ nên cho trẻ uống Paracetamol (liều quy định 10 – 15mg/kg). Nếu sau 4-6 giờ trẻ vẫn còn sốt, tiếp tục cho trẻ uống thuốc.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, cha mẹ cũng cần thường xuyên giúp trẻ hạ nhiệt cơ thể bằng cách đắp khăn ấm lên trán, nách, háng. Điều này giúp tránh sốt cao nguy hiểm gây co giật.

Có chế độ ăn uống hợp lý

Khi trẻ bị sốt xuất huyết, cơ thể cảm thấy mệt mỏi và thường mất cảm giác ngon miệng. Do đó, tốt nhất các bà mẹ nên cho con ăn những thực phẩm yêu thích mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Có thể chia thành các bữa nhỏ để trẻ dễ ăn hơn.

Tăng lượng nước uống

Mất nước là điều khó tránh khỏi khi trẻ bị sốt xuất huyết thường có thân nhiệt cao. Do đó, trẻ cần được bổ sung nước. Bạn có thể cho họ uống nước ép trái cây, nước lọc hoặc dung dịch Oresol để thay thế chất điện giải.

Như đã nói ở trên, sốt xuất huyết có nhiều trường hợp biến chứng nguy hiểm. Do đó, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế ngay khi thấy các dấu hiệu như:

– Trẻ bị sốt không cải thiện và ngày càng gặp khó khăn.

– Dùng thuốc hạ sốt nhưng vẫn sốt cao liên tục trong 2 ngày.

– Đau dạ dày thường xuyên.

– Tay chân lạnh.

– Da bầm tím, môi tím.

– Nôn nhiều.

3.2. Những điều bạn không nên làm

Ngoài những lời khuyên trên, cũng có một số điều cha mẹ tuyệt đối nên tránh làm khi con bị sốt xuất huyết:

– Không nên tự ý sử dụng Aspirin hoặc Ibuprofen cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì có thể gây chảy máu dạ dày.

– Không cạo râu hoặc cắt quá nhiều để gây nhiễm trùng.

– Không để trẻ ăn thức ăn đen/đỏ để tránh nghi ngờ xuất huyết tiêu hóa.

– Không tự ý truyền dịch cho trẻ ở nhà.

Có thể thấy, sự hoang mang, lo lắng của các bậc phụ huynh khi gặp sốt xuất huyết ở trẻ xuất phát từ việc không hiểu rõ về căn bệnh này cùng với việc thường nhầm lẫn với cảm lạnh và bệnh thông thường. khác.