Sốt phát ban ở trẻ có gây nguy hiểm không?

Sốt phát ban là một vấn đề bệnh lý thường gặp ở trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 36 tháng. Đây là giai đoạn mà trẻ thường có sức đề kháng yếu, dễ bị tấn công bởi virus gây ra tình trạng sốt phát ban. Cha mẹ cần cập nhật thông tin về căn bệnh này cũng như biết cách phòng và chữa trị khi trẻ mắc phải.

1. Con đường lây nhiễm của sốt phát ban

Trẻ thường mắc sốt phát ban ít nhất một lần trong đời, tuy nhiên, tần suất này có thể thay đổi dựa trên tình trạng sức khỏe và đề kháng của từng trẻ. Các virus gây sốt phát ban đa số là nhẹ nhàng và tự phục hồi trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 ngày với chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu không nhận biết đúng nguyên nhân và không chăm sóc trẻ đúng cách khi mắc bệnh, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hoặc tái phát sốt phát ban thường xuyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ sau này.
Bệnh sốt phát ban dễ lây nhiễm, đặc biệt là trong các môi trường như nhà trẻ, trường học, nơi mà trẻ thường tiếp xúc chặt chẽ với nhau. Việc lây nhiễm thông qua đường hô hấp khi trẻ bị sốt, hoặc chảy nước mũi, hắt hơi, là một cách lây nhiễm cơ bản của bệnh này.

2. Tính nguy hiểm của trẻ bị sốt phát ban

Cha mẹ có thể nhận biết trẻ bị sốt phát ban khi trẻ có dấu hiệu sốt nhẹ từ 37,5 – 38 độ C hoặc sốt cao lên đến 39,4 độ C. Thời gian ủ bệnh trung bình là khoảng 1 tuần, tùy thuộc vào sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh của trẻ. Khi sốt giảm, trẻ thường xuất hiện các nốt phát ban trên cơ thể. Cụ thể:
– Nốt phát ban do virus sởi gây ra: Trẻ có các triệu chứng sốt, và nốt ban xuất hiện khi sốt giảm dần. Ban đầu, nốt sởi thường xuất hiện sau tai, sau đó lan ra mặt, rồi lan dần xuống ngực, bụng và toàn bộ cơ thể. Các nốt sởi thường biến mất theo thứ tự xuất hiện ban đầu, và có thể để lại các vết thâm trên da. Bệnh sốt phát ban do virus sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não.
– Nốt phát ban do virus rubella gây ra: Loại phát ban này thường xuất hiện ở mắt sau đó lan dần xuống dưới chân, và kéo dài khoảng 3 ngày. Loại ban này thường dày hơn ban sởi và ít nguy hiểm hơn.

3. Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban

Khi trẻ bị sốt phát ban, cha mẹ cần biết nhận biết các dấu hiệu để chăm sóc trẻ đúng cách và đưa trẻ đến cơ sở y tế nếu cần thiết. Một số nguyên tắc chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà bao gồm:
– Hạ sốt đúng cách: Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ và lau mát cho trẻ bằng nước ấm để tránh biến chứng từ sốt cao.
– Giảm ho và đau họng: Sử dụng thuốc ho theo chỉ định hoặc các bài thuốc dân gian như quất chung mật ong, gừng hấp đường phèn.
– Làm thông mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý loãng và khăn giấy mềm.
– Thức ăn nên dễ tiêu hóa và bổ sung đủ chất dinh dưỡng, nước.
– Đảm bảo trẻ uống đủ nước và cung cấp đủ vitamin.
Nếu trẻ có dấu hiệu sốt phát ban, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ website: https://bacsiviemgan.com/