Sơ lược về bệnh viêm gan C bạn cần biết để phòng tránh

Virus C được phát hiện vào năm 1989. Virus lây truyền qua máu, như viêm gan B, nhưng hiếm khi lây truyền qua đường tình dục. Viêm gan C thường được gọi là “bệnh thầm lặng” vì nhiều bệnh nhân nhiễm virus không có triệu chứng và không cảm thấy bị bệnh. Hiện tại không có vắc-xin để bảo vệ bạn chống lại viêm gan C. Tuy nhiên, một khi bạn đã bị nhiễm bệnh và bị viêm gan C, có một phương pháp điều trị.

Viêm gan C

Viêm gan C là một bệnh do virus lan rộng và Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng 170 triệu người trên toàn thế giới bị nhiễm bệnh. {WHO, 2000}

Virus viêm gan C có sáu loại chính, được gọi là kiểu gen.

Kiểu gen không ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh, nhưng sẽ ảnh hưởng đến cách bạn sẽ được điều trị. Kiểu gen virus được xác định bằng xét nghiệm máu trước khi bắt đầu điều trị.

Genotyping rất quan trọng vì một số kiểu gen dễ điều trị hơn những kiểu khác. Điều này có nghĩa là điều trị sẽ thay đổi theo kiểu gen. Các loại kiểu gen được mô tả như sau:

Kiểu gen 1 được tìm thấy chủ yếu ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ (khoảng 70% những người bị viêm gan C ở những khu vực này bị nhiễm kiểu gen 1). Loại này khó điều trị hơn và mất 48 tuần để loại bỏ virus.

Kiểu gen 2 và 3 dễ điều trị hơn, và nhiều bệnh nhân bị dạng viêm gan này có thể điều trị khỏi hoàn toàn virus chỉ sau 24 tuần điều trị (khoảng 30% những người bị viêm gan C ở châu Âu và Bắc Mỹ bị nhiễm kiểu gen 2) và 3). Kiểu gen 2 và 3 cũng phổ biến ở khu vực châu Úc, Châu á.

Kiểu gen 4 phổ biến ở Trung Đông và châu Phi và được điều trị trong 48 tuần, cũng như kiểu gen 1 (khoảng 90% những người bị viêm gan C ở Trung Đông và châu Phi bị nhiễm kiểu gen 4).

Kiểu gen 5 và 6 hiếm hơn và được điều trị trong 48 tuần, như kiểu gen 1 và 4. (Tại Việt Nam, kiểu gen 6 chiếm tỷ lệ cao khoảng 20%, chỉ đứng sau kiểu gen 1) 3. Chức năng gan và virus viêm gan C ảnh hưởng đến gan như thế nào? Gan là một trong những cơ quan lớn nhất và quan trọng nhất trong cơ thể. Gan nằm dưới lồng xương sườn phải, phía trên dạ dày.

Gan chịu trách nhiệm về:

Lưu trữ vitamin, khoáng chất, sắt và đường cho cơ thể và chuyển hóa thực phẩm

Sản xuất protein cơ bản và các chất đông máu.

Kiểm soát mức độ hormone và hóa chất trong máu

Bạn không thể sống mà không có gan. Nếu gan của bạn bị bệnh, chức năng gan của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn sẽ nhận thấy những thay đổi trong sức khỏe của bạn. Tổn thương gan do virus viêm gan C có thể tiến triển chậm trong nhiều năm, đó là lý do tại sao phát hiện và điều trị rất quan trọng. Thông tin về tác hại của viêm gan C và cách điều trị nó được trình bày trong phần tiếp theo.

Con đường lây nhiễm virus viêm gan C

Mọi người thường bị viêm gan C thông qua:

Truyền máu hoặc các sản phẩm máu bị ô nhiễm trước năm 1991

Tiếp xúc với máu của người bị nhiễm bệnh (dao cạo râu, kéo, bàn chải đánh răng, băng vệ sinh, băng gạc chung)

Tất cả các tình huống (trong và ngoài lĩnh vực y tế) liên quan đến việc sử dụng hoặc tái sử dụng các dụng cụ không được khử trùng đúng cách, chẳng hạn như sau:

· Dùng chung kim tiêm hoặc ống tiêm

· Điều trị nha khoa

· Hình xăm, xỏ lỗ tai bằng châm cứu không vô trùng

Lây truyền bệnh thông qua các hành vi tình dục có nguy cơ cao gây chảy máu, quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt

· Sử dụng các vật dụng vệ sinh cá nhân bị ô nhiễm

Lây truyền từ mẹ sang con (hiếm)

Ở nhiều người, con đường lây nhiễm không rõ ràng.

Con đường lây nhiễm viêm gan C

Làm thế nào để tránh lây nhiễm sang người khác?

Bạn không thể mắc (hoặc truyền) bệnh bằng cách hắt hơi, ho, hôn, chia sẻ bát đĩa, sử dụng cùng một nhà vệ sinh hoặc thông qua các tương tác xã hội bình thường. {Tờ thông tin CỦA WHO 164, 2000}

Tuy nhiên, có những bước bạn nên thực hiện để tránh truyền bệnh cho người khác:

Tránh dùng chung kim tiêm hoặc các vật tương tự (như hình xăm, thuốc tiêm, kim châm cứu, v.v.)

Tránh các hành vi tình dục có nguy cơ cao gây chảy máu và tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt (sử dụng bao cao su làm giảm nguy cơ)

Làm sạch vết máu (sử dụng găng tay cao su và chất khử trùng)

Tránh dùng chung các vật dụng vệ sinh cá nhân (bàn chải đánh răng, dao cạo râu, cắt móng tay) vì chúng có thể gây ô nhiễm máu.

Phụ nữ nên cẩn thận trong thời gian của họ và nên ném băng vệ sinh của họ ở một nơi an toàn.

Điều quan trọng là phải suy nghĩ về khả năng lây nhiễm cho người khác vì hai lý do:

· Bạn có thể tránh rủi ro một khi bạn được chữa khỏi.

· Bạn có thể tránh truyền bệnh cho người khác

Điều quan trọng là phải hiểu viêm gan C và chuẩn bị cho điều trị kháng vi-rút

Khi bạn bị nhiễm viêm gan C sẽ như thế nào

Khi bị nhiễm bệnh, virus viêm gan C đi từ máu đến gan nơi nó sinh sản. Đồng thời, cơ thể bạn bắt đầu chống lại nhiễm trùng. Viêm gan C được coi là một “căn bệnh thầm lặng”. Chỉ có khoảng một phần ba số người mắc bệnh có triệu chứng, và những triệu chứng này thường nhẹ – vì vậy bạn thậm chí có thể không biết mình mắc bệnh.

1. Viêm gan C cấp tính

Thời gian ngắn (thường là 6 tháng) sau khi nhiễm bệnh thường được gọi là giai đoạn cấp tính của bệnh. Bệnh nhân viêm gan C cấp tính hiếm khi có triệu chứng. Đây là lý do tại sao viêm gan C thường được gọi là “im lặng”. Điều này không có nghĩa là tổn thương gan không xảy ra. Trong khi đó, một số bệnh nhân (khoảng 15-30%) có thể tự loại bỏ virus mà không cần điều trị. Dấu hiệu duy nhất cho thấy họ mắc bệnh là sự hiện diện của kháng thể đối với virus C trong máu của họ. Tìm thấy kháng thể này không có nghĩa là bạn mắc bệnh, mà là một dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc bệnh tại một số điểm. Xét nghiệm PCR máu có thể cho biết bạn có phải là người mang virus hay không. Thật không may, hầu hết bệnh nhân không tự loại bỏ virus trong giai đoạn cấp tính (khả năng điều trị có thể được xem xét nếu virus được tìm thấy trong giai đoạn cấp tính). Bệnh sau đó tiến triển đến giai đoạn mãn tính, như được mô tả dưới đây.

2. Viêm gan C mạn tính

Nếu virus tồn tại trong máu (và gan) trong hơn 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, bạn bị viêm gan C mãn tính. Cơ hội phục hồi là rất hiếm nếu không được điều trị. Tại thời điểm này, tổn thương gan nghiêm trọng hơn có thể bắt đầu. Bạn có thể gặp các triệu chứng của bệnh trong giai đoạn này.

Những người bị viêm gan C mãn tính có thể bị mệt mỏi, khó tập trung, yếu, đau cơ hoặc khớp, lo lắng hoặc trầm cảm. Hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng và không cảm thấy bị bệnh. Sự vắng mặt của các triệu chứng có thể kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, virus vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở trong gan. Chúng gây viêm gan và làm tăng mức độ của nhiều men gan (AST và ALT) có thể được đo trong máu. Kết quả là, tổn thương gan (được gọi là xơ hóa) có thể lan rộng và dẫn đến xơ gan. Trong xơ gan, mô xơ xâm lấn và thay thế mô gan bình thường, làm hỏng các chức năng quan trọng của gan như tiêu hóa và giải độc. Khoảng 20% bệnh nhân viêm gan C bị xơ gan. Xơ gan là một căn bệnh nghiêm trọng với nhiều biến chứng nghiêm trọng cần được điều trị tích cực. Ghép gan là phương pháp điều trị duy nhất cho xơ gan nặng. Nếu không được điều trị, xơ gan có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và ung thư gan.

Bệnh nhân viêm gan C có một thời gian thay đổi và không thể đoán trước cho đến khi sự tiến triển của bệnh. Nhiều bệnh nhân cho thấy ít thay đổi sau 20 đến 30 năm, trong khi nhiều người phát triển xơ gan sau 10 năm hoặc ít hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là tốc độ tiến triển thành bệnh gan KHÔNG phụ thuộc vào kiểu gen hoặc lượng virus bạn mang theo. Tuy nhiên, các chuyên gia đã xác định được các yếu tố có thể đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh:

Tuổi cao tại thời điểm nhiễm trùng

· Đàn ông

· Uống bia

Đồng nhiễm virus viêm gan B (HBV) hoặc HIV

· Thừa cân, béo phì

· Tiểu đường

Người bệnh cần tránh xa những nguyên nhân này để tránh nguy cơ nhiễm viêm gan C

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com