Siêu âm có chẩn đoán chính xác viêm mào tinh hoàn không?

Viêm mào tinh hoàn là một trong những bệnh sinh dục phổ biến nhất ở nam giới và thường liên quan đến các yếu tố truyền nhiễm. Để chẩn đoán bệnh, ngoài khám lâm sàng và xét nghiệm máu, siêu âm mào tinh hoàn cũng được coi là một kỹ thuật cận lâm sàng không thể thiếu.

1. Tìm hiểu về tình trạng và nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm của mào tinh hoàn, có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra hoặc không. Trên lâm sàng, bệnh thường được chia thành hai loại chính: viêm mào tinh hoàn cấp tính và mãn tính. Đối với viêm mào tinh hoàn cấp tính, các triệu chứng lâm sàng thường kéo dài trong khoảng thời gian 6 tuần, thường là đau một bên hoặc hai bên ở bìu và có thể kèm theo sốt trong một số trường hợp. .

Viêm mào tinh hoàn mãn tính thường khiến bệnh nhân cảm thấy áp lực và khó chịu ở bìu, mặc dù không sưng như ở giai đoạn cấp tính, nhưng nhiều khối xơ xuất hiện và những dấu hiệu này xảy ra liên tục và kéo dài trong một thời gian dài. trong hơn 6 tuần. Thông thường, viêm mào tinh hoàn không phải là bệnh xuất hiện một mình mà đi kèm với viêm ở các cơ quan xung quanh như viêm lan nên hai bệnh viêm lan và viêm mào tinh hoàn thường song song. làm việc cùng nhau, gây cho bệnh nhân rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày.

Theo nhiều nghiên cứu, viêm mào tinh hoàn thường xảy ra ở những bệnh nhân còn trẻ, hoạt động tình dục, chơi thể thao quá nhiều hoặc bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật, đặt ống thông tiểu trước đó, cũng như một số bệnh khác như hẹp bao quy đầu hoặc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn được chia thành hai loại chính:

Nguyên nhân gây nhiễm trùng: Đây là nguyên nhân phổ biến của viêm lan và viêm mào tinh hoàn. Các vi khuẩn gây bệnh thường là E Coli Staphylococcus, Streptococcus, tuberculosis bacilli, Neisseria gonorrhoeae… do ký sinh trùng, nấm… gây bệnh.

Nguyên nhân không nhiễm trùng: Thường là sau chấn thương hoặc rối loạn miễn dịch. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng viêm mào tinh hoàn có thể xảy ra sau khi nhiễm trùng như một phản ứng viêm nội bộ, đặc biệt là ở bệnh nhân dậy thì.

2. Vai trò của siêu âm trong viêm mào tinh hoàn

Bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng của viêm mào tinh hoàn sẽ được các bác sĩ yêu cầu thực hiện siêu âm tinh hoàn để đánh giá bản chất, hình dạng và kích thước của mào tinh hoàn cũng như tinh hoàn và các cấu trúc khác. ở bìu, giúp bác sĩ so sánh và đưa ra kết luận chính xác nhất. Ngoài ra, phương pháp siêu âm Doppler màu tinh hoàn cũng có thể khảo sát tưới máu tinh hoàn để xem xét các vấn đề liên quan đến các mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn và mào tinh hoàn. Thông thường, viêm mào tinh hoàn hoặc viêm lan, khi được thực hiện bằng siêu âm, sẽ dẫn đến tăng kích thước, tăng tưới máu và tăng tốc độ lưu lượng máu so với tinh hoàn-mào tinh hoàn không bị viêm. hoặc đôi khi cả hai bên đều có dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, vì siêu âm tinh hoàn cũng có thể đánh giá các tình trạng bệnh lý khác ở tinh hoàn như viêm lan, u nang mào tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, giãn mạch tinh hoàn,… Khi thực hiện siêu âm đánh giá viêm mào tinh hoàn kết hợp với khám lâm sàng và các kết quả xét nghiệm cần thiết khác sẽ giúp các bác sĩ phân biệt viêm mào tinh hoàn với các bệnh khác có triệu chứng lâm sàng. cùng một cái rây.

Viêm mào tinh hoàn là một bệnh viêm khu trú đến mào tinh hoàn của tinh hoàn và thường gặp ở bệnh nhân dậy thì. Siêu âm của viêm mào tinh hoàn là một phương pháp cận lâm sàng hữu ích để chẩn đoán bệnh này, bên cạnh đó phương pháp đơn giản, hiệu quả và an toàn này còn giúp phân biệt viêm mào tinh hoàn với các nguyên nhân khác. mà không gây ra bất kỳ tác hại nào cho cơ thể bệnh nhân.

Hiện nay, bệnh nhân có thể thực hiện siêu âm tinh hoàn tại nhiều cơ sở y tế khác nhau, nhưng cần phải lựa chọn những đơn vị uy tín có chuyên môn cao giúp chẩn đoán chính xác bệnh. , đưa ra lời khuyên tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com