Sâu răng ở trẻ em: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sớm

Hướng dẫn và tạo cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, giúp trẻ học cách tự chăm sóc răng miệng không chỉ giúp ngăn ngừa sâu răng ở trẻ mà còn giúp trẻ có nụ cười đẹp, hàm răng khỏe mạnh.

1. Nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ em

Sau khi ăn, vi khuẩn trong thức ăn vẫn còn trên răng, dính nước bọt để tạo thành mảng bám và phủ lên răng. Khi bé ăn, đặc biệt là thực phẩm làm từ tinh bột và đường, bé sẽ kết hợp với mảng bám tạo ra axit, làm ăn mòn các chất vô cơ của men răng và ngà răng, gây sâu răng.

Nguyên nhân cao nhất gây sâu răng là thói quen ăn quá nhiều đường như bánh, kẹo, trái cây ngọt…

Ngoài ra, khi răng mới bắt đầu sâu răng nhưng không được điều trị sớm là nguyên nhân khiến sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Dấu hiệu sâu răng ở trẻ em

Răng của bé rất nhạy cảm hoặc đau đớn.

Hơi thở của bé có mùi hôi dai dẳng.

Bằng mắt thường, bạn có thể thấy một chiếc răng bị sâu răng, đó là một đốm trắng ngà hoặc đốm đen trên răng.

Bất kể dấu hiệu nào, cha mẹ nên đưa con đi khám nha sĩ sớm.

3. Tác hại của sâu răng ở trẻ em

Sâu răng ở trẻ em gây tổn thương tủy răng. Nếu ống chân răng không được điều trị kịp thời, nó có thể gây viêm tủy và có thể dẫn đến hoại tử tủy, gây áp xe răng (mủ trong răng).

Sâu răng ở trẻ em cũng là nguyên nhân gây viêm hạch, viêm tủy xương, viêm mô tế bào và viêm xoang hàm trên.

Trẻ bị nhiễm trùng răng sữa nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn.

4. Điều trị sâu răng ở trẻ em

Khi sâu răng mới bắt đầu xuất hiện, cha mẹ nên đưa trẻ đi trám răng sớm để tránh nhiễm trùng lây lan sang các răng khác, đồng thời giúp bảo vệ tủy răng của trẻ và tránh nhạy cảm khi ăn uống.

Điều trị sâu răng bằng cách thoa gel fluoride hoặc đánh răng cho bé bằng một lớp thuốc để bịt kín khoang. Trong trường hợp sâu răng nghiêm trọng và cần phải cạo sạch ngà răng lỏng lẻo, nha sĩ sẽ khử trùng và khử trùng khoang và lấp đầy khoang, hoặc nhổ răng và thay thế tủy.

5. Ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em

Cha mẹ nên tạo thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách cho trẻ ngay từ khi răng sữa mọc vào. Đó là, đánh răng hai lần một ngày, ít nhất 2 phút mỗi lần.

Vệ sinh răng miệng đúng cách ngay từ khi răng sữa mọc đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến sự phát triển răng vĩnh viễn của trẻ. Vi khuẩn có thể di chuyển từ răng sữa đến răng vĩnh viễn trong khi chúng đang chuẩn bị phát triển bên dưới, và cũng có thể truyền từ cha mẹ sang con. Do đó, cha mẹ cần đánh răng cho bé ngay khi chiếc răng đầu tiên mọc lên, để ngăn ngừa sâu răng ở trẻ sau này.

Chọn và cho con bạn sử dụng bàn chải đánh răng vừa vặn thoải mái và có thể chải tất cả các bề mặt của răng. Khi trẻ có thể tự đánh răng, cha mẹ vẫn cần duy trì và giám sát thói quen đánh răng của trẻ cho đến khi trẻ khoảng 7 tuổi.

Chọn và sử dụng kem đánh răng với lượng fluoride phù hợp cho con bạn.

Kết hợp với chỉ nha khoa giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám giữa các răng, giúp ngăn ngừa sâu răng ở trẻ.

Tập cho bé thói quen uống nước sau mỗi bữa ăn.

Kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách và dinh dưỡng hợp lý. Hạn chế cho bé ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột vì đây là những thực phẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra nhiều mảng bám hơn.

Hãy để bé làm quen và duy trì các loại thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe răng miệng như rau củ quả, bởi chúng có thể chuyển hóa nước bọt của bé thành khoáng chất, giúp hạn chế mảng bám trên răng. răng, ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em.