Sau khi bị f0 nên làm gì và ăn uống như thế nào?

10 ĐIỀU CẦN LÀM SAU KHI BỊ F0:

  1. Bình tĩnh, đừng hoảng sợ
  2. Áp dụng các biện pháp tránh lây nhiễm cho những người xung quanh
  3. Tiếp tục điều trị tốt bệnh nền (nếu có)
  4. Ngủ đủ giấc
  5. Uống đủ nước
  6. Ăn đủ chất, dễ tiêu, đa dạng thực phẩm, không bỏ bữa
  7. Tập thể dục nhẹ tại chỗ
  8. Theo dõi các triệu chứng của cơ thể. Kiểm tra nhiệt độ và nhịp thở hai lần một ngày. Kiểm tra oxy máu SpO2 (nếu có). Ghi lại những kết quả này và những bất thường trong một cuốn sổ tay.
  9. Không tự chữa bệnh theo phương pháp chưa được kiểm chứng
  10. Liên hệ ngay với cơ sở y tế khẩn cấp nếu có dấu hiệu nghiêm trọng

SAU KHI BỊ F0 CẦN PHÒNG TRÁNH LÂY LAN NHƯ THẾ NÀO

  • Thông báo cho người mình tiếp xúc trong thời gian nghi ngờ mắc Covid-19 (có thể lây cho người khác từ 48 giờ sau khi tiếp xúc với nguồn lây).
  • Người nhiễm F0 nên tự chăm sóc bản thân, ví dụ: tự giặt đồ trong phòng trước (nếu có thể).
  • Chỉ 01 người ít rủi ro nhất (trẻ tuổi, không có bệnh lý nền) chăm sóc F0 khi cần thiết.
  • Bạn cùng nhà phải mặc đồ bảo hộ khi lấy đồ. Chuẩn bị bàn riêng để lấy/giao hàng, được lau bằng cồn ≥ 60 độ hoặc chất tẩy rửa thông thường.
  • Phân loại rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao.
  • Lau sạch các vật dụng thông thường trong nhà (bàn ghế, tay nắm cửa, lavabo, bồn cầu) bằng cồn ≥60 độ hoặc chất tẩy rửa thông thường.
  • Tránh tiếp xúc với vật nuôi, không dùng chung vật dụng cá nhân
  • Người có F0 tránh ra khỏi phòng. Không có khách xin vui lòng.

CÁC THUỐC CÓ THỂ DÙNG TẠI NHÀ ĐỂ GIẢM CÁC TRIỆU CHỨNG COVID-19 SAU KHI BỊ F0

Khi có các triệu chứng cần báo ngay cho nhân viên y tế đang theo dõi. Các loại thuốc điều trị triệu chứng Covid-19 có thể được sử dụng tại nhà:

  • Thuốc hạ sốt, giảm đau có chứa acetaminophen như Panadol, Efferalgan, Tylenol, Hapacol… Chỉ nên dùng khi sốt cao hoặc đau dữ dội, liều acetaminophen cho phép là 10-15 mg/kg/lần, không nên dùng quá 4 viên. lần hoặc 3g/24 giờ, 2 liều cách nhau ít nhất 4 giờ.
  • Oresol bù nước nếu có tiêu chảy
  • Phosphalugel, omeprazole, lansoprazole, rabeprazole… nếu bị đau dạ dày
  • Vitamin D 1000UI/ngày hoặc phơi nắng 10-15 phút/ngày, uống sữa, ăn trứng, nấm…
  • Thuốc ho như bromhexin, acetylcystein, thảo mộc…
  • Các bài thuốc dân gian chữa cảm cúm, viêm họng.. và các biện pháp có vai trò hỗ trợ như: Xông hơi (lưu ý chỉ xông hơi khi bị sốt, đau nhức mình mẩy mà không ra mồ hôi được. Chỉ nên xông mũi, không xông hơi quá nhiều sẽ làm cơ thể mất nước), Súc miệng bằng nước muối (chỉ có tác dụng làm sạch đường hô hấp trên, không thể giúp diệt virus như lời đồn đại).

Lưu ý: ĐỪNG BAO GIỜ TỰ XỬ TRÍ THEO những lời đồn thổi như dùng Corticoid, thuốc chống đông, xịt khí dung, kháng sinh,…

SAU KHI BỊ F0 NÊN ĂN UỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Không có triệu chứng: Một mình trong phòng cho đến khi âm tính. Sinh hoạt bình thường, ăn uống bình thường, tập thể dục và tập thở điều độ, theo dõi các triệu chứng xem có xấu đi không.

  • Có các triệu chứng nhẹ và vừa: Nằm nghỉ, ăn đạm ít béo dễ tiêu, không vận động mạnh, tập thở thật nhẹ, ngủ càng nhiều càng tốt.
  • Triệu chứng nặng và rất nặng: Gọi nhân viên y tế gần nhất, nằm đầu cao, hạn chế cử động mạnh, thở thật nhẹ nhàng, uống nước cháo loãng.
    Cần uống đủ nước và đảm bảo dinh dưỡng
    -Nước và dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với F0. Uống nước ấm nhiều lần trong ngày, cứ sau 10 phút uống vài ngụm sẽ tốt hơn là uống khi bụng no. Ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, nếu có sốt tăng lên 1 độ cộng thêm 200ml (500ml nếu nhiệt độ môi trường cao, trời nóng). Nhiệt độ nước tốt nhất là khoảng 35 độ C (1 sôi 2 nguội). Không uống các loại nước gây kích thích thần kinh như trà, cà phê… Nước sả gừng sả quất… chủ yếu giúp tăng thông khí hô hấp, nhưng nếu uống liều cao và trên cơ địa mẫn cảm, có khi còn tăng nguy cơ kích thích đường ruột, hệ thần kinh tự chủ, gan và thận, v.v. Hãy nhớ rằng loại nước này không làm tăng khả năng sống sót với COVID-19. Vì vậy, nước tốt nhất là nước lọc ấm.
    Chế độ ăn cho F0 giai đoạn này rất quan trọng, người bệnh cần ăn cháo loãng, nấu kỹ, mềm để có thể húp, nuốt mà không cần nhai.