SAU 30 TUỔI, PHÒNG CHỐNG ĐAU THẦN KINH TỌA

Đau thần kinh tọa có tác động lớn đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Cần tìm hiểu về bệnh lý này để có được phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả, bảo vệ sức khỏe và không làm đảo lộn cuộc sống của bệnh nhân.

Đau thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể, kéo dài từ lưng dưới đến ngón chân. Dây thần kinh tọa kiểm soát cảm giác, chuyển động và dinh dưỡng.

Đau thần kinh tọa hoặc đau thần kinh tọa là cảm giác đau dọc theo con đường của dây thần kinh tọa. Cơn đau sẽ bắt đầu từ cột sống thắt lưng và sau đó lan đến đùi, mặt trước của chân, mắt cá chân và xuống các ngón chân. Các triệu chứng đau ảnh hưởng lớn đến các hoạt động và vận động hàng ngày của bệnh nhân.

Đau thần kinh tọa thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 50, với tỷ lệ mắc mới ở nam giới cao hơn phụ nữ. Theo thống kê, có tới 80% trường hợp đau thần kinh tọa là do một bệnh đĩa đệm chèn ép vào rễ thần kinh tọa.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Có nhiều nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa. Đặc biệt, nguyên nhân phổ biến nhất là đĩa đệm phình ra ở cột sống và ấn vào dây thần kinh tọa. Ngoài ra, do một số nguyên nhân như: chấn thương, viêm đĩa đệm cột sống, sưng dây thần kinh tọa, chấn thương cơ thể cột sống…

Một nguyên nhân hiếm gặp khác là dây thần kinh bị chèn ép bởi khối u, chảy máu trong, biến chứng gãy xương chậu, mang thai, nhiễm trùng, v.v.

Các triệu chứng của đau thần kinh tọa là gì?

Khi bị đau thần kinh tọa, hầu hết bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng sau:

Đau dọc theo con đường của dây thần kinh tọa. Cơn đau thường bắt đầu ở cột sống thắt lưng, sau đó lan ra bên ngoài đùi và cẳng chân, sau đó xuống mắt cá chân và ngón chân. Có nhiều trường hợp chỉ đau chân không làm tổn thương cột sống thắt lưng.

Cơn đau thường khác nhau, đôi khi đau nhẹ, đôi khi đau nhói. Đôi khi bệnh nhân chỉ cảm thấy như bị điện giật. Cơn đau thường tồi tệ hơn khi bạn hắt hơi, ho và ngồi trong một thời gian dài.

Một số trường hợp ngoài đau còn cảm thấy ngứa ran, tê và yếu ở cơ chân và bàn chân.

Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không?

Đau thần kinh tọa là nguyên nhân đầu tiên gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Cơn đau ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và chuyển động hàng ngày của họ. Tuy nhiên, nó không quá nguy hiểm, nhiều trường hợp có thể tự khỏi sau vài tuần điều trị mà không cần phẫu thuật.

Tuy nhiên, bạn không nên xem nhẹ bệnh lý này vì có nhiều trường hợp đau thần kinh tọa làm tổn thương và thay đổi ruột và bàng quang, cần phải phẫu thuật để cải thiện.

Mặc dù đau thần kinh tọa không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến khuyết tật trong một thời gian dài. Do đó, phát hiện và điều trị sớm là điều cần thiết để bảo vệ bản thân.

Đau thần kinh tọa khi nào đi khám bác sĩ?

Các trường hợp đau thần kinh tọa nhẹ có thể tự biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, với những trường hợp đau dữ dội, bạn cần gặp bác sĩ để điều trị sớm, để tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng sau:

Đau dữ dội, đột ngột ở lưng hoặc chân.

Khó kiểm soát ruột hoặc bàng quang.

Ai có nguy cơ cao bị đau thần kinh tọa?

Đau thần kinh tọa có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Tuy nhiên, các yếu tố sau đây đưa bạn vào nhóm nguy cơ cao mắc bệnh này.

Tuổi tác: Thông thường, những người bị đau thần kinh tọa sẽ ở độ tuổi từ 30 đến 50. Tuổi tác có liên quan đến những thay đổi ở cột sống, vì vậy nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh lý này.

Nghề nghiệp: Những người làm công việc thường xuyên phải quay lưng lại, quay đầu lại, gánh vác vật nặng, lái xe ô tô.

Béo phì: Quá nhiều trọng lượng cơ thể có thể gây căng thẳng cho cột sống, gây ra những thay đổi ở cột sống và dễ dẫn đến đau thần kinh tọa.

Cách sống: Thường ít vận động, ít vận động có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

Bị tiểu đường.

Phương pháp điều trị đau thần kinh tọa

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Khi điều trị đau thần kinh tọa, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Điều trị dựa trên nguyên nhân.

Điều trị y tế cho bệnh nhẹ và trung bình.

Khi bệnh có biến chứng, cần phải điều trị phẫu thuật.

Điều trị nội khoa

Bệnh nhân nên áp dụng chế độ nghỉ ngơi phù hợp: nên nằm trên giường cứng, tránh mang vác nặng, làm quá nhiều việc, không ngồi hoặc đứng quá lâu.

Điều trị bằng thuốc

Thông thường, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân, bao gồm các loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, vitamin B, thuốc giảm đau thần kinh, corticosteroid ngoài màng cứng trong trường hợp đau rễ thần kinh. kinh…

Điều trị vật lý trị liệu

Sử dụng vật lý trị liệu để phục hồi chức năng thần kinh tọa, giảm đau, cải thiện tính linh hoạt của cơ bắp. Chúng bao gồm:

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com