Rụng tóc ở trẻ em do thiếu kẽm?

Rụng tóc ở trẻ em là do nhiều nguyên nhân khác nhau như bệnh tật và thiếu chất dinh dưỡng. Thiếu chất dinh dưỡng là lý do khiến tóc của trẻ ngày càng mỏng hơn. Vậy thiếu rụng tóc ở trẻ em là gì và cách điều trị?

1. Thiếu rụng tóc ở trẻ em là gì?

Rụng tóc sinh lý là cách cơ thể loại bỏ tóc cũ và yếu và thay thế bằng tóc mới, khỏe mạnh. Tình trạng rụng tóc quá nhiều, lên đến trên 100 sợi mỗi ngày do thiếu chất dinh dưỡng khiến tóc trẻ trở nên mỏng và mỏng hơn, đây là tình trạng rụng tóc bệnh lý.

Bạn cần biết rằng tóc không khác gì các cơ quan khác trong cơ thể. Nó cũng cần chất dinh dưỡng để phát triển. Khi không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tóc sẽ dễ bị hư tổn và dẫn đến gãy rụng. Tình trạng này càng kéo dài, nó càng trở nên nghiêm trọng.

Rụng tóc quá nhiều ở trẻ em có thể là do thiếu một trong các chất dinh dưỡng sau:

1.1. Thiếu protein

Protein keratin hóa được xem là thành phần chính tạo nên tóc và cũng là tiền thân để sản sinh ra Collagen, là yếu tố giúp tóc chắc khỏe, dẻo dai. Khi bị thiếu protein, tóc của trẻ sẽ trở nên khô và rối và dễ gãy.

1.2. Thiếu vitamin

Các nhóm vitamin đều rất tốt cho tóc, giúp tóc phát triển và khỏe mạnh hơn.

Vitamin C: Đóng một vai trò trong việc tiêu diệt các gốc tự do trong khi tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi không được cung cấp đủ vitamin C, tóc sẽ trở nên yếu hơn và dễ bị gãy rụng do tác hại của môi trường.

Vitamin E: Giúp giữ độ ẩm cho tóc và da. Khi thiếu vitamin E, tóc và da sẽ bị khô và dễ hư tổn.

Vitamin A: Cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào lông.

Vitamin B: Đặc biệt là vitamin B7, vitamin B6. Vitamin B7 là một thành phần liên quan đến cấu trúc của nang tóc, giúp giữ cho tóc chắc khỏe và khỏe mạnh, trong khi vitamin B6 đóng vai trò đảm bảo sự trao đổi chất bình thường trong nang lông.

1.3. Thiếu khoáng chất

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Thiếu kẽm có thể làm tăng nồng độ DHT (dihydrotestosterone) và gây rụng tóc ở cả hai giới.

Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, có tới 7/10 trẻ dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm và có tới 8/10 bà mẹ mang thai bị thiếu kẽm. Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai là 80,3%, ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 63,6% và trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%.

Nguyên nhân gây thiếu kẽm ở trẻ nhỏ ở nước ta vẫn còn cao, bởi bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam hiện nay thiếu thực phẩm giàu kẽm và thiếu thực phẩm có nguồn gốc động vật. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ biếng ăn, hơn nữa, chế độ ăn uống của chúng không phong phú, và do chế biến thức ăn không đúng cách, hàm lượng kẽm trong thực phẩm sẽ bị mất đi.

Ngoài ra, do trẻ nhỏ thường xuyên bị nhiễm trùng (như nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy…) phải sử dụng nhiều kháng sinh, dẫn đến giảm hàm lượng kẽm trong cơ thể trẻ…

Sắt: Là thành phần quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu, giúp vận chuyển đầy đủ dưỡng chất cho tóc. Thiếu sắt sẽ làm giảm số lượng hồng cầu và tất nhiên tóc sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Silica: Khi trẻ không được cung cấp đủ silica sẽ dẫn đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng kém, sẽ có tác động tiêu cực đến tóc.

Selen: Đóng một vai trò trong quá trình bài tiết kim loại nặng ra khỏi cơ thể và là một chất chống oxy hóa giúp nang tóc tránh được tác động tiêu cực từ các gốc tự do.

Lưu huỳnh: Lưu huỳnh là một thành phần của cấu trúc keratin của tóc, giúp nuôi dưỡng và giúp tóc mọc nhanh hơn. Nếu trẻ bị thiếu lưu huỳnh, tóc sẽ rất dài và yếu hơn bình thường.

Canxi: Một khoáng chất không chỉ tốt cho xương khớp mà còn rất quan trọng đối với tóc. Trẻ bị thiếu canxi sẽ dễ bị rụng tóc.

1.4. Thiếu Omega 3

Omega 3 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nó giúp duy trì sự mượt mà của tóc. Nếu không có omega 3, tóc của trẻ sẽ bị rối, khô và dễ hư tổn.

2. Bổ sung dưỡng chất để trẻ có mái tóc chắc khỏe, khỏe mạnh

Nếu con bạn bị rụng tóc bất thường, điều đầu tiên bạn nên làm là đưa con đến bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân chính xác. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra các phương pháp hiệu quả để điều trị tình trạng này.

Nếu nguyên nhân rụng tóc ở trẻ là do thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn nên bổ sung dưỡng chất cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ. Có rất nhiều cách để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, bạn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống, hoặc sử dụng thuốc hỗ trợ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2.1. Điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng cho trẻ

Một số loại thực phẩm nên được bổ sung để cải thiện rụng tóc ở trẻ em bao gồm:

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều protein, chẳng hạn như trứng, phô mai, sữa, tôm, cá, thịt, đậu, nấm, bí ngô,…

Bổ sung khoáng chất bằng cách sử dụng nhiều loại thực phẩm như thịt bò, nghêu, hàu, tôm, cua, cá ngừ, gan, các loại hạt, khoai tây, củ cải đường, dưa chuột, ngũ cốc,…

Bổ sung rau xanh và nhiều loại trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin cho trẻ như cà chua, cà rốt, cam, quýt, ổi, chuối,…

Thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm dầu ô liu, cá hồi, dầu gấc, lòng đỏ trứng, bơ,…

2.2. Sử dụng thuốc hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống, bạn cũng có thể cho trẻ uống thuốc hỗ trợ theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

Qua thăm khám, các bác sĩ hoặc chuyên gia sẽ chẩn đoán các dưỡng chất mà cơ thể trẻ đang thiếu, đưa ra hướng dẫn cụ thể và kê đơn thuốc hỗ trợ phù hợp cho trẻ. Bạn không nên tùy tiện để trẻ sử dụng hoặc lạm dụng để tránh những rủi ro, tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra với trẻ.

Như vậy, thiếu kẽm chỉ là một trong nhiều nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ em. Để xác định chính xác nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ và có phương pháp điều trị phù hợp, bạn nên đưa trẻ đi khám và tư vấn.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin B,… để giúp trẻ ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng sức đề kháng để tránh mắc bệnh. .