Rụng tóc ở trẻ em có phải do thiếu kẽm?

Tình trạng rụng tóc ở trẻ khá phổ biến, thường xảy ra ở trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang không biết con mình đang thiếu chất dinh dưỡng hay mắc bệnh gì.

Rụng tóc vành khăn ở trẻ em là tình trạng nhiều tóc rụng sau gáy, do đó tạo thành một chiếc khăn quàng quanh đầu trẻ. Vậy rụng tóc areata ở trẻ em có nguy hiểm không?

1. Nguyên nhân gây rụng tóc là gì và cách điều trị?

Mặc dù rụng tóc vành khăn ở trẻ em không nguy hiểm cho em bé, trẻ em bị rụng tóc vành khăn có thể có sức khỏe kém hơn trẻ em cùng tuổi. Các hoạt động như lăn qua, bò, mọc răng hay đi bộ cũng sẽ chậm hơn bình thường.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do bé thiếu vi chất dinh dưỡng, trong đó thiếu vitamin D là chính. Bên cạnh đó, thiếu vitamin H, kẽm, sắt, vitamin C và canxi đều có thể dẫn đến rụng tóc.

Rụng tóc do thiếu vi chất dinh dưỡng thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, rụng tóc do thiếu vitamin D và thiếu vi chất dinh dưỡng thường gặp ở nhiều lứa tuổi, thậm chí ở độ tuổi từ 11 – 12 tháng tuổi trở lên.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng lưu ý một số lý do khác khiến trẻ sơ sinh rụng tóc trên khăn xếp, bao gồm:

  • Ở trẻ sơ sinh, hormone truyền từ mẹ giảm dần, khiến nang tóc của trẻ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và gây rụng tóc. Hiện tượng này rất phổ biến và thường được gọi là: rụng tóc ra máu.
  • Rụng tóc ở những nơi có nhiều ma sát: Các bậc phụ huynh, bạn có biết rằng trẻ nhỏ dành phần lớn thời gian nằm ngửa, phía sau đầu tiếp xúc trực tiếp với gối trong thời gian dài sẽ khiến tóc bé dễ rụng và khó phát triển. hơn. Tình trạng này sẽ giảm dần và biến mất khi trẻ học cách thay đổi tư thế ngủ.
  • Một số tác dụng phụ của thuốc hoặc nấm da đầu cũng gây rụng tóc. Nấm da đầu thường khiến trẻ sơ sinh bị rụng tóc ở các mảng hoặc khu vực, không nhất thiết ở những khu vực tóc tiếp xúc nhiều với gối.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá lo lắng nếu bé bị rụng tóc areata, bởi tình trạng này có thể sử dụng một vài mẹo để giúp cải thiện tình trạng.

2. Cách cải thiện rụng tóc ở trẻ em

Một số cách để giúp cải thiện tình trạng rụng tóc của con bạn bao gồm:

Bổ sung vitamin D cho bé: sử dụng 800-1200 đơn vị/ngày và có thể bổ sung 5ml canxi corbiere trong 2-3 tuần, cho đến khi tóc bé mọc trở lại. Bên cạnh đó, tắm nắng cũng là cách để cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D. Cha mẹ cần lưu ý trẻ nên tắm nắng lúc 9h sáng, mỗi lần khoảng 15 – 20 phút.

Khi bé ngủ, cha mẹ nên cho bé ngủ đúng tư thế. Đừng để bé nằm ở một tư thế quá lâu và khuyến khích bé quay lại. Khi em bé của bạn nằm ngửa, nghiêng hoặc úp mặt xuống, nó không nên kéo dài quá 2 giờ.

Khi gội đầu cho bé, cha mẹ cần đảm bảo sử dụng dầu gội đặc biệt cho trẻ có chất tẩy rửa nhẹ không gây kích ứng da đầu và tóc. Khi giặt, sử dụng nước ấm và rửa nhẹ nhàng.

Cha mẹ cũng có thể sử dụng một chút tinh dầu thiên nhiên để massage và kích thích tóc bé phát triển tốt hơn.

Cho bé ăn đủ thức ăn bổ dưỡng. Thiếu dưỡng chất và vi chất dinh dưỡng không nuôi dưỡng tóc đủ khiến tóc trẻ rụng ngày càng nhiều. Đối với trẻ bú sữa mẹ, mẹ nên tăng cường cho con bú nhiều lần trong ngày và mẹ cần ăn đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo chất lượng sữa mẹ.

Nếu nghi ngờ nấm da đầu, cha mẹ cần đưa con đi khám để khẳng định chẩn đoán và điều trị kịp thời

Đối với trẻ đang cai sữa, chế độ ăn cần ưu tiên thực phẩm giàu sắt, kẽm và canxi.