Run tay – triệu chứng của bệnh gì?

Run tay có thể chỉ là một biểu hiện sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của một số tình trạng, chẳng hạn như tổn thương não, bệnh gan hoặc tuyến giáp.

1. Run tay là gì?

Run là một rối loạn vận động phổ biến xảy ra do các cơn co thắt tự động, nhịp nhàng của cơ bắp. Run là phổ biến nhất ở tay, nhưng các bộ phận khác của cơ thể cũng có thể bị lắc, chẳng hạn như cánh tay, đầu, dây thanh âm, thân hoặc chân.

Hầu hết mọi người có thể bị run tay nhẹ, đặc biệt là khi họ giơ tay thẳng về phía trước và giữ chúng trong vài phút. Đây không phải là một triệu chứng gây tử vong, nhưng run có thể cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn.

Run có thể không liên tục, hoặc thường xuyên/liên tục. Có một số loại run tay, nhưng chủ yếu được chia thành hai nhóm chính: run khi tập thể dục và run khi nghỉ ngơi. Run chuyển động xảy ra khi cơ co lại để thực hiện một chuyển động chú ý như khi cầm muỗng, nĩa, bút, cốc nước…. Run khi nghỉ ngơi xảy ra khi các cơ ở trạng thái thư giãn. không có) ví dụ khi bàn tay đặt trên đùi.

2. Nguyên nhân gây run tay

Run có thể chỉ là một biểu hiện sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng của một số tình trạng, chẳng hạn như tổn thương não, bệnh gan hoặc tuyến giáp.

Run tay có thể được nhìn thấy trong các điều kiện sau:

2.1 Nhóm bệnh thần kinh

Bệnh Parkinson: Một bệnh thoái hóa não với sự giảm dần sự tiết ra các chất Dopamine. Run tay thường bắt đầu từ một bên, kèm theo cảm giác cứng chân tay cùng bên, đi chậm, dần dần lan sang cả hai tay. Điều trị bằng cách bổ sung dopamine, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật để đặt các điện cực trong não.

Bệnh đa xơ cứng: Một căn bệnh mà sự mất myelin – vỏ bọc thần kinh – dẫn đến tổn thương các con đường vận động trong não. Run rẩy có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên, có thể là run khi thực hiện các động tác có chủ ý hoặc run rẩy khi giơ và nắm tay để chống lại trọng lực, việc điều trị bệnh này chủ yếu là dùng thuốc.

Đột quỵ: Xảy ra khi mạch máu trong não bị tắc nghẽn bởi cục máu đông hoặc bệnh xơ vữa động mạch, gây nhồi máu não, hoặc khi mạch máu bị vỡ và gây chảy máu não. Sau đó, một số tế bào thần kinh kiểm soát chuyển động tay bị tổn thương và có thể gây run tay. Điều trị phụ thuộc vào loại tổn thương, thời gian đột quỵ và xem xét các bệnh đồng mắc khác.

Chấn thương sọ não: Giống như đột quỵ, sau chấn thương, các tế bào thần kinh kiểm soát chuyển động bị tổn thương, có thể gây run. Điều trị y tế là trụ cột.

Dystonicity: Trong trường hợp này, các tế bào thần kinh truyền thông tin sai lệch dẫn đến cơ bắp hoạt động quá mức, gây ra các tư thế không mong muốn, tư thế bất thường kéo dài, bao gồm run tay. . Điều trị có thể bằng thuốc hoặc tiêm Botox.

Run cơ bản: Run tay thường là hai bên, xảy ra khi cầm cốc, bát, bút… Sự run rẩy có thể rất tinh tế lúc đầu, tăng dần theo thời gian khiến bạn khó thực hiện các hoạt động. nhật báo. Hiện tại nguyên nhân của run cơ bản vẫn chưa được biết, trong một số trường hợp nó có liên quan đến gen và có các yếu tố gia đình. Nếu các triệu chứng nhẹ và tinh tế, không cần điều trị. Khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, bác sĩ sẽ kê toa một số loại thuốc như thuốc chẹn beta hoặc phẫu thuật đặt các điện cực trong não.

2.2 Nhóm bệnh chuyển hóa

Bệnh Wilson là một rối loạn di truyền gây lắng đọng đồng quá mức trong cơ thể. Thông thường, bệnh nhân có các triệu chứng liên quan đến tổn thương não và gan như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, tích tụ dịch ở bụng, vàng da, run tay, vấn đề ngôn ngữ, thay đổi tính cách.. Điều trị bằng thuốc uống và thay đổi chế độ ăn uống.

Suy thận, suy gan

Cường giáp: Khi tuyến giáp của bạn hoạt động quá mức, bạn có thể cảm thấy lo lắng, đánh trống ngực, đổ mồ hôi, giảm cân và run tay. Điều trị để ổn định chức năng tuyến giáp sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng run tay.

Lượng đường trong máu thấp: Khi lượng đường trong máu thấp, bạn sẽ cảm thấy đói, đổ mồ hôi và bắt tay.

2.3 Nhóm bệnh thoái hóa di truyền

Một số tình trạng di truyền như mất điều hòa di truyền có thể gây run tay:

Run liên quan đến độc hại: Ngộ độc rượu, cai rượu, ngộ độc thủy ngân

Run liên quan đến ma túy: Thuốc hen suyễn, Amphetamine, caffeine, corticosteroid, thuốc điều trị rối loạn tâm thần kinh… Thiếu vitamin B12

Run do bệnh tâm thần: Trầm cảm, rối loạn căng thẳng sau chấn thương,

Run sinh lý: Đôi khi run có thể xảy ra khi bạn tức giận, căng thẳng, lo lắng hoặc khó ngủ.

3. Bạn sẽ làm gì nếu tay bạn lắc?

Nếu các triệu chứng run rẩy tinh tế, không thường xuyên và không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn nên bắt đầu với việc thay đổi lối sống như hạn chế uống cà phê, ăn uống điều độ để tránh đói, tập thể dục thường xuyên. và đảm bảo bạn ngủ đủ giấc. Tránh các kích thích căng thẳng, tức giận hoặc lo lắng quá mức. Xem lại các loại thuốc bạn đang dùng (nếu có) và tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị của bạn.

Nếu các biện pháp trên đã hoạt động tốt, nhưng sự run rẩy vẫn tiến triển hoặc thường xuyên hơn, bạn nên gặp bác sĩ thần kinh để tìm ra nguyên nhân và được điều trị đúng.