Run tay ở người trẻ tuổi và cách điều trị

Run tay phổ biến hơn ở người cao tuổi, nhưng vẫn có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi. Nguyên nhân gây run ở người trẻ tuổi là duy nhất, thường là do rối loạn chức năng hơn là chấn thương thể chất, và cần được điều chỉnh kiên nhẫn trong một thời gian dài.

1. Run tay ở người trẻ là gì?

Run là tình trạng co thắt cơ liên tục, thường xuyên và mất kiểm soát. Tình trạng này có thể xảy ra một mình trên một số bộ phận của cơ thể như cánh tay, chân, mắt, hàm hoặc lớn như một bên của cơ thể. Mặc dù thường xảy ra một mình, không có bất kỳ triệu chứng nào khác, không nguy hiểm, nhưng run rẩy ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, hạn chế khả năng hòa nhập vào cuộc sống công cộng của bệnh nhân. đồng.

Do đó, việc điều trị triệt để chứng run tay là rất quan trọng, đặc biệt là đối với tính mạng của bệnh nhân trẻ. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân có thể gây run tay ở những người trẻ tuổi. Do đó, việc phân loại run tay ở người trẻ rõ ràng sẽ hướng dẫn điều trị hiệu quả, an toàn cho người bệnh.

Run tay ở người trẻ thường gặp phải như một biểu hiện của chứng run cơ bản. Đây là một rối loạn trong hệ thống thần kinh gây ra sự run rẩy nhịp nhàng và không kiểm soát được. Mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, nhưng run cơ bản xảy ra thường xuyên nhất ở tay, đặc biệt là khi thực hiện các công việc đơn giản, chẳng hạn như uống từ ly hoặc buộc dây giày.

Ngoài run nguyên phát, khi tiếp cận những người trẻ tuổi bị run, điều quan trọng là phải chủ động tìm kiếm nhiều nguyên nhân khác nhau, vì run đôi khi là biểu hiện của các tình trạng y tế tiềm ẩn khác.

2. Nguyên nhân gây run tay ở người trẻ là gì?

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây run tay ở người trẻ tuổi được liệt kê theo tần suất như sau:

2.1 Run cơ bản

Vì nguyên nhân gây rối loạn vận động khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính. Do đó, nguyên nhân này nên được nghĩ đến đầu tiên khi tiếp cận chứng run tay ở người trẻ. Run cơ bản trước đây được gọi là run cơ bản lành tính hoặc run gia đình, với cơ chế chính xác vẫn chưa được hiểu rõ.

Đối với một số người, sự run rẩy thường nhẹ và duy trì ổn định trong nhiều năm. Biểu hiện của run cơ bản thường xuất hiện ở cả hai bên cơ thể nhưng thường được chú ý hơn ở tay vì đây là một hành động run, chỉ xảy ra khi bệnh nhân làm việc, giảm và dừng lại. khi nghỉ ngơi.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm lắc đầu như bệnh nhân gật đầu hoặc lắc đầu liên tục, lắc khi nói nếu run rẩy ảnh hưởng đến dây thanh âm, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, các yếu tố như cảm xúc, căng thẳng, sốt, kiệt sức và hạ đường huyết có thể làm cho chứng run rõ rệt hơn.

2.2 Run do loạn trương lực cơ

Rối loạn thần kinh cơ bẩm sinh hoặc mắc phải có thể gây ra chứng loạn trương lực. Nếu chuyển động có biên độ nhỏ và tần số cao, nó biểu hiện là chấn động. Đây là kết quả của rối loạn vận động gây ra bởi các thông điệp không chính xác từ não khiến các cơ phải làm việc quá sức, dẫn đến tư thế bất thường hoặc cử động không mong muốn.

Các triệu chứng đôi khi có thể thuyên giảm bằng cách thư giãn, nghỉ ngơi hoàn toàn. Ngoài ra, mức độ nghiêm trọng của chứng run dystonia nằm ở chỗ run cũng có thể được kích hoạt bằng cách chạm vào một phần dễ bị tổn thương của cơ thể hoặc cơ bắp. Lúc này, các cơ sẽ rung động, run rẩy ở tần số và biên độ không đều thay vì nhịp điệu như chấn động cơ bản.

2.3 Run tâm lý

Chấn động này, còn được gọi là run chức năng, có thể xuất hiện ở bất kỳ dạng run nào. Sự xuất hiện của run có thể khác nhau nhưng thường bắt đầu đột ngột và có thể ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Các trường hợp trong đó run tâm lý được kích hoạt và kích hoạt là khi bệnh nhân bị căng thẳng, biểu hiện run với đánh trống ngực và giảm hoặc biến mất khi bị phân tâm. Một số người phát triển chứng run tâm lý vận động vì một tình trạng tâm thần tiềm ẩn như trầm cảm hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Các nguyên nhân khác có thể gây run tay ở người trẻ là do sử dụng chất kích thích, cà phê, cường giáp… hoặc có thể khởi phát sớm bệnh Parkinson, đột quỵ kín đáo.

3. Làm thế nào để điều trị chứng run tay ở người trẻ?

Một số người bị run tay sẽ không cần điều trị nếu các triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, nếu run tay gây khó khăn cho công việc hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày, sẽ cần phải có chỉ định điều trị.

Thuốc được lựa chọn đầu tiên trong điều trị run cơ bản là thuốc chẹn beta. Thường được sử dụng để điều trị huyết áp cao, thuốc chẹn beta như propranolol có hiệu quả trong việc giảm run ở nhiều người trẻ tuổi, đặc biệt là khi có giao cảm.

Bên cạnh đó, các loại thuốc làm giảm tín hiệu từ hệ thần kinh cũng có thể được sử dụng để điều trị run tay như thuốc chống động kinh, thuốc an thần..; Tuy nhiên, so với các tác dụng phụ và lợi ích, việc sử dụng các loại thuốc này đòi hỏi phải xem xét cẩn thận.

Nếu thuốc không có tác dụng hoặc bệnh nhân gặp tác dụng phụ, lựa chọn tiếp theo là tiêm botox. Đây là một phương thức có thể hữu ích không chỉ trong điều trị một số loại run tay mà còn run đầu và giọng nói.

Tuy nhiên, hạn chế của tiêm botox là nó chỉ có thể cải thiện chứng run trong tối đa ba tháng, vì vậy bệnh nhân phải tiêm lại ba tháng một lần. Ngoài ra, mặc dù botox được sử dụng để điều trị run tay, nó có thể gây yếu ở ngón tay; Tương tự, thuốc cũng có thể gây khàn giọng và khó nuốt.

Một phương pháp điều trị không dùng thuốc có thể giúp cải thiện chứng run tay là thực hành các bài tập vật lý trị liệu. Các nhà trị liệu có thể hướng dẫn bệnh nhân các bài tập để cải thiện sức mạnh cơ bắp, kiểm soát và phối hợp các cử động một cách thành thạo và linh hoạt, hoặc ít nhất là có thể thích nghi với việc sống chung với chứng run tay.

Ngoài ra, can thiệp phẫu thuật cũng đóng vai trò trong điều trị run tay ở người trẻ, bao gồm phẫu thuật kích thích não sâu, siêu âm tập trung để thay đổi vĩnh viễn chức năng não giúp kiểm soát chấn động ở vùng cơ. cơ thể nào đó…

Đồng thời, người bệnh cần thay đổi lối sống và mang về nhà các biện pháp khắc phục chứng run như tránh caffeine và chất kích thích, hạn chế uống rượu, làm việc điều độ, học cách thư giãn và thiền định. ..

Tóm lại, run ở người trẻ tuổi là một rối loạn vận động phổ biến, đôi khi thoáng qua hoặc dai dẳng. Nguyên nhân thường đa dạng, nhưng nếu biết cách điều chỉnh lối sống và sử dụng thuốc điều trị run phổ quát thì việc điều trị run tay ở người trẻ cũng được cải thiện đáng kể, giúp người bệnh tự tin hơn trong cuộc sống.