Run tay là dấu hiệu của bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Run tay có thể là dấu hiệu của những bệnh gì? Nó ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào? Điều này có thể được gây ra bởi bệnh Parkinson? Bạn đọc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chứng run tay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Run tay có nguy hiểm không?

Run tay có lẽ không phải là hiện tượng xa lạ với bất cứ ai. Đây chỉ đơn giản là chuyển động của bàn tay chúng ta đột nhiên run rẩy và không kiểm soát được hành vi đó. Thông thường các ngón tay sẽ lắc trước, sau đó dần dần toàn bộ bàn tay hoặc có thể cánh tay cũng sẽ run rẩy. Trong nhiều trường hợp, run tay cũng có thể dẫn đến run ở chân, cổ hoặc đầu.

Run có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi từ già đến trẻ, từ những người rất khỏe mạnh hoặc những người không may bị bệnh. Biểu hiện này được cho là tự nhiên vì chúng ta hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi,… và sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bắt tay là dấu hiệu để chúng ta nhận ra những căn bệnh mà chúng ta đang mắc phải.

Một số bệnh liên quan đến triệu chứng run tay là gì?

Một trong những trường hợp khá phổ biến khi run tay xảy ra là do rối loạn hệ thống thần kinh tự trị. Khi chúng ta có cảm giác lo lắng, sợ hãi, tâm lý bất ổn, mệt mỏi, căng thẳng tinh thần, thay đổi cảm xúc đột ngột…, run tay thường xuất hiện.

Tổn thương não: Bệnh nhân đã và đang bị chấn thương liên quan đến não hoặc do thay đổi hóa học và môi trường cũng có thể gây run tay.

Run rẩy do lạm dụng chất kích thích: Uống nhiều rượu, bia hoặc sử dụng các chất kích thích như thuốc lắc, thuốc lá, ma túy,… sẽ là nguyên nhân lớn khiến các tế bào não bị tổn thương dẫn đến rối loạn tâm lý, lúc này hiện tượng run tay có thể xuất hiện trong một số trường hợp.

Một số nguyên nhân khác có thể do nghề nghiệp như phải viết quá nhiều, gõ nhiều cũng có thể khiến chúng ta bắt tay. Và một số bệnh khác cũng gây tổn hại cho sức khỏe khác, đặc biệt là hội chứng Parkinson.

2. Hội chứng Parkinson là gì?

Hội chứng Parkinson không phải là một căn bệnh mà là một thuật ngữ y học. Đây được hiểu là sự kết hợp của các triệu chứng tương tự như bệnh Parkinson như cử động chậm, run, run chân, cứng cơ, dáng đi bất thường,…

Hội chứng Parkinson được gây ra bởi:

Chấn thương não, viêm hoặc nhiễm trùng não, khối u,…

Có tác dụng phụ của thuốc thần kinh như haloperidol, phenobarbital hoặc một số thuốc chống co giật,…

Hệ thần kinh bị xáo trộn, dẫn đến việc sản xuất dopamine cũng bị ảnh hưởng, suy giảm trí thông minh, thoái hóa hạch nền – vỏ não, bại liệt siêu hạt nhân tiến triển,…

Một số nguyên nhân khác như: ngộ độc xyanua, carbon monoxide, rượu,… hoặc dùng thuốc quá liều.

Run là một trong nhiều dấu hiệu của hội chứng Parkinson và cũng là triệu chứng của bệnh Parkinson. Đây được xem là biểu hiện dễ nhận biết nhất mà cả bệnh nhân và những người xung quanh đều có thể quan sát và phát hiện sớm, giúp quá trình điều tra, điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

3. Bạn có cần đi khám bác sĩ khi bị run tay không?

Làm thế nào để giảm run tay?

Ăn thực phẩm giàu magiê và omega-3 là một trong những cách hiệu quả nhất để kiểm soát chứng run tay. Những thực phẩm này sẽ giúp hệ thần kinh của chúng ta được thư giãn, tâm trạng và cảm xúc ổn định hơn. Chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm những thực phẩm giàu magie như: xà lách, chuối, rau bina, hạnh nhân, đậu nành,… Hay thực phẩm giàu omega-3 như cá mòi, cá hồi, trái cây quả, hạt chia, mầm Brussels,…

Stress cũng là một nguyên nhân gây run tay, vì vậy chúng ta cũng nên tập kiểm soát căng thẳng bằng cách: Nằm xuống hoặc ngồi nghỉ ngơi và đặt tay lên bụng, thở đều và sâu, lặp lại nhiều lần từ 15-20 phút mỗi ngày sẽ giúp thư giãn đầu óc và thúc đẩy tuần hoàn não.

Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, ma túy, thuốc lắc,… Và sẽ tốt hơn nếu hạn chế rượu, bia, cà phê, nước có ga,… Do các tác nhân gây hại đã khiến hệ thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng, run tay có thể nặng hơn.

Ngoài ra, người bị run tay cũng có thể sử dụng các loại thuốc giảm run như: Propranolol, alprazolam,… Tuy nhiên, để có thể sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả, bệnh nhân phải được đưa ra các biện pháp phòng ngừa sau đây. tư vấn bác sĩ chuyên khoa và kê đơn.

Khi nào cần đến bệnh viện?

Run tay không phải là một hiện tượng xa lạ, nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và hầu như không thực sự quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu run tay kéo dài và trở nên nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như khó cầm đồ vật, hoặc khi cầm bị rơi, không kiểm soát được giao thông,… hoặc kèm theo run. chân, run đầu, run rẩy cơ thể,… hoặc được phát hiện với các triệu chứng khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cần phải đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Bên cạnh đó, như bạn đã thấy ở trên, run tay cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh, đặc biệt phổ biến trong bệnh Parkinson. Bệnh tật gây ra nhiều rắc rối, trở ngại lớn cho cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.