Run tay khi hồi hộp: Lý do tại sao

Run khi hồi hộp là tình trạng rất khó chịu dù không nguy hiểm nhưng khiến người bệnh hạn chế trong sinh hoạt hàng ngày cũng như giao tiếp trong cộng đồng. Nguyên nhân gây run tay khi thần kinh được giải thích bằng nhiều cơ chế khác nhau hoặc đôi khi vẫn chưa rõ ràng.

1. Run tay khi hồi hộp là gì?

Run là một rối loạn vận động khá phổ biến. Các bó cơ xương di chuyển liên tục ở một biên độ và tần số nhất định, ngoài tầm kiểm soát của não. Run được phân thành nhiều nhóm khác nhau, một số trong đó có liên quan đến tổn thương não hoặc đường dẫn thần kinh trong khi những nhóm khác không có bằng chứng về tổn thương vật lý. bất kì. Run rẩy trong hồi hộp là một sự run rẩy của nhóm thứ hai.

Run khi hồi hộp thường xảy ra ở tay hoặc các bộ phận khác của cơ thể như chân, đầu, giọng nói khi người bệnh cảm thấy lo lắng và căng thẳng. Ngược lại, khi thư giãn, thoải mái, các triệu chứng run rẩy hoàn toàn không xảy ra. Do đó, run tay thần kinh từ lâu đã được coi là triệu chứng khách quan phổ biến nhất mà một người có thể gặp phải như một phần của rối loạn lo âu xã hội.

2. Nguyên nhân gây run tay khi hồi hộp là gì?

Khi một người run rẩy vì lo lắng, đó là kết quả của căng thẳng thần kinh quá mức. Bộ não sẽ tăng phản ứng bằng cách tiết ra các neurohormone hoạt động như các chất kích hoạt hệ thống thần kinh tự trị. Phản ứng sinh lý này nhằm mục đích “đánh thức” mọi giác quan, mọi bộ phận để sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ môi trường, tăng sự tỉnh táo và chuẩn bị sẵn sàng cho nỗ lực chiến đấu.

Hormone được cơ thể giải phóng là hormone epinephrine (còn được gọi là adrenaline). Tăng epinephrine trong máu đến cơ xương và báo hiệu tăng chuyển động. Đồng thời, người bệnh cũng có thể bị tăng nhịp tim, huyết áp và lượng đường trong máu. Một hormone thứ hai, norepinephrine, cũng được tăng sản xuất và tham gia vào nhiều thay đổi trong cơ thể.

Kết quả là, chính các tín hiệu tự trị quá mức ngoài tầm kiểm soát của ý thức tác động lên các đầu dây thần kinh, gây co thắt cơ liên tục. Bệnh nhân càng cố gắng kiểm soát sự run rẩy của tay khi lo lắng, bệnh nhân sẽ càng gặp nhiều căng thẳng và run rẩy.

Tuy nhiên, đánh trống ngực cũng có thể là kết quả của các vấn đề về thể chất trong não như tổn thương tiểu não, bệnh Parkinson hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Do đó, mỗi bệnh nhân đi khám vì run hoặc run ở các bộ phận khác của cơ thể cần được xác định nguyên nhân và có cách điều trị tốt nhất.

3. Những yếu tố nào làm tăng kích hoạt run tay khi lo lắng?

Các tình huống phổ biến đòi hỏi sự tập trung, trình bày trước công chúng và căng thẳng có thể khiến tay hoặc toàn bộ cơ thể run rẩy, chẳng hạn như khi:

Rót đồ uống

Nâng ly lên miệng

Viết trước mặt người khác

Giữ giấy tờ trong khi thuyết trình

Nói hoặc biểu diễn trước nhiều người

Suy nghĩ tiêu cực

Nỗ lực kiểm soát hoặc che đậy, chống lại sự lo lắng bên trong cơ thể sẽ khiến sự run rẩy trở nên rõ ràng hơn. Ngược lại, khi dừng hành động, thoát khỏi tình huống này, các triệu chứng sẽ biến mất. Đây cũng là yếu tố giúp khẳng định cơn run có liên quan đến tâm lý và giúp loại trừ khả năng các cơ quan khác.

4. Làm thế nào để điều trị run tay khi hồi hộp?

Những người thường xuyên bị run lo âu có thể được điều trị bằng thuốc hoặc liệu pháp tâm lý. Trong trị liệu y tế, thuốc chẹn beta đôi khi được sử dụng để đối phó với các tình huống gây lo lắng không xảy ra thường xuyên, chẳng hạn như khi nói hoặc biểu diễn trước nhiều người. Những loại thuốc này điều trị các triệu chứng lo âu bằng cách ngăn chặn tác dụng của adrenaline. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa giải quyết đầy đủ các vấn đề tâm lý tiềm ẩn.

Tâm lý trị liệu thông qua nói chuyện, hành vi nhận thức hoặc phân tích chấp nhận có thể hữu ích trong việc thay đổi kiểu suy nghĩ, góp phần làm giảm các triệu chứng lo âu do môi trường xã hội gây ra. Đối với điều trị theo cách này, thoải mái nói chuyện với một chuyên gia sức khỏe tâm thần là một nền tảng quan trọng. Mặt khác, bản thân bệnh nhân cũng có thể tự điều chỉnh nếu anh ta có khả năng tự nhận thức và kiểm soát bằng lý trí.

Bên cạnh đó, một số gợi ý để hạn chế run tay khi hồi hộp là làm quen. Tiếp xúc thân thiện lâu dài sẽ giúp cơ thể bớt căng thẳng và cảm thấy “vô hại” hơn, chẳng hạn như thiền, hít thở sâu, rèn luyện tư duy lạc quan, thường xuyên nói chuyện trước đám đông…

Ngoài ra, cần tránh các yếu tố có thể làm cho chứng run tay nặng hơn, chẳng hạn như thiếu ngủ, caffeine hoặc chất kích thích, v.v. Nói tóm lại, mọi người đều có thể bị run tay. Khi hồi hộp do hormone căng thẳng thần kinh tác động lên các bó cơ. Điều quan trọng là phải nhận ra nó sớm và chủ động tìm kiếm một biện pháp khắc phục vì đây là một rối loạn tâm lý khá phổ biến, vô hại nhưng sẽ cải thiện nhanh chóng mà không cần dùng thuốc lâu dài.