Run tay chân là dấu hiệu bệnh gì? Tình trạng này nguy hiểm ra sao?

Run tay chân và chân không phải là một tình trạng hiếm gặp. Nó gây ra nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Vậy những dấu hiệu của việc run tay chân là gì? Đây có phải là một lời cảnh báo rằng sức khỏe của bạn đang gặp nguy hiểm?

1. Run tay chân xảy ra như thế nào?

Hiện tượng run tay hoặc chân là một loại rối loạn vận động mà bạn rất dễ gặp phải trong cuộc sống. Chúng xảy ra do các cơ tự động co lại theo nhịp, phổ biến nhất là ở tay, sau đó là chân. Hầu hết mọi người sẽ trải qua sự run rẩy này ít nhiều, hãy cố gắng xác nhận bằng cách giữ tay ở tư thế thẳng về phía trước trong vài phút.

Tay chân run rẩy gây nhiều khó khăn

Hiện tượng run tay chân sẽ không cảnh báo được căn bệnh chết người mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Các cơn run có thể xảy ra theo sóng hoặc liên tục, khiến bệnh nhân khó hoạt động.

Có hai loại run phổ biến: run khi nghỉ ngơi và run khi tập thể dục. Run khi nghỉ ngơi là khi cơ bắp của bạn co giật khi bạn để chúng nghỉ ngơi. Run chuyển động thường xảy ra khi bạn đang thực hiện một động tác cụ thể, chẳng hạn như cầm cốc nước, thìa, bút, v.v. Nhiều người đang tự hỏi dấu hiệu của bệnh là gì.

2. Run tay chân có nguy hiểm không?

Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, dù già, trẻ, bình thường hay ốm yếu. Nhiều khi chúng ta bị run, có thể là do chúng ta đang ở trong môi trường hồi hộp, lo lắng, v.v. Tất nhiên, trong trường hợp này, run sẽ hoàn toàn vô hại và không cảnh báo bất cứ điều gì đáng lo ngại về sức khỏe. . Tuy nhiên, trong một số tình huống cụ thể, bắt tay và chân là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm.

3. Vậy run tay chân là dấu hiệu bệnh gì?

Bắt tay chân là dấu hiệu cho thấy bệnh gì là mối quan tâm của nhiều người. Nó có thể là một phản xạ tâm lý bình thường, nhưng đôi khi, nó cũng là một dấu hiệu nhận biết của một số bệnh sau đây.

3.1. Nhóm thần kinh

Tay và chân run rẩy là dấu hiệu của bệnh gì là vấn đề của nam giới. Căn bệnh đầu tiên mà những người bị run đang mắc phải là Parkinson – một bệnh thoái hóa não do Dopamine giảm dần theo thời gian. Khi mắc bệnh Parkinson, bệnh nhân sẽ đi chậm, có cảm giác cứng chân tay và tay run rẩy. Tình trạng này có thể được điều trị bằng phẫu thuật đặt các điện cực trong não hoặc bằng cách dùng các sản phẩm có chứa Dopamine.

Bệnh đa xơ cứng là câu trả lời thứ hai cho câu hỏi “Dấu hiệu bắt tay và chân là gì?”. Đây là một loại bệnh lý có liên quan đến sự biến mất của vỏ thần kinh – Myelin làm hỏng việc truyền tín hiệu vận động trong não. Sự run rẩy của căn bệnh này có thể xảy ra khi chúng ta thực hiện một chuyển động có chủ ý hoặc giữ tay chống lại trọng lực. Xơ cứng bì có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng cách dùng thuốc.

Bệnh tiếp theo là đột quỵ. Nó thường xảy ra khi các mạch máu trong não bị chặn vì một số lý do hoặc xơ vữa động mạch hoặc vỡ dẫn đến chảy máu trong não. Lúc này, một số tế bào kiểm soát chuyển động bị tổn thương, gây run rẩy ở chân tay. Bạn có thể căn cứ vào bệnh nền của bản thân cũng như thời điểm đột quỵ để có được phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Ngoài ra, chấn thương sọ não cũng dẫn đến run rẩy chân tay.

Bên cạnh những bệnh nêu trên, đôi khi tình trạng run tay của bạn xảy ra khi cầm bút, viết, cốc nước,… Cơn run ban đầu có cường độ nhẹ. Nhưng sau một thời gian, sự run rẩy ngày càng tăng gây khó khăn cho các hoạt động hàng ngày của bạn. Nguyên nhân có thể liên quan đến gen và dòng họ. Nếu bạn bị run nhẹ, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kê đơn.

3.2. Nhóm bệnh chuyển hóa

Một trong số đó là bệnh Wilson. Đây là một rối loạn di truyền khiến đồng tích tụ trong cơ thể. Người bệnh thường sẽ có các triệu chứng quen thuộc như buồn nôn, tích tụ dịch bụng, mệt mỏi, run tay chân, thay đổi tính cách, vấn đề ngôn ngữ,… Tất cả các triệu chứng này đều liên quan đến gan. và bộ não. Với thuốc hoặc chế độ ăn uống phù hợp, bạn hoàn toàn có thể chữa khỏi căn bệnh này.

Bên cạnh đó, bắt tay/chân cũng là lời cảnh báo cho các bệnh như suy gan, suy thận, hạ đường huyết hay cường giáp. Khi lượng đường trong máu giảm đột ngột, nó có thể dẫn đến đổ mồ hôi, bắt tay hoặc đói. Trong trường hợp cường giáp, tuyến giáp của bạn hoạt động quá mức, gây bồn chồn, tim đập nhanh, giảm cân, đổ mồ hôi và run tay. Lúc này, điều trị tuyến giáp là rất cần thiết.

3.3. Bệnh thoái hóa di truyền

Dưới đây là một số bệnh di truyền có liên quan chặt chẽ đến run:

Chân tay run rẩy có liên quan đến ngộ độc rượu, thủy ngân, cai rượu,…

Run có liên quan đến các loại thuốc như thuốc hen suyễn, caffeine, corticosteroid, Amphetamine, thuốc điều trị thiếu vitamin B12, rối loạn tâm thần kinh…

Run rẩy bắt nguồn từ các bệnh tâm thần: rối loạn căng thẳng sau chấn thương, trầm cảm, v.v.

Run rẩy là một phản ứng sinh lý bình thường đối với sự tức giận, mất ngủ, căng thẳng quá mức, lo lắng, suy nghĩ, v.v.

Bài viết trên đã gợi ý câu trả lời cho câu hỏi “Dấu hiệu của bệnh là gì?”. Đôi khi nó có vẻ bình thường, nhưng nó có thể cảnh báo chúng ta về một căn bệnh nào đó. Vì vậy, hãy chú ý theo dõi sức khỏe của bạn và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn thấy bất cứ điều gì bất thường.