Rối loạn ý thức là gì?

Rối loạn ý thức là tình trạng bệnh nhân bị giảm hoặc mất khả năng nhận thức môi trường và bản thân. Đây là tình trạng phổ biến, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Biểu hiện của bệnh rất đa dạng, với nhiều mức độ khác nhau.

1. Ý thức là gì?

Ý thức là một chức năng tâm lý tiên tiến, được định nghĩa là sự tỉnh táo và nhận thức về bản thân, các mối quan hệ của một người và môi trường xung quanh.

Để đảm bảo sự tồn tại của ý thức, người ta phải có khả năng định hướng:

Môi trường: Không gian biết nó ở đâu, vị trí, khu vực xung quanh… Thời gian biết về thời gian, ngày, tháng, năm. Nhận ra những người xung quanh bạn là người thân…

Tự định hướng: Biết bạn là ai, nghề nghiệp của bạn, ký ức về các sự kiện đã xảy ra.

Để có khả năng định hướng, chúng ta cần:

Đánh thức và phản ứng với các tác động môi trường bên ngoài: Thức tỉnh là trạng thái mở mắt hoặc mở mắt một cách tự nhiên khi có sự kích thích bên ngoài. Phản ứng là hoạt động định hướng của cơ thể khi nhận được các kích thích.

Tiếp nhận và nhận thức: Là khả năng tiếp thu và hiểu ngôn ngữ, tiếp nhận các kích thích tri giác như âm thanh, hình ảnh… và các kích thích giác quan như nóng, lạnh, đau và cảm giác cơ thể. có thể.

Ý thức được kiểm soát bởi các bán cầu não, vì vậy ý thức bình thường phụ thuộc vào tính toàn vẹn của hai bán cầu não.

Cơ chế tác động của não bộ lên ý thức: Khi cơ thể nhận được một kích thích hoặc tín hiệu, các tín hiệu này được truyền về não, sau đó não sẽ phân tích và truyền tín hiệu để đáp ứng với kích thích. . Có rất nhiều tín hiệu được truyền đến não.

2. Rối loạn ý thức là gì?

Rối loạn ý thức là tình trạng bệnh nhân giảm hoặc mất khả năng tự định hướng về không gian, thời gian, bản thân và môi trường xung quanh. Biểu hiện bằng những thay đổi về mức độ ý thức như buồn ngủ, buồn ngủ hoặc hôn mê hoặc thay đổi nội dung ý thức như lời nói, tính toán, cảm xúc, hành vi…

Rối loạn ý thức được chia thành các hội chứng suy giảm ý thức và hội chứng ý thức bị che khuất.

2.1 Hội chứng loại trừ

Đây là một hội chứng rối loạn ý thức mà không kèm theo rối loạn tâm thần do bệnh lý. Các tiêu chuẩn để đánh giá mức độ rối loạn ý thức dựa trên khả năng định hướng, rối loạn phản xạ và rối loạn thần kinh tự trị.

Mức độ rối loạn ý thức có thể từ nhẹ đến nặng, biểu hiện bằng các hội chứng sau:

Hội chứng ảm đạm: Bệnh nhân bị rối loạn ý thức nhẹ, vẫn có thể phân biệt không gian và thời gian, và tự phân biệt. Nhưng phản ứng với các kích thích thì chậm, khi được hỏi, anh bối rối và hiểu chậm, nhưng vẫn có trí nhớ.

Hội chứng buồn ngủ: Định hướng không rõ ràng về không gian, thời gian và bản thân, phản xạ kém, chỉ phản ứng với các kích thích mạnh. Suy giảm trí nhớ.

Hội chứng bán hôn mê: Mất hoàn toàn khả năng định hướng, chỉ kích thích rất mạnh mới gây cảm giác, giảm phản xạ thần kinh tự trị.

Hội chứng hôn mê: Mất hoàn toàn định hướng, không có phản ứng, mất phản xạ.

Để chẩn đoán và đánh giá mức độ rối loạn ý thức được loại trừ dựa trên thang đo Glasgow như sau:

Đánh giá mắt:

Mở cửa tự nhiên: 4 điểm

Phản ứng với việc mở mắt khi ra lệnh: 3 điểm

Phản ứng khi mở mắt khi gây đau: 2 điểm

Không mở mắt: 1 điểm

Bình luận về bài phát biểu:

Câu trả lời đúng: 5 điểm

Câu trả lời lộn xộn: 4 điểm

Câu trả lời sai: 3 điểm

Bài phát biểu khó hiểu: 2 điểm

Không có câu trả lời: 1 điểm

Đánh giá chuyển động:

Thực hiện theo lệnh (theo lệnh): 6 điểm

Phản ứng đúng với kích thích: 5 điểm

Phản ứng với cơn đau khi gây đau: 4 điểm

Co cứng và bong tróc khi gây đau: 3 điểm

Tư thế kéo giãn cứng gây đau khi gây đau: 2 điểm

Không đáp ứng với cơn đau: 1 điểm

Tổng điểm cao nhất là 15 và thấp nhất là 3. Đánh giá mức độ rối loạn ý thức tùy theo điểm số như sau:

Ý thức bình thường: 15 điểm

Rối loạn ý thức nhẹ: 9-14 điểm

Rối loạn ý thức nghiêm trọng: 6-8 điểm

Hôn mê sâu: 4-5 điểm

Hôn mê rất sâu: 3 điểm

2.2 Hội chứng rối loạn nhận thức là tối nghĩa

Đây là một hội chứng rối loạn ý thức với rối loạn tâm thần đi kèm. Hội chứng này được đặc trưng bởi bị tách khỏi thế giới do mất hoặc giảm nhận biết các vật thể xung quanh, mất định hướng, suy nghĩ phân mảnh, giảm phán đoán, trí nhớ một phần hoặc quên các sự kiện xảy ra. Đi chơi.

Hội chứng này bao gồm nhiều hội chứng bao gồm:

Hội chứng mê sảng: Đây là trạng thái rối loạn phát triển sâu sắc của ý thức. Đặc trưng bởi rối loạn định hướng môi trường; Ảo giác xuất hiện, đặc biệt là ảo giác thị giác, nhìn thấy những hình ảnh đáng sợ; Paranoia; Rối loạn tri giác làm cho bệnh nhân sợ hãi và căng thẳng; hành động dựa trên hình ảnh tưởng tượng; bộ nhớ bị phân mảnh; Bệnh có xu hướng nặng hơn vào buổi tối và ban đêm; Bệnh nhân có các giai đoạn ý thức xen kẽ.

Hội chứng ảo tưởng: Đây là trạng thái rối loạn ý thức trong đó bệnh nhân dường như đang sống trong cả giấc mơ và thế giới thực; Khiến bệnh nhân nhìn thấy những hình ảnh lạ của thế giới ảo xen lẫn hình ảnh thật; Paranoia.

Hội chứng lú lẫn: Đây là hội chứng rối loạn ý thức nặng, bệnh nhân rơi vào trạng thái khó tiêu, hoang mang, suy nghĩ rời rạc, cảm xúc không ổn định, có hành vi bất thường đáp ứng với mọi vấn đề. , bệnh nhân quên hết mọi vấn đề. Thường thì trạng thái này có thể kéo dài trong một thời gian và sau khi kết thúc, bệnh nhân có vẻ yếu.

Hội chứng hoàng hôn: Trạng thái ý thức hẹp, nửa tối, nửa sáng. Hội chứng này thường xuất hiện đột ngột, kéo dài trong một thời gian ngắn rồi kết thúc đột ngột. Bệnh nhân mất định hướng; Ảo giác có thể xuất hiện hoặc không; rối loạn cảm xúc như căng thẳng và buồn bã; Các chuyển động và hành vi thường tuần tự và nhất quán, nhưng trong một số trường hợp có ảo giác dẫn đến hành động ảo giác; Về trí nhớ, thông thường rối loạn ý thức hoàng hôn sẽ kết thúc đột ngột, sau đó là một giấc ngủ sâu. Bệnh nhân hoàn toàn không nhớ gì về những gì đã xảy ra trong cuộc tấn công.

Rối loạn ý thức biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau như vận động, nhận thức, nhận thức, trí nhớ… Đôi khi các biểu hiện kín đáo và không rõ ràng, vì vậy thường rất khó phát hiện. Khi thấy bản thân hoặc người thân có dấu hiệu thay đổi, rối loạn ý thức, bạn cần được thăm khám, chẩn đoán và điều trị để tránh những rủi ro nguy hiểm cho người xung quanh trong các trường hợp rối loạn ý thức kèm theo bệnh tâm thần.