Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, đau quặn bụng,… Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em và khắc phục kịp thời. Thời gian sẽ giúp bé có hệ tiêu hóa tốt, bắt kịp đà tăng trưởng.

1. Rối loạn tiêu hóa của trẻ em là gì?

Rối loạn tiêu hóa là sự co thắt bất thường của các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa, gây đau bụng và thay đổi tiêu hóa thức ăn.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sự phát triển của bé sau này, bởi đây là giai đoạn cơ thể trẻ cần một nguồn dinh dưỡng ổn định. Khi rối loạn tiêu hóa xuất hiện, lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt đáng kể. Kết quả là, trẻ em bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể chất và tinh thần, và có hệ thống miễn dịch suy yếu. Sau này, trẻ dễ bị tái phát rối loạn tiêu hóa khi có tác nhân từ môi trường tấn công hệ tiêu hóa.

2. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em và cách xử lý

2.1 Nôn mửa

Nôn mửa là hiện tượng đẩy lùi nội dung của dạ dày qua miệng dưới tác động của cơ thể. Nguyên nhân gây nôn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bao gồm: cho ăn quá no, cho ăn quá gần nhau, thay sữa mới, lỗ núm vú quá lớn hoặc quá nhỏ, nằm sai tư thế.

Khoảng 75% trào ngược của trẻ biến mất sau khi trẻ được 1 tuổi, vì vậy nó còn được gọi là trào ngược sinh lý. Để hạn chế tình trạng trào ngược sinh lý, cha mẹ cần chú ý cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày, không cho trẻ ăn quá nhiều trong mỗi lần cho ăn, cho bé ăn đúng tư thế; Để bé nằm xuống sau khi nôn, không cho sữa ngay lập tức. Nếu việc điều chỉnh chế độ ăn và tư thế cho ăn không hiệu quả, cha mẹ có thể cho bé uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài trào ngược sinh lý, dị dạng đường tiêu hóa như teo ruột, teo thực quản, phình động mạch đại tràng bẩm sinh… cũng là nguyên nhân gây trào ngược ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu điều trị bị trì hoãn, đứa trẻ có thể chết. Cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện nếu mẹ có tiền sử đa ối khi mang thai hoặc trẻ có cua xối ngay sau khi sinh, phun ra dịch màu xanh rêu, bụng phình to, không qua phân su trong vòng 48 giờ sau sinh. Sinh.

Trẻ nôn nhiều cũng có thể bị mất nước, mất điện giải (mất natri, clo) và mệt mỏi. Cha mẹ cần chú ý theo dõi, đưa trẻ đến bệnh viện nếu trẻ có dấu hiệu nôn nhiều kèm theo sốt, mệt mỏi, nôn kèm theo co giật hoặc li bì, nôn nhiều lần trong vòng 6 giờ,… Nếu nôn cấp tính kèm theo sốt có thể do các bệnh về đường tiêu hóa như nhiễm trùng dạ dày và đường ruột, ngộ độc thực phẩm, viêm mũi, nhiễm trùng tai, viêm màng não…

2.2 Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Biểu hiện của tình trạng này là trẻ đi phân lỏng hơn 3 lần/ngày, kéo dài không quá 14 ngày, bé mệt mỏi, kém ăn, đột ngột nôn mửa. Những người khác, trẻ có thể bị trướng bụng, sốt, chất nhầy, phân có máu,…

Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là: do mẹ uống thuốc hoặc sử dụng thực phẩm nhuận tràng, nhiễm trùng đường ruột, dị ứng sữa, kém hấp thu chất dinh dưỡng,… dinh dưỡng, thậm chí tử vong do mất nước, điện giải, nếu không được điều trị kịp thời.

Cách điều trị trẻ bị tiêu chảy:

Điều trị sớm, chú trọng bù nước, điện giải và đảm bảo chế độ ăn uống cho trẻ.

Cho con bạn uống nhiều nước oresol. Nếu trẻ nôn mửa, đợi khoảng 10 phút rồi tiếp tục cho trẻ uống. Khi uống nước oresol, trẻ nên uống chậm, mỗi thìa cách nhau 2-3 phút;

Nếu tình trạng mất nước nghiêm trọng, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị;

Cho trẻ ăn các loại thực phẩm như khoai tây, gạo, thịt gà, thịt lợn, sữa đậu nành, dầu thực vật, cà rốt, chuối, táo, sapodilla;

Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi bị tiêu chảy và đang cho con bú, người mẹ nên tiếp tục cho con bú và tăng số lần cho ăn. Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, ngoài sữa mẹ và sữa công thức, cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều và ít dinh dưỡng, bổ sung một chút chất béo để tăng lượng năng lượng.

2.3 Táo bón

Biểu hiện của táo bón là đi tiêu không thường xuyên, chỉ 2-3 ngày một lần, phân khô đặc, mốc, giống sỏi hoặc to, bụng rắn, cứng, cảm giác đau, nhưng không thể đi lại,… Hậu quả của táo bón đang khiến trẻ biếng ăn, chậm phát triển, đau bụng hoặc nôn mửa, quấy khóc.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là do bé không ăn đủ, sữa quá đặc, mẹ cho con bú cũng bị táo bón, bé ăn ít chất xơ, không ăn rau… .. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ. Nhiều trẻ mới đi học thường không đi đại tiện vì nhiều lý do, khiến đại tràng dần to ra.

Ngoài ra, táo bón cũng thường gặp ở trẻ sinh non, ngạt khi sinh, suy giáp, nứt hậu môn, mẹ bị sản giật hạ đường huyết, trẻ phình đại tràng bẩm sinh, dùng kháng sinh hoặc thuốc ho. bị codein, bị còi xương, suy dinh dưỡng,…

Điều trị táo bón cho trẻ em nên dựa trên nguyên nhân gây bệnh, trong đó điều chỉnh chế độ ăn uống là bước quan trọng nhất:

Cho trẻ uống nhiều nước;

Ăn nhiều rau xanh, trái cây chín: Chọn các loại rau có đặc tính nhuận tràng như rau hoặc khoai lang, đu đủ, rau muống, chuối tiêu, cam, bưởi,…;

Cho trẻ sử dụng sữa không gây táo bón, có thể bổ sung chất xơ, trộn sữa với cháo pha loãng hoặc bột khoai lang nghiền với trẻ đã ăn được thức ăn đặc;

Không để trẻ lớn ăn các loại trái cây chát như ổi, sapodilla hoặc bánh kẹo, đồ uống có ga, cà phê,…;

Người mẹ bị táo bón trong thời gian cho con bú phải kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống;

Cha mẹ cần tăng cường vận động của bé (đối với trẻ lớn hơn) hoặc xoa bóp bụng cho trẻ nhỏ;

Dạy trẻ thói quen đi vệ sinh đúng giờ.

Nếu trẻ bị táo bón kéo dài hơn 1 tuần, việc thay đổi chế độ ăn uống không hiệu quả, trẻ bị táo bón ngay sau khi sinh, có triệu chứng kém ăn, gầy và sụt cân,… Sau đó, cha mẹ nên cho trẻ đi khám để được điều trị kịp thời.

2.4 Các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa khác

Bú kém: Trong một thời gian dài, trẻ sơ sinh không bú đủ do nôn mửa, tiêu chảy, bệnh thần kinh trung ương, suy giáp, nhiễm trùng đường ruột, v.v. Cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ. để chọn kế hoạch điều trị phù hợp cho con bạn;

Đau bụng: Trẻ khóc nhiều, mặt đỏ hoặc nhợt nhạt, trướng bụng, chân cong lên bụng, hai tay nắm chặt,… Đau bụng ở trẻ em có thể do đói, cho ăn quá nhiều hoặc lồng ruột, thoát vị bẹn ,… Tùy vào từng nguyên nhân sẽ có cách điều trị tương ứng.

3. Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Người mẹ nên ăn một chế độ ăn uống đầy đủ và đa dạng khi mang thai, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá;

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời để tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Nếu vì lý do nào đó không có sữa mẹ hoặc không có đủ sữa mẹ, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để tìm giải pháp thay thế phù hợp nhất cho em bé của bạn;

Duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: Thực đơn dinh dưỡng của bà mẹ cho con bú và trẻ em nên đa dạng, giàu vitamin, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;

Không để bé bú quá nhiều, hãy tập thói quen ăn uống và đi tiêu đúng giờ

Giữ cho cơ thể và môi trường của em bé sạch sẽ;

Tránh tự ý cho trẻ uống thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ;

Hãy chắc chắn rằng em bé của bạn được tiêm phòng đầy đủ để tránh nhiều bệnh nguy hiểm và rối loạn tiêu hóa.

Khi thấy trẻ bị rối loạn tiêu hóa lâu dài và các triệu chứng như nôn mửa, táo bón, tiêu chảy, đau bụng…, cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. , chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương pháp điều trị đúng. Cha mẹ không nên tự ý cho trẻ uống kháng sinh, thuốc trị đau dạ dày hoặc thuốc trị tiêu chảy, táo bón khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì có thể khiến bệnh nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. em bé sau này.

Để ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện sức đề kháng của trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B…, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng để trẻ đỡ ốm đau. và ít có khả năng gặp vấn đề về tiêu hóa.