Rối loạn thần kinh thực vật: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật là một bệnh có khả năng gây ra những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của hầu hết các cơ quan trong cơ thể, sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin liên quan đến căn bệnh này bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và cách phòng ngừa nhé.

1. Rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Hệ thống thần kinh thực vật còn được gọi là hệ thống thần kinh tự trị. Nó bao gồm: hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Theo đó, hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm hoạt động đối lập nhưng cân bằng và thực hiện nhiệm vụ giúp điều chỉnh huyết áp, nhịp tim và hoạt động của hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và nhiệt độ cơ thể. ,…

Bệnh thần kinh thực vật là một bệnh xảy ra khi có tình trạng hệ thống thần kinh giao cảm và giao cảm mất cân bằng, khiến nhiều cơ quan của cơ thể bị ảnh hưởng vì chúng bị rối loạn chức năng. cử động.

2. Nguyên nhân của các bệnh rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Bệnh thần kinh tự trị xảy ra do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do:

– Các bệnh như tiểu đường, bệnh Parkinson, bệnh thoái hóa thần kinh, một số bệnh tự miễn như loét dạ dày, viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ,…

– Điều trị bằng thuốc, đặc biệt là hóa trị ung thư.

Nhiễm virus hoặc vi khuẩn do HIV, bệnh Lyme, v.v.

– Do yếu tố di truyền.

Tuổi già cũng làm suy yếu chức năng của các cơ quan.

– Tình trạng chịu áp lực, căng thẳng kéo dài, rối loạn tâm lý.

3. Các triệu chứng của bệnh rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Bằng cách ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể, bệnh thần kinh tự trị có các triệu chứng rất đa dạng. Đặc biệt, một số triệu chứng phổ biến của bệnh này được nêu dưới đây.

– Tim đập nhanh bất thường, luôn có cảm giác hồi hộp khiến bệnh nhân cảm thấy hoảng loạn và sợ hãi.

– Chóng mặt, choáng váng khi đứng hoặc khi thay đổi tư thế, dễ ngất xỉu.

– Khó thở, cảm thấy khó thở, có thể tăng lên khi ở những nơi đông người.

Ở vùng ngực xuất hiện căng thẳng đột ngột hoặc đau nhói tạo cảm giác nghẹt thở ở bệnh nhân.

– Tay chân run rẩy, mồ hôi đầm đìa.

– Các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ thường xuyên, ngủ kém, ngủ kém,…

– Cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống.

– Không thể tập thể dục mạnh.

– Khó tiểu, giảm cảm giác cần tiểu, bí tiểu,…

Các rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, chán ăn,…

– Mắt khó nhìn rõ vào ban đêm do giảm phản xạ đồng tử.

Cảm giác mất tự tin, lo lắng, trầm cảm hoặc thay đổi tâm trạng như trở nên cáu kỉnh.

4. Bệnh rối loạn thần kinh thực vật được điều trị và phòng ngừa như thế nào?

Ngoài việc tìm hiểu thông tin về nguyên nhân và triệu chứng, việc điều trị và phòng ngừa rối loạn tự trị cũng được chia sẻ dưới đây.

Theo đó, việc điều trị bệnh lý này bao gồm điều trị các triệu chứng và điều trị các nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp không tìm thấy nguyên nhân gây bệnh, chỉ có thể điều trị các triệu chứng của bệnh. Thuốc an thần, vitamin B cũng được chỉ định với mục đích hỗ trợ giảm các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh.

Bên cạnh đó, việc điều trị rối loạn tự trị phụ thuộc vào cơ quan nào bị ảnh hưởng bởi tổn thương của các dây thần kinh tự trị. Ví dụ, sử dụng các loại thuốc điều chỉnh nhu động ruột nếu hệ thống tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Điều trị có thể kết hợp phục hồi chức năng với các phương thức thể chất và tập thể dục. Đồng thời, để giúp điều trị bệnh nhanh hơn, các phương pháp điều trị y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt cũng cần chú ý. Cùng với đó, luôn kết hợp tâm lý trị liệu và hòa nhập xã hội.

Về mặt phòng bệnh, nên duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, cũng như luôn suy nghĩ lạc quan, tích cực về mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Cùng với đó, không sử dụng rượu, bia, chất kích thích, kiểm soát và giảm căng thẳng, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi.

Người mắc bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, suy giáp,… Với nguy cơ cao bị rối loạn tự trị cần chăm sóc tốt sức khỏe tổng quát của họ, kiểm soát tốt các bệnh này, ngăn ngừa và làm chậm khởi phát và tiến triển các triệu chứng.

Tóm lại, với rất nhiều nguyên nhân có thể xảy ra với các triệu chứng khác nhau khiến việc chẩn đoán và điều trị bệnh thần kinh tự trị trở nên khó khăn, bạn nên duy trì một đời sống tinh thần khỏe mạnh và hạnh phúc, tránh căng thẳng để hạn chế nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn một số thông tin liên quan đến bệnh thần kinh tự trị. Hy vọng với bài viết bạn có thể hiểu bệnh thần kinh tự trị là gì, cũng như nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị và phòng ngừa của nó.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn