Rối loạn thần kinh thực vật khó thở – Những điều bạn cần biết

Rối loạn thần kinh thực vật khó thở là một trong những triệu chứng ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nguy hiểm hơn, nếu không được điều trị, bệnh có thể tiến triển trong một thời gian dài và thậm chí dẫn đến hành vi tự tử.

1. Nguyên nhân của rối loạn thần kinh thực vật khó thở là gì?

Hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm là hai bộ phận tạo nên hệ thống thần kinh thực vật. Hệ thống này chịu trách nhiệm kiểm soát hoạt động của các cơ quan trong cơ thể mà không phụ thuộc vào lệnh của hệ thống não. Một khi hai bộ phận này trở nên mất cân bằng sẽ gây ra bệnh thần kinh tự trị và ảnh hưởng đến chức năng tự động của các cơ quan trong cơ thể như tim, tiêu hóa, hô hấp,…

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật khó thở, bao gồm: ung thư tấn công hệ thống miễn dịch, xạ trị hoặc phẫu thuật cổ làm tổn thương dây thần kinh ở khu vực này, bệnh tự miễn, thay đổi do tuổi tác, bệnh truyền nhiễm,… Ngoài ra, một số loại thuốc có tác dụng phụ cũng có thể gây rối loạn tự trị: thuốc điều trị bệnh tim, thuốc ung thư, thuốc chống trầm cảm bị cảm lạnh,…

2. Biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật khó thở?

2.1. Rối loạn thần kinh thực vật khó thở

Hệ hô hấp là một trong những cơ quan bị ảnh hưởng bởi bệnh. Do đó, khó thở là một trong những triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh này. Nguyên nhân khó thở là do cơ trơn phế quản sẽ bị co thắt.

Cảm giác khó thở sẽ tăng mạnh hơn nếu bệnh nhân bị căng thẳng hoặc có sự thay đổi về thời tiết. Lúc này, bệnh nhân có cảm giác khó thở, nghẹt thở, họ phải hít một hơi thật sâu hoặc duỗi người ra hít thở để cảm thấy thoải mái. Hệ thần kinh khó thở cũng khiến họ ngại những nơi đông đúc, ồn ào và thích những nơi thoáng đãng.

2.2. Các biểu hiện khác của bệnh thần kinh thực vật khó thở

Bởi vì hệ thống thần kinh giao cảm và giao cảm mất cân bằng, tùy thuộc vào loại rối loạn ở mỗi bệnh nhân mà biểu hiện của chúng cũng khác nhau. Các triệu chứng phổ biến điển hình bao gồm:

– Rối loạn tuần hoàn: thiếu máu não gây mất tập trung, mất ngủ, lo âu không có lý do.

– Choáng váng, chóng mặt, khó thở, nhịp tim nhanh/chậm bất thường hoặc không thay đổi, hồi hộp, đau ngực.

– Rối loạn tiêu hóa gây đầy hơi, khó tiêu, ăn nhanh, tiêu chảy, ợ hơi nhiều, táo bón, dễ kích thích đại tiện nếu căng thẳng.

– Tiểu khó hoặc tiểu không tự chủ, nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn hệ tiết niệu,…

– Giảm hoặc tăng tiết mồ hôi bất thường, nhiệt độ cơ thể tăng cao bất thường.

– Kiệt sức chân tay và đau khớp nếu thời tiết thay đổi.

– Rối loạn tình dục: khô âm đạo, xuất tinh sớm, khó đạt cực khoái hoặc duy trì sự cương cứng…

– Da khô, rụng tóc, giãn mạch da,…

3. Bản chất nguy hiểm của bệnh rối loạn thần kinh thực vật khó thở

Rối loạn thần kinh khó thở không nguy hiểm đến tính mạng nhưng tác động mạnh đến tâm lý, sức khỏe của người bệnh. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh này đều cảm thấy hoang mang vì họ không thể tìm ra nguyên nhân và không thể chữa khỏi bằng nhiều phương pháp điều trị. Ngay cả các triệu chứng của bệnh cũng giống như giả vờ nên bệnh nhân khó nhận được sự đồng cảm từ những người xung quanh.

Tất cả những hậu quả này kéo dài trong thời gian dài khiến bệnh ngày càng nặng, người bệnh có xu hướng tránh nơi đông người, mệt mỏi nghiêm trọng, chán nản với cuộc sống, trầm cảm,… Nguy hiểm nhất là nó có thể dẫn đến trầm cảm kéo dài dẫn đến tự tử.

4. Bài thuốc chữa bệnh

Một số điều sau đây có thể giúp tạm thời làm giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh tự trị:

– Thay đổi tư thế hoạt động

Đứng lên từ từ giúp giảm các triệu chứng chóng mặt. Khi đứng, uốn cong bàn chân của bạn và nắm lấy một trong hai chân bằng tay của bạn trong vài giây trước khi đứng để giúp tăng lưu lượng máu. Một khi bạn đã hoàn toàn đứng dậy và đi bộ, hãy kéo căng cơ bắp chân của bạn để giúp tăng huyết áp.

– Giữ chân cao trên giường

Trước khi ra khỏi giường, hãy nâng hai chân lên khoảng 30cm và ngồi trong tư thế lủng lẳng bên cạnh giường trong vài phút.

– Thay đổi thói quen ăn uống

Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, uống nhiều nước, tăng chất xơ và chất béo giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

– Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường bị rối loạn hệ thần kinh khó thở, để bệnh thuyên giảm, tốt nhất nên giữ lượng đường trong máu gần mức bình thường. Kiểm soát lượng đường trong máu cũng giúp ngăn ngừa tình trạng trầm trọng của các triệu chứng tự trị.

Cho đến nay, việc điều trị rối loạn chức năng tự trị vẫn chỉ nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng của bệnh, nhưng chưa giải quyết hoàn toàn bệnh vì rất khó để thiết lập sự cân bằng của hệ thống thần kinh giao cảm và giao cảm ở bệnh nhân. . Mặt khác, khâu chẩn đoán bệnh cũng khó khăn vì các triệu chứng của bệnh cũng tương tự như nhiều bệnh khác, dễ gây nhầm lẫn, các biện pháp siêu âm, chẩn đoán hình ảnh gần như không hiệu quả.

Mặc dù bản chất của rối loạn thực vật thần kinh và các triệu chứng khó thở do bệnh phần lớn không quá nguy hiểm, điều trị là cần thiết và phải rất kiên nhẫn. Để tránh những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống, ngay khi bạn có các triệu chứng nêu trên, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ thần kinh để có phương thuốc càng sớm càng tốt.

Với những thông tin chia sẻ trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bệnh khó thở thực vật thần kinh để tỉnh táo với các triệu chứng của bệnh, chủ động thăm khám để bảo vệ bản thân. tôi.