Rối loạn nội tiết trong thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Thời kỳ mãn kinh là thời gian đánh dấu sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nó được chẩn đoán sau khi bạn đã đi 12 tháng mà không có kinh nguyệt. Thời kỳ mãn kinh có thể xảy ra ở tuổi 40 hoặc 50, nhưng độ tuổi trung bình là 50 ở Việt Nam.

Thời kỳ mãn kinh là một quá trình sinh học tự nhiên. Tuy nhiên, các triệu chứng thực thể (bốc hỏa) hoặc các triệu chứng cảm xúc của thời kỳ mãn kinh có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, giảm năng lượng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc cảm xúc của bạn. Có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả cho thời kỳ mãn kinh, từ thay đổi lối sống đến liệu pháp hormone.

1. Một số triệu chứng thường gặp trước và sau mãn kinh

Các triệu chứng phổ biến trước và sau khi mãn kinh bao gồm:

Chu kỳ kinh nguyệt dài và ngắn bất thường;

Khô âm đạo;

Bốc hỏa, ớn lạnh.

Đổ mồ hôi đêm;

Vấn đề về giấc ngủ;

Thay đổi tâm trạng;

Tăng cân và trao đổi chất chậm;

Tóc mỏng và da khô;

Teo cơ quan sinh dục (vú, âm hộ, âm đạo)

Các triệu chứng mãn kinh là khác nhau đối với mỗi phụ nữ. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ mất vài tháng và trở lại kinh nguyệt hàng tháng đều đặn một lần nữa trong vòng vài tháng. Chu kỳ ngắn hơn. Mặc dù kinh nguyệt không đều, mang thai vẫn có thể xảy ra.

2. Khi nào tôi nên đi khám bác sĩ?

Theo dõi sức khỏe thường xuyên với bác sĩ chuyên khoa để phòng bệnh và được chăm sóc, điều trị tốt. Đặc biệt, luôn tìm tư vấn y tế nếu bạn bị chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh. Chăm sóc sức khỏe dự phòng bao gồm khám vú và vùng chậu, sàng lọc các bất thường về cổ tử cung và buồng trứng, siêu âm và chụp quang tuyến vú. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm tuyến giáp bổ sung, nội soi, xét nghiệm lượng đường trong máu, xét nghiệm mỡ máu, vv nếu có nguy cơ.

3. Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết trong thời kỳ mãn kinh

3.1.Sự suy giảm tự nhiên của hormone sinh sản

Vào cuối những năm 30 tuổi, buồng trứng của bạn bắt đầu tạo ra ít estrogen và progesterone, và khả năng sinh sản của bạn giảm. Ở độ tuổi 40, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể trở nên dài hơn hoặc ngắn hơn, nặng hơn hoặc nhẹ hơn và ngắn hơn. Cho đến cuối cùng – trung bình, ở tuổi 50 – buồng trứng ngừng sản xuất trứng và bạn không còn kinh nguyệt nữa.

3.2. Cắt bỏ tử cung

Loại bỏ tử cung nhưng để buồng trứng của bạn tại chỗ thường không gây mãn kinh ngay lập tức. Mặc dù bạn không còn kinh nguyệt, buồng trứng của bạn vẫn rụng trứng và sản xuất estrogen và progesterone. Nhưng nếu phẫu thuật cắt bỏ cả tử cung và buồng trứng, nó sẽ gây mãn kinh ngay lập tức. Bạn có khả năng bị bốc hỏa và các dấu hiệu và triệu chứng mãn kinh khác, có thể nghiêm trọng, bởi vì những thay đổi nội tiết tố này xảy ra đột ngột thay vì trong vài năm.

3.3.Hóa trị và xạ trị

Những liệu pháp điều trị ung thư này có thể gây mãn kinh, gây ra các triệu chứng như bốc hỏa trong hoặc ngay sau khi điều trị. Ngừng kinh nguyệt (và khả năng sinh sản) không phải lúc nào cũng vĩnh viễn sau khi hóa trị, vì vậy nên sử dụng các biện pháp tránh thai.

3.4.Suy buồng trứng sớm

Khoảng 1% phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước tuổi 40 (mãn kinh sớm). Thời kỳ mãn kinh có thể được gây ra bởi suy buồng trứng nguyên phát – khi buồng trứng của bạn không tạo ra mức độ hormone sinh sản bình thường – do yếu tố di truyền hoặc bệnh tự miễn. Nhưng thường không có nguyên nhân có thể được tìm thấy. Đối với những phụ nữ này, liệu pháp hormone thường được khuyến cáo ít nhất là cho đến tuổi mãn kinh tự nhiên để bảo vệ não, tim và xương.

4. Biến chứng rối loạn nội tiết trong thời kỳ mãn kinh

Sau khi mãn kinh, nguy cơ mắc một số tình trạng y tế tăng lên, bao gồm:

Bệnh tim và mạch máu:

Khi nồng độ estrogen giảm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong phổ biến ở phụ nữ cũng như ở nam giới. Do đó, điều quan trọng là phải tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và duy trì cân nặng bình thường.

Loãng xương:

Xương trở nên giòn và yếu, dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương. Trong vài năm đầu sau khi mãn kinh, bạn có thể mất mật độ xương với tốc độ nhanh chóng, làm tăng nguy cơ loãng xương. Phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương đặc biệt dễ bị gãy xương cột sống, hông và cổ tay.

Tiểu không tự chủ:

Khi các mô của âm đạo và niệu đạo của bạn mất tính đàn hồi, bạn có thể bị thôi thúc thường xuyên, đột ngột, đi tiểu khẩn cấp, không tự chủ hoặc mất nước tiểu khi ho, cười hoặc căng thẳng không tự chủ. Bạn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hơn.

Chức năng tình dục:

Khô âm đạo do giảm độ ẩm và mất độ đàn hồi có thể gây khó chịu và chảy máu nhẹ khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, giảm cảm giác có thể làm giảm ham muốn tình dục. Kem dưỡng ẩm âm đạo gốc nước và chất bôi trơn có thể hữu ích.

Tăng cân:

Nhiều phụ nữ tăng cân trong và sau khi mãn kinh vì quá trình trao đổi chất của họ chậm lại. Bạn có thể cần ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn, để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Các xét nghiệm thường không cần thiết để chẩn đoán mãn kinh. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để kiểm tra và loại trừ một số nguyên nhân gây ra các triệu chứng giống như mãn kinh.

  1. Điều trị rối loạn nội tiết trong thời kỳ mãn kinh

Hầu hết các phương pháp điều trị mãn kinh không cần điều trị y tế. Thay vào đó, phương pháp điều trị tập trung vào việc làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bạn và ngăn ngừa hoặc quản lý các tình trạng mãn tính có thể đi kèm với lão hóa. Phương pháp điều trị mãn kinh có thể bao gồm:

Liệu pháp hormone: Liệu pháp estrogen là lựa chọn điều trị hiệu quả nhất để giảm các cơn bốc hỏa. Tùy thuộc vào lịch sử y tế cá nhân và gia đình của bạn, bác sĩ có thể đề nghị liều thấp nhất và thời gian estrogen ngắn nhất để nhanh chóng làm giảm các triệu chứng của bạn. Nếu bạn vẫn còn tử cung, bạn sẽ cần progestin ngoài estrogen. Estrogen cũng giúp ngăn ngừa loãng xương. Sử dụng lâu dài liệu pháp hormone có thể có một số rủi ro, vì vậy bác sĩ sẽ xem liệu đó có phải là một lựa chọn an toàn cho bạn hay không.

Estrogen âm đạo: Estrogen gel có thể được áp dụng trực tiếp, chỉ giải phóng một lượng nhỏ estrogen, được hấp thụ bởi các mô âm đạo. Nó có thể giúp giảm khô âm đạo, khó chịu khi giao hợp và một số triệu chứng tiết niệu. Chất bôi trơn âm đạo Astroglide và thạch K-Y cũng làm giảm sự khó chịu ở âm đạo.

Thuốc chống trầm cảm liều thấp: Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) có thể làm giảm các cơn bốc hỏa.

Thuốc phòng ngừa hoặc điều trị loãng xương: Uống canxi và vitamin D để ngăn ngừa hoặc điều trị loãng xương, giảm mất xương và nguy cơ gãy xương.

Ngủ đủ giấc: Tránh caffeine và uống quá nhiều rượu, tập thể dục hàng ngày.

Thực hành các kỹ thuật thư giãn: Kỹ thuật thở sâu, massage và thư giãn cơ bắp.

Tăng cường sàn chậu: Các bài tập cơ sàn chậu (Kegel), có thể cải thiện một số dạng tiểu không tự chủ, tăng độ căng âm đạo.

Chế độ ăn uống cân bằng: Bao gồm nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế chất béo bão hòa, dầu và đường.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên để giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường, loãng xương và các tình trạng khác liên quan đến lão hóa.

Một số phương pháp điều trị bổ sung và thay thế đã hoặc đang được nghiên cứu bao gồm:

Estrogen thực vật (phytoestrogen). Có hai loại phytoestrogen chính – isoflavone và lignans. Isoflavone được tìm thấy trong đậu nành, đậu xanh và các loại đậu khác. Lignans được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt và một số loại trái cây và rau quả. Isoflavone có một số tác dụng giống như estrogen yếu, vì vậy nếu bạn bị ung thư vú, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung chế độ ăn uống của bạn bằng thuốc isoflavone.

Thôi miên: Liệu pháp thôi miên có thể làm giảm tỷ lệ bốc hỏa đối với một số phụ nữ sau mãn kinh, cải thiện giấc ngủ.

Một số chất bổ sung: Cỏ ba lá đỏ, kava, dong quai, DHEA, dầu hoa anh thảo buổi tối và khoai lang hoang dã (kem progesterone tự nhiên) có thể giúp ích nhưng tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm, nhưng tình trạng này có thể được điều trị bằng các liệu pháp, thuốc men và thay đổi lối sống. Nếu các triệu chứng bất thường xuất hiện, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và tư vấn từ các bác sĩ có trình độ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com