Rối loạn lo âu: Xác định và điều trị đúng để tránh biến chứng

Rối loạn lo âu là bệnh thần kinh không được chủ quan vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, rối loạn tiêu hóa, suy giảm sức khỏe tim mạch,… Nhận diện và điều trị đúng là cách giúp người bệnh sớm thoát khỏi nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực này.

1. Nguyên nhân và phân loại rối loạn lo âu

1.1. Nguyên nhân gây rối loạn lo âu

Nguyên nhân chính xác của rối loạn lo âu vẫn chưa được biết, nhưng các yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ phát triển nó:

– Di truyền: Nếu ai đó trong gia đình có tiền sử bệnh tâm thần, trẻ em có nhiều khả năng bị rối loạn lo âu.

– Tâm lý: những người bị chấn thương tâm lý từ nhỏ, tính cách hay lo lắng,…

– Xã hội, môi trường: căng thẳng, căng thẳng trong một thời gian dài.

– Yếu tố sinh học thần kinh.

1.2. Phân loại rối loạn lo âu

Các loại rối loạn lo âu phổ biến nhất là:

– Loại khuếch tán: đây là sự lo lắng đến mức khó kiểm soát trước các hoạt động hoặc sự kiện nhất định. Người bệnh thường có các triệu chứng: khó ngủ, bồn chồn, tức giận, căng thẳng,..

Loại cưỡng chế (OCD): bệnh nhân có sự lặp lại không kiểm soát được những suy nghĩ hoặc hành vi ám ảnh. Những ám ảnh thường gặp như: suy nghĩ nhiều lần về việc bị nhiễm bệnh, rửa tay liên tục vì sợ bị bẩn, nghi ngờ ai đó hoặc điều gì đó, v.v.

– Dạng hoảng loạn: là những cơn hoảng loạn đến cực điểm với tính chất đột ngột và ngắn ngủi, khiến người bệnh cảm thấy khó thở, đau ngực, đau tim,… và muốn tránh chúng nên hạn chế giao tiếp, ở nhà,…

– Loại ám ảnh sợ xã hội: lo lắng quá mức về các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Bệnh nhân thường cảm thấy nhục nhã hoặc xấu hổ khi họ không đáp ứng được mong đợi của ai đó.

2. Nhận biết và điều trị rối loạn lo âu

2.1. Xác định triệu chứng ở người bị rối loạn lo âu

Những người bị rối loạn lo âu thường gặp các triệu chứng sau:

– Cảm thấy căng thẳng, bồn chồn, lo lắng.

– Cảm giác như có điều gì đó nguy hiểm sắp xảy ra, hoảng loạn.

– Tăng nhịp tim, hồi hộp.

– Đổ mồ hôi nhiều, rùng mình.

– Cảm thấy mệt mỏi như mất hết sức lực và năng lượng.

– Cảm giác rắc rối nếu tôi phải tập trung vào bất cứ điều gì.

– Khó kiểm soát sự lo lắng, khó ngủ.

2.2. Đối phó với chứng rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu tương đối nguy hiểm vì nó không chỉ gây ra nỗi sợ hãi về tinh thần cho người mắc bệnh, mà thậm chí còn khiến họ mất mạng để thoát khỏi căng thẳng. Hầu hết những người có tình trạng này tin rằng trong tương lai nó sẽ biến mất, vì vậy họ bỏ qua nó và không đến để điều trị. Hậu quả của tình trạng đó là ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống, suy giảm sức khỏe tâm thần, rối loạn hệ tiêu hóa…

Ở mức tối thiểu, các triệu chứng của bệnh là một rào cản đối với cuộc sống hàng ngày. Mệt mỏi, đau đầu, vv xâm chiếm trạng thái tinh thần của họ, khiến họ gặp khó khăn trong việc thực hiện vệ sinh cá nhân cũng như hoàn thành công việc. Tệ hơn nữa, nghiên cứu từ các vụ tự tử cũng chỉ ra rằng trong số này, có tới 18% số người mắc chứng rối loạn hoảng sợ. Trong số 18% đó, 30% có ý định tự tử.

Do đó, khi nhận thấy bệnh nhân có các triệu chứng trên, gia đình nên đưa họ đến gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh để chẩn đoán và điều trị. Các biện pháp phổ biến được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu bao gồm:

– Sử dụng thuốc

Bản thân rối loạn lo âu là một dạng bệnh tâm thần, vì vậy không có cách chữa trị cho nó. Các trường hợp sử dụng ma túy chủ yếu nhằm cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và ổn định cảm xúc.

Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu là: thuốc giải lo âu, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc chẹn beta, thuốc an thần,… Bởi vì đây là những loại thuốc có nhiều tác dụng phụ, chúng nên được thực hiện đúng cách. Được bác sĩ kê toa, không lạm dụng.

– Điều trị tâm lý

Phương pháp này là phổ biến nhất. Theo đó, bác sĩ sẽ nói chuyện để giúp bệnh nhân hiểu rằng cảm giác lo lắng của họ là không hợp lý và chỉ cho họ phương pháp để đối phó với họ.

Thông thường những lo lắng của bệnh nhân có liên quan chặt chẽ đến quá khứ, vì vậy một nhà tâm lý học sẽ giúp họ gỡ rối vấn đề này để họ có thể có trạng thái tinh thần thoải mái và giảm các triệu chứng lo lắng. Bệnh nhân cũng sẽ được dạy cách đối phó với nỗi ám ảnh của chính họ theo thứ tự cường độ ngày càng tăng.

– Một số biện pháp khác

Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được trị liệu tâm lý theo các cách như: tư vấn tâm lý, trị liệu thư giãn, trị liệu gia đình, liệu pháp nhận thức – hành vi, trị liệu nhóm,…

Điều trị tâm lý sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng trầm cảm, căng thẳng, mất ngủ,… Theo thời gian, bệnh nhân sẽ lấy lại cân bằng trong tâm trí, dần dần vui vẻ và lạc quan hơn. tích cực tham gia các hoạt động hàng ngày.

Việc kết nối để có sự kết hợp điều trị giữa gia đình và bệnh nhân cũng rất cần thiết vì nó giúp giảm thời gian điều trị, cải thiện hiệu quả các triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải.

– Điều trị tại nhà và các biện pháp hỗ trợ

Thuốc hoặc nhà tâm lý học không thể là bạn đồng hành suốt đời với người bị rối loạn lo âu. Bản thân họ cần hiểu hoàn cảnh của mình, dám đối mặt và tích cực cố gắng thay đổi. Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt lành mạnh với chăm sóc sức khỏe tinh thần và sự giúp đỡ từ những người thân yêu là cách hiệu quả nhất để sớm thoát khỏi rối loạn lo âu.