Rối loạn kinh nguyệt sau sinh và cách khắc phục

Nhiều người sau khi sinh thường bị rối loạn kinh nguyệt và cảm thấy lo lắng. Vấn đề này ít nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ sau khi sinh, tuy nhiên đây là dấu hiệu rất bình thường. Vậy bạn nên làm gì nếu bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

1. Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là một tình trạng phổ biến

Sau khi sinh, dù sinh thường qua đường âm đạo hay mổ lấy thai, người mẹ thường sẽ tạm thời ngừng kinh nguyệt. Thay vào đó, có một loại dịch tiết tương tự như kinh nguyệt, bao gồm máu và mô niêm mạc trong khoang tử cung, được gọi là lochia. Nó sẽ xuất hiện liên tục trong vòng 2 – 4 tuần sau khi sinh, đến 45 ngày sau khi sinh.

Đối với phụ nữ cho con bú sữa công thức, kinh nguyệt xảy ra khoảng 2 – 3 tháng sau khi sinh. Trong khi đó, đối với những người cho con bú, kinh nguyệt sẽ xuất hiện sau khoảng 6-8 tháng. Ngay cả sau khi cai sữa, nhiều phụ nữ vẫn có kinh nguyệt. Tuy nhiên, ngay cả khi kinh nguyệt đã trở lại, nó vẫn không ổn định và hiện tượng có kinh nguyệt có thể xảy ra.

2. Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau khi sinh, người mẹ thường mất một thời gian để phục hồi cơ thể và kinh nguyệt để trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu sau 1 – 2 năm sau sinh mà bạn vẫn không có kinh nguyệt hoặc có các triệu chứng sau, bạn phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám:

Kinh nguyệt không đều, xuất hiện bất thường và đôi khi biến mất mỗi tháng.

Thời kỳ kinh nguyệt dài hoặc ngắn không đều (dưới 3 ngày hoặc hơn 7 ngày), cục máu đông, thay đổi màu sắc, mùi hôi, lượng máu kinh nguyệt quá ít hoặc quá nhiều.

Đau núm vú, khó chịu, mệt mỏi cơ thể, đau lưng và bụng dưới dữ dội hơn bình thường.

Đau bụng dưới kéo dài từ 3-7 ngày liên tiếp kèm theo cảm giác quằn quại có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn kinh nguyệt sau sinh nguy hiểm hoặc liên quan đến các bệnh phụ khoa.

Đau, ngứa, rát, sưng và chảy máu bất thường xuất hiện ở vùng kín, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

Xem ngay: Rối loạn kinh nguyệt sau sinh: Khi nào bình thường, khi nào bất thường?

3. Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh như sau:

3.1. Tiết sữa để nuôi con

Sau khi sinh, cơ thể sẽ có những thay đổi để đảm bảo cho con bú. Khi cho con bú, hormone prolactin trong sữa mẹ gây ra những thay đổi trong hoạt động của trục dưới đồi-tuyến yên-buồng trứng, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể chậm hơn so với phụ nữ không cho con bú. cho con bú.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc cho con bú để cho bé ăn, mẹ không cần quá lo lắng, vì khi cơ thể ngừng hoạt động này, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

3.2. Tâm lý bất ổn sau sinh

Mặc dù sinh con là nghĩa vụ thiêng liêng đối với phụ nữ nhưng giai đoạn em bé chào đời thường gây áp lực cho nhiều bà mẹ. Nhiều chị em cảm thấy lo lắng, mệt mỏi vì thời gian bị gián đoạn, phải chăm sóc con nhỏ, thức trắng đêm… Đây cũng là yếu tố dẫn đến trầm cảm cho nhiều bà mẹ sau sinh.

Trong những trường hợp này, rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Kinh nguyệt không xuất hiện hoặc có nhiều bất thường khiến chị em càng lo lắng hơn. Tuy nhiên, lúc này, các bà mẹ cho con bú cần ổn định tinh thần, ăn uống đầy đủ, chia sẻ áp lực với chồng,… để bằng cách nào đó giảm căng thẳng hoặc gặp bác sĩ chuyên khoa.

3.3. Thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ không thể ngay lập tức trở lại bình thường và cần thời gian để phục hồi. Một thời gian khi cơ thể vẫn chưa ổn định, đặc biệt là lượng hormone trong cơ thể không đồng đều. Đây cũng có thể là một yếu tố dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh.

3.4. Bệnh phụ khoa

Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu dẫn đến rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh. Bất kể người phụ nữ sinh con tự nhiên hay sinh mổ, khi em bé chào đời, cơ thể người mẹ sẽ rất yếu và chưa hồi phục hoàn toàn về tình trạng ban đầu. Điều này tạo cơ hội cho vi sinh vật tấn công và gây bệnh.

Sau khi sinh, nếu không được chăm sóc và vệ sinh cẩn thận, nhiễm trùng phụ khoa là không thể tránh khỏi. Một triệu chứng phổ biến khi phụ nữ sau sinh mắc các bệnh phụ khoa là kinh nguyệt bất thường.

4. Làm thế nào để khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh có thể được thực hiện bằng một số biện pháp sau:

– Cải thiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.

– Tích cực tập thể dục, đặc biệt là các bài tập yoga nhẹ nhàng giúp thư giãn đầu óc và giảm cân sau sinh.

– Tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, căng thẳng. Duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, vui vẻ, nói chuyện với con và các thành viên trong gia đình nhiều hơn để giúp mẹ bầu ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

– Tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai vì chúng có nhiều tác dụng phụ có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt sau sinh.

– Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

– Bổ sung hormone estrogen trực tiếp sẽ giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh nhanh hơn. Bổ sung hormone cho cơ thể phải được thực hiện đúng cách và đúng liều lượng. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.

Đặc biệt, nếu rối loạn kinh nguyệt kéo dài, bất kể đó là rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ hay sinh thường, chúng có thể gây ra những hậu quả khó lường. Trong trường hợp cần thiết, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám phụ khoa để được khám và tư vấn đầy đủ.