Rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm

Rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm là một rối loạn tâm thần phổ biến, bệnh nhân có các biểu hiện phổ biến là rối loạn lo âu và trầm cảm. Nguyên nhân nào gây ra rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp?

1. Rối loạn lo âu và trầm cảm là gì?

Rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp là tình trạng một người có các triệu chứng phổ biến, tương tự như rối loạn lo âu và trầm cảm như mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung, cáu kỉnh, lo lắng, dễ xúc động, cảm thấy bi quan và tuyệt vọng.

Trong đó, biểu hiện chính của rối loạn lo âu là lo âu, sợ hãi quá mức và trầm cảm là giảm tâm trạng, buồn bã, trầm cảm, giảm hứng thú với mọi vấn đề xung quanh.

Hai bệnh này có thể xảy ra cùng một lúc, nhưng nguyên nhân của mỗi bệnh là khác nhau. Trầm cảm có thể tạo ra lo lắng, sợ hãi và rối loạn lo âu cũng có thể dẫn đến trầm cảm. Rối loạn lo âu thường đi kèm với các vấn đề tâm lý khác như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm,…

2. Nguyên nhân gây rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp

Có 3 nguyên nhân phổ biến của rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp, đó là:

Di truyền: Tiền sử gia đình lo lắng hoặc trầm cảm.

Các hoạt chất trong não: Những người bị rối loạn lo âu và trầm cảm được phát hiện có các hoạt chất trong não mà người bình thường không có.

Căng thẳng, căng thẳng: Đối mặt với căng thẳng lâu dài là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm.

Lo lắng hỗn hợp và rối loạn trầm cảm có thể được gây ra bởi một hoặc nhiều sự kết hợp của các yếu tố. Ngoài ra, một số yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: tuổi tác (thời kỳ vị thành niên chịu nhiều áp lực từ xã hội, cuộc sống, trầm cảm ở người cao tuổi do sống một mình,….), phụ nữ bị trầm cảm sau sinh, thường xuyên sử dụng ma túy và rượu, các bệnh mãn tính và tác dụng phụ của một số loại thuốc, chấn thương tâm lý.

3. Ảnh hưởng của rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp

Rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân như:

Rối loạn tiêu hóa

Mệt mỏi, suy nhược

Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, hoặc thức dậy, ngủ không ngon

Hệ thống thần kinh tự trị hoạt động quá mức

Tăng nguy cơ nhiễm trùng, bệnh tim, đột quỵ

Làm cho các bệnh mãn tính hiện có nghiêm trọng hơn

Tăng nguy cơ tự tử

4. Điều trị rối loạn lo âu và trầm cảm

Điều trị rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp bằng cách kết hợp các liệu pháp rối loạn lo âu và trầm cảm. Tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn, bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị sau đây:

Liệu pháp hành vi nhận thức: Bệnh nhân được điều trị để giảm suy nghĩ tiêu cực và thay thế chúng bằng những suy nghĩ hữu ích và thực tế. Bệnh nhân cũng được hướng dẫn và thực hành cách đối mặt với nỗi sợ hãi và lo lắng để họ có thể vượt qua sự lo lắng và trầm cảm.

Điều trị bằng thuốc: Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) hoặc thuốc ức chế tái hấp thu serotonin norepinephrine (SNRIs) được chỉ định cho bệnh nhân rối loạn lo âu và trầm cảm hỗn hợp vì các triệu chứng của hai tình trạng phổ biến. xuất hiện cùng nhau. Nếu bệnh nhân không đáp ứng với một trong hai loại thuốc này, một loại thuốc khác sẽ được kê đơn. Việc sử dụng thuốc nên được theo dõi vì nó có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là khi lạm dụng.

Tập thể dục cải thiện sức khỏe: Tập thể dục và hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc ngắn hơn nhưng với cường độ cao hơn có thể làm tăng sản xuất endorphin, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và sự tự tin ở bệnh nhân. bệnh nhân bị rối loạn trầm cảm lo âu hỗn hợp.

Thư giãn với các bài tập thở: Yoga và thiền là những bài tập tập trung vào hơi thở, giúp người bệnh giảm bớt lo lắng, thư giãn đầu óc bằng những suy nghĩ, hình ảnh tích cực, tốt đẹp về cuộc sống. Qua đó, cải thiện các triệu chứng lo âu, trầm cảm.

Rối loạn tâm thần hỗn hợp và rối loạn trầm cảm là một rối loạn tâm thần phổ biến, chủ yếu do căng thẳng tâm lý, nhưng nó có thể được điều trị bằng một số cách như dùng thuốc, thay đổi lối sống. ,… Nếu các biện pháp trên không hiệu quả, người bệnh nên sớm đến các trung tâm y tế để khám và điều trị.