Rối loạn giấc ngủ: Phân loại và biện pháp điều trị

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Bạn có thể khó ngủ, mất ngủ tạm thời vì một lý do nào đó, nhưng nếu tình trạng này kéo dài và ảnh hưởng đến sức khỏe thì rất có thể bạn đã gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ.

1. Rối loạn giấc ngủ là gì?

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng chất lượng và thời gian ngủ bị thay đổi bất thường, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhiều người đã nhiều lần gặp phải tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu, ngủ ít, thức dậy,… Nhưng nếu không kéo dài thì lại xuất phát từ các nguyên nhân bên ngoài như ánh sáng mạnh, tiếng ồn, chất kích thích,… như… không được gọi là rối loạn giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ thường kéo dài và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân với các triệu chứng như:

Khó ngủ.

Thức dậy thường xuyên vào ban đêm.

Thường xuyên mệt mỏi vào ban ngày và muốn ngủ trưa giữa trưa.

Những thay đổi bất thường trong thói quen hoặc thói quen đánh thức giấc ngủ của bạn.

Thiếu tập trung, cáu kỉnh và lo lắng bất thường.

Giảm năng suất làm việc.

Tăng cân.

Khủng hoảng.

Hành vi ngủ bất thường.

Những người bị rối loạn giấc ngủ có thể không gặp tất cả các triệu chứng trên, nhưng những triệu chứng này cũng có thể được nhìn thấy trong các điều kiện y tế khác. Vì vậy, để chẩn đoán chính xác, hãy đi khám bác sĩ.

2. Các loại rối loạn giấc ngủ và nguyên nhân

Tùy thuộc vào trạng thái giấc ngủ bị ảnh hưởng, rối loạn giấc ngủ được chia thành nhiều loại, phổ biến như:

2.1. Mất ngủ

Mất ngủ ở mỗi người có thể khác nhau như: chất lượng giấc ngủ kém, khó ngủ, thức dậy nhiều lần trong đêm, thức dậy sớm, không có cảm giác ngủ sâu, ngủ hoàn toàn,… khiến người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần vì cơ thể không được nghỉ ngơi và hồi phục hoàn toàn khi ngủ.

Mất ngủ là rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, với 10-15% dân số thế giới trải qua nó ít nhất một lần trong đời. Có các loại mất ngủ sau:

Mất ngủ tạm thời

Đây là một rối loạn giấc ngủ chỉ kéo dài vài đêm đến vài tuần.

Mất ngủ thứ phát

Mất ngủ thứ phát có thể được gây ra bởi:

Bệnh tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn nhân cách, nghiện ngập, giai đoạn hưng cảm, trạng thái hoang tưởng, nhầm lẫn, v.v.

Nguyên nhân thực thể gây đau, ảnh hưởng đến giấc ngủ như: loét dạ dày tá tràng, viêm khớp, tiểu nhiều lần, tiểu tiện đau, tiểu tiện thường xuyên, u tuyến tiền liệt, viêm phế quản, hen suyễn, cường giáp đái tháo đường, bệnh thần kinh,…

Ngoài ra, mất ngủ có thể là kết quả của việc lạm dụng các loại thuốc và chất kích thích có hại như thuốc chống trầm cảm, thuốc lá, cà phê, cocaine, rượu, v.v.

Mất ngủ mãn tính nguyên phát

Đây là chứng mất ngủ không có nguyên nhân cụ thể.

2.2. Ngủ nhiều

Nhiều người tin rằng ngủ nhiều không phải là dấu hiệu của rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên, ở nhiều bệnh nhân, thời gian ngủ vào ban đêm và ngủ nhiều vào ban ngày, nhưng vẫn thường xuyên trong tình trạng buồn ngủ, ngủ gật,… Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần và hiệu quả công việc, học tập. thực hành trong ngày.

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ dễ nhận biết hơn, nhưng giấc ngủ quá mức này thường bị bỏ qua và bỏ qua, gây khó khăn cho việc điều trị. Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ nhưng vẫn khiến người bệnh mệt mỏi bao gồm:

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Hội chứng này khiến bệnh nhân ngừng thở trong vài phút, lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng bệnh nhân thường không để ý. Chất lượng giấc ngủ kém khiến người bệnh thường xuyên mệt mỏi, lo lắng, hay quên, mất tập trung,…

Mất ngủ

Ở những người làm việc quá nhiều hoặc có giờ làm việc không thường xuyên như trực gác, làm ca đêm, phụ nữ vừa sinh con, người thân ốm đau,… Việc thiếu ngủ và mệt mỏi thường khiến họ ngủ ngon. Nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi, ngủ gật vào ban ngày.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ như thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc giãn cơ, thuốc chống động kinh…

Chứng ngủ rũ

Bệnh này thường gặp ở nam giới vị thành niên, gây ngủ nhiều và các triệu chứng sức khỏe khác như ảo giác, tê liệt khi ngủ,…

Ngoài ra, còn có nhiều dạng rối loạn giấc ngủ khác như: rối loạn nhịp sinh học, rối loạn giấc ngủ bất thường (khi thức, trong giấc ngủ nghịch lý, rối loạn chuyển từ thức sang ngủ,…).

3. Những biện pháp nào giúp điều trị rối loạn giấc ngủ?

Rối loạn giấc ngủ thường được ưu tiên bởi các biện pháp tự nhiên bao gồm thư giãn tâm lý và vệ sinh giấc ngủ. Nếu điều đó không hiệu quả, bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc rối loạn giấc ngủ thích hợp.

3.1. Điều trị rối loạn giấc ngủ bằng thư giãn tâm lý

Ở những người trẻ tuổi và khỏe mạnh, rối loạn giấc ngủ không nghiêm trọng thường cải thiện tốt với biện pháp thư giãn tâm lý này. Ngay cả những người bị mất ngủ lâu ngày, thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng,… cũng giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Nên tạo thói quen đi ngủ sớm trước 11h đêm, ngủ đủ 7-8 tiếng trong ngày. Trước khi đi ngủ, bạn nên dành 30 phút để thư giãn tinh thần, không nghĩ đến công việc, học tập hay những vấn đề cuộc sống chưa được giải quyết trong khi chờ ngủ.

3.2. Vệ sinh giấc ngủ

Các biện pháp sau đây sẽ giúp giấc ngủ của bạn khỏe mạnh hơn bao gồm:

Ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Đừng ngủ nhiều vào ban ngày.

Tập thể dục thường xuyên vào buổi sáng.

Đi ngủ đúng giờ ngay cả khi bạn không cảm thấy buồn ngủ.

Không sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là cà phê, trà, rượu, thuốc lá… vào buổi chiều và buổi tối.

Đừng ăn quá nhiều vào buổi tối.

Tạo điều kiện phòng ngủ mát mẻ, ánh sáng yếu, nhiệt độ thích hợp.

Tập thể dục nhẹ nhàng để thư giãn trước khi đi ngủ.

Tắm nước ấm khoảng 20 phút trước khi đi ngủ.

Hạn chế kích thích tinh thần gây ra các vấn đề về giấc ngủ như nghe nhạc lớn, xem phim hành động,…

3.3. Điều trị bằng thuốc

Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ như thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ,… Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tất cả các loại thuốc để điều trị rối loạn giấc ngủ này phải được sử dụng. Sử dụng chính xác theo chỉ định của bác sĩ, nếu không nó có thể có tác dụng ngược lại.

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất, vì vậy cần chủ động điều trị sớm để tránh bệnh tiến triển thành bệnh mạn tính. Nếu các biện pháp tự chăm sóc và cải thiện nhà không hiệu quả, bệnh nhân nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị tốt hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com