Rối loạn đa nhân cách là gì? Và biểu hiện như thế nào?

Sức khỏe tâm thần là điều đáng chú ý, nếu không bạn có nguy cơ phát triển một số bệnh tâm lý sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Hiện nay, khá nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng rối loạn đa nhân cách. Vậy các triệu chứng của bệnh này là gì, và bệnh nhân nên được theo dõi và điều trị như thế nào?

1. Rối loạn đa nhân cách là gì?

Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về rối loạn đa nhân cách, nhưng hầu hết các bạn chưa thực sự hiểu hoặc quan tâm đến căn bệnh tâm lý này. Bệnh còn được quốc tế gọi là Rối loạn nhận dạng phân ly, viết tắt là DID.

Khi bạn bị bệnh, bạn sẽ cảm thấy như thể bạn bị tách rời khỏi mọi người xung quanh, mọi kết nối về cảm xúc, suy nghĩ hoặc hành động đột nhiên bị ngắt kết nối. Trong một số khoảnh khắc, bệnh nhân gần như mất nhận thức về bản thân. Thay vào đó, họ có xu hướng đồng nhất bản thân với người khác. Đây là một trong những dạng bệnh tâm thần phức tạp nhất mà bạn không thể bỏ qua.

Đúng như tên gọi của bệnh, khi mắc chứng rối loạn đa nhân cách, bệnh nhân sẽ có nhiều tính cách khác nhau. Một số người phát hiện ra họ có 3 – 4 tính cách, nhiều người thậm chí có tới 15 – 20 tính cách,…

Thống kê đã chỉ ra rằng tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh cao hơn nam giới. Hầu hết những người có đa nhân cách đã trải qua chấn thương tâm lý cực kỳ nghiêm trọng trong quá khứ. Để có thể là chính mình, bệnh nhân có xu hướng thoát khỏi những ký ức buồn và đau đớn và sống với một tính cách khác.

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân không khám phá ra những khía cạnh khác trong tính cách của họ, họ chỉ nghe về họ thông qua những câu chuyện từ người thân và bạn bè xung quanh. Điều này khiến việc phát hiện và điều trị bệnh trở nên khó khăn.

2. Dấu hiệu của hội chứng rối loạn đa nhân cách

Những người được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần không nên chủ quan và bỏ qua điều trị. Nếu không điều trị, sức khỏe tinh thần và thể chất của họ có thể chịu nhiều tác động tiêu cực. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động tìm hiểu về các dấu hiệu thường gặp của rối loạn đa nhân cách để điều trị kịp thời.

Thông thường, những người mắc bệnh sẽ có nhiều tính cách khác nhau. Họ không phải là những nhân cách hoàn chỉnh mà chỉ xuất hiện lẻ tẻ trong một số tình huống. Nếu bạn phát hiện ra rằng người thân yêu của bạn có những đặc điểm tính cách khác nhau và hành động không nhất quán trong cuộc sống, hãy theo dõi chặt chẽ họ. Đây là một dấu hiệu điển hình của hội chứng rối loạn nhân cách.

Đặc biệt, bệnh nhân không nhớ biểu cảm của mình khi ở trong một tính cách khác. Như vậy, bản thân bệnh nhân sẽ không biết rằng họ bị rối loạn đa nhân cách. Để có thể phát hiện các triệu chứng bất thường, họ cần nhờ sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè xung quanh.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý khác, chẳng hạn như trầm cảm, thay đổi cảm xúc nhanh chóng,… Một số người thường rơi vào trạng thái lo lắng, ám ảnh. Hình ảnh với một số chấn thương tâm lý đã xảy ra.

3. Phân biệt hội chứng rối loạn đa nhân cách với các vấn đề tâm lý khác

Trên thực tế, rất dễ nhầm lẫn rối loạn đa nhân cách với một số vấn đề tâm lý khác và phác đồ điều trị chưa thực sự phù hợp. Đặc biệt, các triệu chứng khác của tâm thần phân liệt giống như rối loạn nhân cách. Vậy bạn cần dựa vào những đặc điểm nào để xác định chính xác vấn đề mình đang gặp phải?

Nếu những người bị rối loạn nhân cách có nhiều đặc điểm tính cách khác nhau và đồng thời có những khoảng trống trong ký ức, bệnh nhân tâm thần phân liệt thì ngược lại. Họ không có nhiều tính cách và có ít khoảng trống trong ký ức. Những người bị tâm thần phân liệt thường rơi vào trạng thái ảo giác, nhìn thấy và nghe thấy những điều không có trong thực tế. Một số bệnh nhân thậm chí phải đối mặt với chứng hoang tưởng, họ đắm chìm trong những suy nghĩ không thực tế.

Chúng ta nên dựa vào những đặc điểm, biểu hiện trên để phân biệt giữa các vấn đề tâm lý khác nhau và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

4. Phương pháp chẩn đoán hội chứng rối loạn đa nhân cách

Không thể phủ nhận rằng rối loạn đa nhân cách là một vấn đề tâm lý khá phức tạp, đó là lý do tại sao các bác sĩ thường mất nhiều thời gian để phát hiện căn bệnh này. Để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất, các bác sĩ thường quan tâm đến một số vấn đề. Đó là:

Bệnh nhân có tính cách khác nhau không? Khi ốm, trong những tình huống khác nhau, bệnh nhân sẽ bộc lộ một tính cách khác. Đây là cơ sở giúp chúng ta xác định rõ một người có bị rối loạn nhân cách hay không.

Bệnh nhân có quên một số sự kiện trong cuộc sống? Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân thường có những khoảng trống trong ký ức khi một nhân cách khác xuất hiện và kiểm soát hành vi của họ.

Bệnh nhân đã trải qua chấn thương tâm lý trong quá khứ? Hầu hết những người mắc chứng rối loạn đa nhân cách đều phải đối mặt với những tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, khiến họ muốn thoát khỏi con người thật của mình khi nhớ lại hoặc gặp lại những tình huống tương tự.

5. Kinh nghiệm điều trị bệnh nhân rối loạn đa nhân cách

Khi phát hiện được những vấn đề tâm lý trên, chúng ta nên chủ động tìm cách điều trị để tinh thần trở nên thoải mái hơn và cuộc sống trở lại bình thường. Các bác sĩ thường kê toa liệu pháp tâm lý và kết hợp thuốc cho bệnh nhân. Tùy thuộc vào tình trạng của người bị rối loạn đa nhân cách, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhất.

Trong đó, liệu pháp tâm lý là lựa chọn ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên, người bệnh phải thực sự kiên trì để nhận được kết quả khả quan. Trong quá trình điều trị, nhà tâm lý học sẽ dành thời gian nói chuyện với bệnh nhân, từ đó hiểu rõ hơn về cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của họ. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân dần học được cách kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình.

Một số bệnh nhân được chỉ định kết hợp giữa liệu pháp tâm lý và điều trị bằng thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu… Tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân mà họ sẽ được kê đơn thuốc phù hợp.

Như vậy, rối loạn đa nhân cách là vấn đề tâm lý khá nghiêm trọng, người bệnh cần được theo dõi và điều trị sớm. Bạn nên đến bác sĩ để được điều trị theo kế hoạch điều trị của riêng mình, phù hợp với tình hình tâm lý hiện tại của bạn!