Rò hậu môn có nguy hiểm không? Các triệu chứng cảnh báo là gì?

Rò hậu môn là một bệnh khá phổ biến và nhiều người nghĩ rằng sau một thời gian nó sẽ tự khỏi. Vậy điều này có thực sự đúng? Rò hậu môn có nguy hiểm không, các triệu chứng là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin sau đây nhé.

1. Tổng quan về bệnh rò hậu môn

Đầu tiên, để biết lỗ rò hậu môn có nguy hiểm hay không, bạn cần hiểu rõ các thông tin sau:

Rò hậu môn là gì?

Theo thuật ngữ phổ biến, lỗ rò hậu môn còn được gọi là bệnh mạch máu lươn. Đây là một bệnh khá phổ biến liên quan đến vùng hậu môn – trực tràng. Từ góc độ y học, rò hậu môn là tình trạng có một đường hầm bất thường nối ống hậu môn và vùng da xung quanh hậu môn. Hầu hết các lỗ rò hậu môn là do biến chứng của áp xe hậu môn.

Nếu áp xe hậu môn không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dễ gây rò hậu môn. Có thể nói, rò hậu môn và áp xe là hai giai đoạn chính của một bệnh. Áp xe là giai đoạn cấp tính và rò hậu môn là giai đoạn mãn tính. Do đó, để hạn chế sự xuất hiện của lỗ rò hậu môn, cần điều trị kịp thời khi vẫn còn là áp xe.

Những người mắc bệnh này chủ yếu ở độ tuổi 30 – 50 tuổi, đặc biệt đối với những người có vấn đề về hệ tiêu hóa, nguy cơ này thậm chí còn cao hơn như: Bệnh Crohn, ung thư hậu môn trực tràng, Đã phẫu thuật tuyến tiền liệt, cắt trĩ,…

Dựa trên tình trạng và vị trí của lỗ rò, lỗ rò hậu môn được phân thành các loại sau:

Lỗ rò hậu môn hoàn chỉnh: có cả lỗ rò bên trong và bên ngoài và chúng được kết nối với nhau.

Lỗ rò hậu môn không hoàn chỉnh: chỉ có một lỗ rò phía trên đường rò.

Lỗ rò hậu môn phức tạp: lỗ rò có nhiều lỗ rò ở những vị trí nguy hiểm.

Lỗ rò hậu môn đơn giản: lỗ rò có ít lỗ và nằm ở một vài ngóc ngách.

Rò hậu môn ở cơ vòng: do áp xe hình thành ở vùng da gần hậu môn, dễ điều trị và khả năng tái phát thấp.

Lỗ rò hậu môn bên ngoài cơ vòng: do sự hình thành áp xe ở vùng chậu-trực tràng.

Triệu chứng rò hậu môn

Khi bị rò hậu môn, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sau:

Đau và sưng quanh hậu môn, đau khi đại tiện, chảy máu hậu môn, kích ứng da quanh hậu môn do chất lỏng rò rỉ ra ngoài. Ngoài ra, một chất thải trộn lẫn với máu, mủ và mùi hôi có thể được nhìn thấy từ một lỗ xung quanh hậu môn. Khi chất lỏng trong lỗ rò chảy ra, cơn đau có thể giảm dần. Đây là một dấu hiệu rõ ràng giúp xác định lỗ rò hậu môn.

Ngứa, rát đau ở vùng hậu môn: rò hậu môn là do sự xâm nhập của vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng. Hiện tượng gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh như: ngứa, đau rát, viêm nhiễm,… Tuy nhiên, khi ngứa bạn không nên gãi, điều này sẽ kích thích sự lây lan của lỗ rò. , ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị và phục hồi.

Sốt cao: tình trạng này không phải lúc nào cũng gây sốt. Chỉ khi bệnh tiến triển, hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm và không còn đủ để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, gây sốt cao. Ngoài ra, bệnh nhân còn cảm thấy đau đầu, mệt mỏi khắp cơ thể.

2. Rò hậu môn có nguy hiểm không?

Rò hậu môn có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ, rò hậu môn là một bệnh lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây viêm nặng quanh hậu môn và ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Gây nhiễm trùng: rò hậu môn thường khiến bệnh nhân rất khó chịu và đau đớn: ngứa, đau rát, loét,… Ngoài ra, bệnh còn làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Số lượng lỗ rò và lỗ rò tăng lên: sau một thời gian bị bệnh, các lỗ rò sẽ lan ra các khu vực xung quanh và hình thành lỗ rò mới. Điều này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc đi vệ sinh cũng như những khó khăn trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Ung thư trực tràng: nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, lỗ rò hậu môn có thể làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng, thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

3. Phương pháp điều trị rò hậu môn

Qua những thông tin trên, dễ dàng nhận thấy câu trả lời cho câu hỏi lỗ rò hậu môn có nguy hiểm hay không là có. Do đó, việc điều trị kịp thời và đúng cách là vô cùng cần thiết. Rò hậu môn có thể được điều trị bằng các phương pháp sau:

Phẫu thuật mở: Phẫu thuật này nhằm mục đích tạo ra một con đường tuần hoàn cho mủ chảy ra. Giúp vết thương khô, hạn chế lây lan sang các vùng da xung quanh và cải thiện tình trạng. Ngoài ra, phương pháp này giúp điều trị triệt để bệnh và tránh tái phát.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: đúng như tên gọi, phương pháp này sẽ sử dụng máy móc hiện đại để hạn chế đau đớn cho bệnh nhân. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng tia laser để đốt lỗ rò qua màn hình hiển thị. Sau khi chờ lỗ rò co lại, bịt kín miệng để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn.

Vì vậy, qua những thông tin như vậy, chắc hẳn bạn đọc đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi lỗ rò hậu môn có nguy hiểm hay không. Mặc dù nó là một căn bệnh khá phổ biến, bạn không nên xem nhẹ nó. Khi phát hiện dấu hiệu bệnh, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn