Quai bị ở bé trai có khác với quai bị ở bé gái không?

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm lây lan dễ dàng qua đường hô hấp, thường ở trẻ em. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây vô sinh nếu không được điều trị kịp thời.

1. Quai bị là do virus Quai bị gây ra

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Quai bị thuộc họ Paramyxoviridae gây ra. Trẻ em dễ bị quai bị nhất. Thống kê cho thấy, hơn 80% trường hợp là ở trẻ em dưới 15 tuổi, trẻ em từ 6-10 tuổi là phổ biến nhất.

Hầu hết mọi người chỉ mắc bệnh một lần trong đời vì sau khi mắc bệnh, bệnh nhân có khả năng miễn dịch kéo dài nhiều năm trong cơ thể. Kháng thể này có thể thu được bằng cách tiêm chủng, tỷ lệ phòng ngừa lên tới 75-90%. Miễn dịch từ mẹ sang con chỉ kéo dài khoảng 1 năm.

Virus quai bị lây lan trực tiếp qua đường hô hấp từ những người bị bệnh cấp tính, qua tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng của người bị nhiễm bệnh khi họ ho hoặc sổ mũi.

2. Các triệu chứng của quai bị giống nhau ở cả bé gái và bé trai

Triệu chứng của quai bị khá đa dạng ở mỗi đối tượng bị nhiễm bệnh, có sự tương đồng và khác biệt giữa bé trai và bé gái. Virus được hướng đến ngoại tiết và tuyến thần kinh, ngoài việc gây tổn thương bộ phận sinh dục của trẻ, dẫn đến các triệu chứng khác nhau của bệnh ở bộ phận sinh dục.

Dưới đây là các triệu chứng phổ biến của trẻ bị quai bị:

2.1 Giai đoạn khởi đầu

Sau thời gian ủ bệnh từ 18-21 ngày, bệnh khởi phát khiến trẻ sốt 38-39 độ C, đau nhức cơ thể, đau đầu, ngủ không ngon.

2.2 Giai đoạn toàn diện

Viêm tuyến nước bọt mang tai là triệu chứng điển hình phổ biến nhất ở trẻ em bị quai bị, chiếm 70% các dạng khu trú tốt.

Đến giai đoạn đầy đủ từ 24-48 giờ sau khi sốt, bệnh nhân sẽ bị viêm tuyến mang tai. Lúc đầu, thường có sưng ở một bên cằm dưới tai, sau đó sau 1-2 ngày, sưng tiếp tục sang phía bên kia. Hầu hết trẻ em thường bị sưng ở cả hai bên, hiếm khi chỉ có một bên.

Hai bên viêm thường không đối xứng, vùng da má sưng, căng, bóng, không lõm, nóng khi chạm vào, không đỏ, đau, nước bọt ít và nhớt.

3 vị trí đau điển hình của triệu chứng viêm tuyến nước bọt do quai bị là góc thái dương hàm, góc hàm dưới và điểm xương chũm.

2.3 Giai đoạn thuyên giảm

Bệnh nhân thường không sốt sau 3-4 ngày mắc bệnh, tuyến nước bọt mang tai cũng hết sưng sau 8-10 ngày, sưng hạch bạch huyết sẽ kéo dài hơn một chút so với các tuyến. Hầu hết trẻ mắc bệnh đều tự khỏi trong vòng 10 ngày nếu được điều trị, kiêng khem tốt và không có biến chứng. Mặc dù tuyến nước bọt bị sưng, nhưng nó không có mủ, trừ khi nó được kết hợp với bội nhiễm vi khuẩn, nó không bao giờ bị teo.

Trẻ em, cả bé gái và bé trai bị quai bị, nếu không được điều trị kịp thời và kiêng đúng cách có thể gặp các biến chứng: viêm não, viêm màng não, viêm tụy cấp, viêm cơ tim, giảm bạch cầu Những biến chứng này xảy ra với tỷ lệ thấp nhưng rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng, vì vậy điều rất cần cảnh giác, đặc biệt là trẻ em có sức đề kháng thấp.

3. Triệu chứng quai bị khác nhau ở bé trai và bé gái

Triệu chứng điển hình của quai bị ở bé trai và bé gái là ở bé trai, virus cũng gây tổn thương, viêm tinh hoàn và ở bé gái sẽ gây viêm buồng trứng.

3.1 Viêm tinh hoàn quai bị ở bé trai

Ở bé trai bị nhiễm quai bị ở tuổi dậy thì, khoảng 20% trẻ bị viêm tinh hoàn và có tới 0,5% trường hợp có nguy cơ teo tinh hoàn dẫn đến vô sinh sau này trong cuộc sống.

Viêm tinh hoàn do virus quai bị là phổ biến nhất ở tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành (thanh thiếu niên). Triệu chứng này thường xuất hiện 5 – 7 ngày sau khi viêm tuyến nước bọt.

Điểm nổi bật của viêm tinh hoàn ở bé trai là thường chỉ xảy ra ở một bên, tỷ lệ viêm tinh hoàn ở cả hai bên rất hiếm. Khi trẻ bị viêm tinh hoàn, trẻ lại sốt, nhiệt độ đôi khi còn cao hơn sốt ban đầu do viêm tuyến nước bọt.

Tinh hoàn bị sưng, đau, khi chạm vào, tinh hoàn có mật độ rắn. Nhìn vào, da bìu sưng lên rõ rệt, căng, bóng, đỏ. Ngoài ra, viêm mào tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn và thậm chí hydrocele có thể xảy ra trong trường hợp nghiêm trọng.

Viêm lan thường kéo dài 3-5 ngày, hết sốt, sau 3-4 tuần hết sưng đau, sưng và giảm đau giảm dần.

Viêm quai bị ở bé trai có thể gây teo tinh hoàn, biến chứng này phải theo dõi trong thời gian dài, vài tháng mới biết chắc chắn. Mặc dù tỷ lệ teo tinh hoàn do virus quai bị khá thấp nhưng chỉ 0,5% trường hợp, nếu bị ảnh hưởng sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này của trẻ.

Nếu teo một tinh hoàn, tinh hoàn còn lại vẫn sẽ hoạt động bình thường, nhưng nếu bị teo cả hai bên, hoạt động tình dục và khả năng sinh sản (vô sinh) sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Để khắc phục viêm lan ở bé trai bị quai bị và ngăn ngừa biến chứng, cần phải làm:

Mặc đồ lót bó sát để treo tinh hoàn của bạn

Dùng thuốc giảm đau như Paracetamol

3.2 Nhiễm quai bị, buồng trứng ở bé gái

Ngoài các biến chứng viêm tinh hoàn ở bé trai, bé gái bị quai bị cũng có thể bị viêm buồng trứng, nhưng tỷ lệ này chỉ khoảng 7% trường hợp. Hơn nữa, viêm buồng trứng ở phụ nữ hiếm khi dẫn đến vô sinh.