Quai bị gây sưng và đau ở những vùng nào?

Quai bị là do paramyxovirus gây ra và có thể lây lan sang người khác qua đường hô hấp. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, trẻ ở tuổi dậy thì, người lớn cũng có thể mắc bệnh nhưng ít gặp hơn. Vậy quai bị gây sưng và đau ở những khu vực nào, các dấu hiệu và nguy cơ biến chứng là gì?

1. Quai bị gây sưng và đau ở những khu vực nào?

Thông thường sau khi bị nhiễm paramyxovirus, thời gian ủ bệnh khoảng 18 đến 25 ngày và không có triệu chứng bất thường nào xuất hiện.

Sau khi thời gian ủ bệnh kết thúc, bệnh nhân bước vào giai đoạn khởi phát với các triệu chứng rõ ràng như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sốt kèm theo đau đầu.

Ở giai đoạn đầy đủ, bệnh nhân có triệu chứng đau ở góc hàm, tuyến mang tai lúc này bắt đầu sưng dần, có thể sưng 1 hoặc cả hai bên tuyến mang tai, thông thường cả hai bên sẽ bị sưng. Tuy nhiên, hai bên sẽ sưng không đều, bên sưng to, bên sưng nhỏ.

Do đó, đối với câu hỏi “Quai bị gây đau ở khu vực nào”, câu trả lời chính là sưng tuyến mang tai và sưng đau tinh hoàn, đôi khi là tuyến dưới màng cứng. Khi quan sát hai vùng sưng này sẽ có cảm giác căng và không đỏ, nóng khi chạm vào, khi ấn vào vùng sưng, bệnh nhân đau nhưng không lõm. Sưng này sau đó có thể lan đến má, dưới hàm, và cũng có thể lan đến ngực, gây sưng xương trước. Bệnh nhân có cảm giác khó nuốt, khó nói, sưng đỏ họng, đau lan đến cả hai tai, khó thở, đôi khi phải mở khí quản.

Thông thường sốt của bệnh nhân sẽ hết sau 3 đến 4 ngày và sau đó tuyến nước bọt cũng sẽ giảm dần sưng. Bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng 10 ngày. Hầu hết những người đã bị quai bị sẽ không nhận được nó một lần nữa.

Hầu hết bệnh nhân quai bị đều có triệu chứng rất rõ ràng, tuy nhiên cũng có một số trường hợp nhiễm virus nhưng không có triệu chứng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Những bệnh nhân này có nguy cơ lây nhiễm cho người khỏe mạnh mà không hề hay biết.

2. Biến chứng nguy hiểm của quai bị

2.1. Phương pháp điều trị quai bị

Hiện nay, việc điều trị quai bị chủ yếu là điều trị triệu chứng vì chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này. Một số biện pháp nên thực hiện cho người bệnh như sử dụng thuốc giảm đau, corticosteroid kháng viêm hoặc chườm nóng để người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, súc miệng bằng nước muối sau bữa ăn, nên chọn thức ăn lỏng,…

Trong thời gian bị bệnh, bệnh nhân cần nghỉ ngơi, tốt nhất nên nằm, hạn chế vận động, điều này là cần thiết cho trẻ bị bệnh ở tuổi thiếu niên, đặc biệt là trong thời gian sốt và sưng tuyến. nước bọt.

Lưu ý, bệnh này có thể lây truyền cho người khác qua đường hô hấp, tiếp xúc với giọt bắn khi nói chuyện với người bệnh hoặc dùng chung thức ăn với người bệnh, tiếp xúc với đồ vật có chứa dịch tiết đường hô hấp. Do đó, bệnh nhân cần được cách ly ít nhất 2 tuần để tránh lây nhiễm cho người khác.

2.2. Nguy cơ biến chứng quai bị

Ngoài câu hỏi “Quai bị gây đau, sưng ở đâu”, những biến chứng nguy hiểm của quai bị cũng khiến nhiều người lo lắng, lo lắng. Dưới đây là những tác dụng phụ nguy hiểm:

Tăng nguy cơ vô sinh

Nếu bạn không biết cách chăm sóc bệnh nhân đúng cách, các biến chứng của bệnh hoàn toàn có thể xảy ra, trong đó đáng lo ngại nhất là quai bị, có thể gây vô sinh cho bệnh nhân.

Cụ thể, các trường hợp quai bị ở độ tuổi sau dậy thì khi bị nhiễm bệnh, ngoài sưng tuyến mang tai, còn có thể bị sưng đau ở một hoặc cả hai tinh hoàn. Sau khoảng 2 tháng, có thể biết rõ tinh hoàn của bệnh nhân có bị teo hay không? Trong trường hợp teo tinh hoàn, nguy cơ vô sinh có thể tăng lên. Thông thường, tỷ lệ teo tinh hoàn do quai bị là khoảng 30 đến 40%.

Sinh non hoặc thai chết lưu

Nếu một phụ nữ mang thai mắc quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các biến chứng có thể là sẩy thai hoặc dị tật bẩm sinh. Đối với những phụ nữ bị bệnh vào cuối thai kỳ, họ có thể phải đối mặt với các biến chứng của sinh non hoặc thai chết lưu.

Nhồi máu phổi

Biến chứng này là kết quả sau khi viêm tinh hoàn dẫn đến huyết khối từ tĩnh mạch tuyến tiền liệt. Nhồi máu phổi có thể dẫn đến hoại tử mô phổi, rất nguy hiểm.

Viêm buồng trứng

Những bé gái mắc quai bị sau tuổi dậy thì có nguy cơ cao bị viêm buồng trứng có thể dẫn đến vô sinh.

Viêm tụy

Đây là một biến chứng nguy hiểm của quai bị với tỷ lệ mắc khoảng 3 đến 7%.

Tổn thương thần kinh

Một số bệnh nhân bị quai bị, nếu không được chăm sóc đúng cách, có thể gây tổn thương thần kinh, chẳng hạn như viêm não, viêm màng não. Biến chứng này gây đau đầu, co giật, rối loạn thị giác, viêm đa dây thần kinh hoặc viêm tủy ngang.

Ngoài các biến chứng trên, người bệnh còn có nguy cơ gặp một số biến chứng khác như viêm cơ tim, viêm tuyến lệ, viêm tuyến giáp, viêm phổi, viêm thanh quản, chảy máu do giảm tiểu cầu…

Hiện nay, cách tốt nhất để phòng bệnh là tiêm vắc-xin phòng quai bị. Đây là một cách rất hiệu quả để tạo ra kháng thể, cung cấp khả năng miễn dịch trong ít nhất 17 năm. Trẻ em dưới 1 tuổi, trẻ ở tuổi dậy thì, phụ nữ có thai, người phải tiếp xúc với bệnh nhân quai bị… được khuyến cáo nên tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn