Phương thức lây truyền và triệu chứng quai bị ở trẻ em

Quai bị là một căn bệnh mà hầu hết mọi người mắc phải ít nhất một lần trong đời, nếu không được tiêm phòng. Quai bị thường gặp ở trẻ em, dễ điều trị nhưng có thể gây biến chứng và lây lan nếu cha mẹ điều trị muộn.

1. Quai bị và lây truyền ở trẻ em

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus quai bị (nhóm paramyxovirus) gây ra. Bệnh được đặc trưng bởi sưng đau tuyến nước bọt, và cũng có thể gây viêm tuyến sinh dục, viêm tụy, viêm màng não và tổn thương một số cơ quan khác.

Quai bị có thể lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp khi các giọt chứa virus trong hơi thở của người nhiễm bệnh được truyền sang người khỏe mạnh. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus quai bị bám vào màng nhầy của mũi và miệng, sau đó di chuyển đến các cơ quan nội tạng qua máu và gây bệnh.

Do đó, virus quai bị có trong tuyến nước bọt rất dễ lây lan trong cộng đồng. Nếu trẻ em không được tiêm vắc-xin quai bị, chúng có thể dễ dàng mắc bệnh nếu chúng nhiễm vi-rút từ mũi hoặc nước bọt của người bị nhiễm bệnh.

Quai bị thường gặp ở trẻ em từ 3 tuổi trở lên, khi chúng bắt đầu đi mẫu giáo; trong đó phổ biến nhất là lứa tuổi 5-9 và thanh niên. Quai bị phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ.

2. Triệu chứng quai bị ở trẻ em

Trẻ bị quai bị sẽ có các triệu chứng điển hình sau:

Viêm tuyến nước bọt mang tai

Biểu hiện này phổ biến nhất ở trẻ em bị quai bị. Trẻ em bây giờ cảm thấy đau ở khu vực xung quanh ống tai ngoài, sau đó lan ra xung quanh. Sau 1-2 ngày, tuyến mang tai sẽ dần sưng lên, lan ra khu vực trước tai, xuống hàm dưới, mất rãnh dưới hàm.

Vùng bị sưng do quai bị không nóng và đỏ. Trẻ em bị quai bị thường bị sưng ở cả hai bên của tuyến mang tai, di chuyển từ bên này sang bên kia trong nhiều giờ đến nhiều ngày.

Viêm tuyến nước bọt tuyến mang tai ở trẻ em kèm theo các triệu chứng toàn thân như đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau khớp, ngủ kém. Trong một số trường hợp, bệnh có các triệu chứng hiếm gặp hơn, đó là tuyến dưới màng cứng mở rộng gây sưng trước xương ức và khó thở, nói và nuốt.

Sau khi sưng khoảng 1 tuần, tuyến mang tai giảm sưng, trở nên nhỏ hơn và ít đau hơn, và các triệu chứng khác cũng giảm dần.

Viêm lan

Trẻ ở tuổi dậy thì dễ bị viêm tinh hoàn khi bị nhiễm quai bị, các triệu chứng thường xuất hiện 1-2 tuần sau khi trẻ bị sưng tuyến mang tai.

Triệu chứng này đôi khi xảy ra một mình mà không bị viêm tuyến mang tai nhưng cũng kèm theo dấu hiệu sốt cao, đôi khi ớn lạnh, đau đầu, nôn mửa.

Ban đầu, bệnh nhân cảm thấy đau ở tinh hoàn, sau đó tinh hoàn sưng to gấp 3-4 lần bình thường, da bìu đỏ, đau và đôi khi mào tinh hoàn bị mở rộng. Thông thường bệnh nhân chỉ bị sưng đau ở một tinh hoàn, hiếm khi sưng hai bên.

Bệnh tiến triển khoảng 4-5 ngày, bệnh nhân không sốt, nhưng sưng tinh hoàn kéo dài hơn và không chuyển mủ. Sau khoảng 2 tuần, sưng tinh hoàn sẽ dừng lại, nhưng sẽ mất 2 tháng để đánh giá tinh hoàn có biến chứng teo hay không.

Viêm màng não

Virus quai bị gây viêm não trong khoảng 1 – 10% trường hợp quai bị; ở trẻ nhỏ cao hơn. Triệu chứng này có thể xảy ra một mình hoặc liên quan đến viêm tuyến mang tai từ 3 đến 10 ngày. Bệnh nhân viêm màng não quai bị sốt cao, đau đầu, lú lẫn, nôn mửa, co giật và cứng cổ.

Viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp xảy ra ở khoảng 3-7% bệnh nhân bị quai bị, phổ biến hơn ở người lớn, chủ yếu ở dạng tiềm ẩn, chỉ được phát hiện thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Viêm tụy cấp xảy ra trong tuần thứ hai (ngày 4-10) sau khi viêm tuyến mang tai đã được giải quyết. Một số triệu chứng của viêm tụy cấp có thể gặp phải như sốt trở lại, đau vùng thượng vị, nôn mửa, đầy bụng, phân lỏng, chán ăn…

Bên cạnh các triệu chứng điển hình trên, trẻ bị quai bị có thể gặp các triệu chứng hiếm gặp hơn như: viêm tuyến lệ, viêm cơ tim, viêm đa khớp, viêm tuyến giáp bán cấp, viêm phổi kẽ, viêm màng bồ đào…

3. Quai bị ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Quai bị nói chung là khá lành tính, gây ra ít biến chứng, thường có thể tự khỏi với sự hỗ trợ y tế và tạo ra các kháng thể miễn dịch vĩnh viễn.

Biến chứng thường gặp nhất của quai bị ở trẻ em là viêm màng não, nhưng biến chứng này cũng thường lành tính. Các biến chứng khác như viêm cơ tim, viêm tụy cấp, viêm đa khớp… đều rất hiếm.

Chỉ có biến chứng bộ phận sinh dục ở trẻ em bị quai bị, xuất hiện ở cả bé trai và bé gái. Ở bé trai ở tuổi dậy thì, khoảng 20% trường hợp bị viêm tinh hoàn, tỷ lệ teo tinh hoàn khoảng 5% trường hợp. Biến chứng này hoàn toàn có thể dẫn đến vô sinh sau này nếu không được điều trị kịp thời.

Ở những bé gái bị quai bị, khoảng 7% bị viêm buồng trứng, rất hiếm khi vô sinh nên có thể nói là tốt hơn quai bị ở bé trai.

Nếu một phụ nữ mang thai mắc quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai nhi có thể được sinh ra với dị tật hoặc thai chết lưu hoặc sẩy thai. Nhiễm trùng trong 3 tháng cuối thai kỳ, tỷ lệ thai chết lưu và sinh non khá cao.

Cha mẹ có thể phòng ngừa quai bị ở trẻ nhỏ bằng cách tiêm vắc xin quai bị, đây là vắc xin virus sống giảm độc lực an toàn, tạo kháng thể cao, không gây sốt, bảo vệ tới 75-95% các trường hợp tiếp theo. liên lạc ít nhất 17 năm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn