Phương pháp xét nghiệm chẩn đoán sán lá gan nhỏ

Sán lá gan nhỏ là ký sinh trùng và gây bệnh ở người. Chúng xâm nhập từ đường tiêu hóa và có thể lây lan sang nhiều cơ quan khác trong cơ thể, bao gồm cả não với số lượng cực lớn. Sàng lọc tươi là phương pháp chẩn đoán sán lá gan nhỏ nhưng độ nhạy không cao nên các bác sĩ sẽ kê bổ sung nhiều phương pháp chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh.

1. Đặc điểm sinh học

Sán lá gan nhỏ là một loại ký sinh trùng hình chiếc lá, mỏng và dẹt, màu đỏ nhạt. Sán trưởng thành dài khoảng 10-12 mm, rộng 3-5 mm, có hai mút. Một miệng hút trước, giao tiếp với đường tiêu hóa, có đường kính khoảng 600 micromet (μm) và miệng sau (miệng phình ra) có đường kính khoảng 500 micromet (μm). Ống tiêu hóa chạy dọc theo hai bên thân sán và là một ống bị tắc, không nối với nhau. Khi còn sống, sán lá gan trong suốt, các thành phần bên trong có thể nhìn thấy rõ, đầu có miệng chén. Trứng của sán lá gan có kích thước khoảng 30 micromet, màu vàng nâu và có nắp nhỏ ở một cực. Sán lá gan nhỏ phổ biến gây bệnh ở nước ta được gọi là Clonorchis sinensis.

2. Vòng đời của sán lá gan nhỏ

Chu kỳ sán khá phức tạp, để hoàn thành chu kỳ phát triển, sán phải trải qua nhiều vật chủ trung gian khác nhau. Có 3 vật chủ: ốc, cá, người.

Những người bị nhiễm giun tròn khi ăn salad cá, ăn cá chưa nấu chín hoặc sống trong khu vực có phong tục ăn salad cá với ấu trùng sán dây. Con người (hoặc động vật) ăn cá với ấu trùng nang chưa nấu chín, sau đó sau khi ăn, những ấu trùng này xâm nhập vào dạ dày, tá tràng và sau đó sao lưu đường mật đến gan, phát triển thành sán lá gan trưởng thành. và gây bệnh đường mật. Thời gian từ khi ăn ấu trùng nang ở cá đến sán trưởng thành mất khoảng 26 ngày. Trứng sán lá gan nhỏ được bài tiết qua phân người ra môi trường bên ngoài. Gặp phải trong môi trường nước, trứng nở thành ấu trùng lông ký sinh ở ốc. Ấu trùng lông phát triển thành ấu trùng có đuôi, rời khỏi ốc và tiếp tục ký sinh trên cá. Con người và các động vật khác ăn cá có chứa ấu trùng sán lá gan nhỏ chưa được xử lý triệt để trở thành vật chủ mới và bị nhiễm bệnh, trong đó con người là vật chủ chính. Chu kỳ phát triển và gây bệnh của sán lá gan tiếp tục phát triển lặp đi lặp lại và tạo thành một chu trình khép kín.

3. Bệnh sán lá gan nhỏ và các biểu hiện lâm sàng

Sán lá gan nhỏ là loại ký sinh trùng gây bệnh ở người khi xâm lấn qua đường tiêu hóa và lây lan sang nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể với số lượng lên đến hàng nghìn. Trong môi trường tự nhiên, ký sinh trùng sán lá gan nhỏ ở các động vật khác trong môi trường nước như ốc, cá… Sán lá gan nhỏ được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở Việt Nam chúng gây bệnh. nhiều người ở các tỉnh phía Bắc.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh sán lá gan lớn phụ thuộc vào cường độ nhiễm trùng và đáp ứng của vật chủ.

Trong trường hợp nhẹ, có thể không có triệu chứng nào cả. Với các trường hợp nhiễm hơn 100 con sán, các triệu chứng xuất hiện rõ ràng.

Cách nhập cảnh: thông qua ăn uống

Yếu tố rủi ro: động vật ăn tạp ăn gỏi cá.

Giai đoạn khởi phát: bệnh nhân thường bị rối loạn dạ dày và ruột, chán ăn, khó tiêu, buồn nôn, đau âm ỉ ở vùng hậu môn, tiêu chảy và táo bón bất thường. Trong giai đoạn này, có thể có phát ban, phát ban và tăng bạch cầu ái toan đột ngột.

Giai đoạn toàn diện: Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn này, các biểu hiện lâm sàng cũng xuất hiện đa dạng và nặng nề hơn. Bệnh nhân phải đối mặt với cơn đau ở mức độ cao hơn, xuất hiện vàng da, mắt vàng, tắc mật, thiếu máu, phù. Các triệu chứng toàn thân như suy nhược, sốt thất thường và sụt cân cũng có thể liên quan nếu có biến chứng nhiễm trùng đường mật do vi khuẩn.

Các biến chứng nghiêm trọng nhất mà sán lá gan nhỏ có thể gây ra là ung thư đường mật và xơ gan.

4. Chẩn đoán sán lá gan nhỏ bằng xét nghiệm gì?

Có nhiều phương pháp để tìm kiếm sự hiện diện của sán lá gan nhỏ gây bệnh, phổ biến nhất bao gồm:

Phết phân: đây là phương pháp đơn giản và có thể thực hiện ở nhiều cơ sở y tế khác nhau. Bệnh nhân được yêu cầu lấy mẫu phân liên tục ít nhất 3 ngày để lấy đi chụp mới tìm trứng sán lá gan nhỏ. Lấy nhiều mẫu làm tăng khả năng phát hiện trứng sán lá gan nhỏ. Tuy nhiên, độ nhạy của xét nghiệm phết phân đối với trứng không cao. Việc lấy mẫu và bảo quản mẫu phải được thực hiện theo đúng quy trình, theo chu kỳ sinh sản của sán lá gan nhỏ và thời gian lưu giữ mẫu phân không quá 4 giờ.

Sàng lọc mật hoặc dịch tá tràng tươi: ít chỉ định hơn do khó lấy mẫu nhưng tỷ lệ phát hiện cao hơn. Bệnh nhân được tiến hành nội soi lấy dịch tá tràng, mật để tìm trứng tươi của sán lá gan nhỏ hoặc sán trưởng thành.

Xét nghiệm máu: đây là xét nghiệm nhằm phát hiện kháng thể chống lại sán lá gan nhỏ do cơ thể bệnh nhân sản xuất, dựa trên phương pháp ELISA. Có hai loại kháng thể chính: kháng thể IgM xuất hiện ngay sau khi sán xâm nhập và gây bệnh gợi ý nhiễm trùng cấp tính, và kháng thể IgG xuất hiện muộn hơn và tồn tại trong một thời gian dài nên là dấu hiệu của nhiễm trùng cấp tính. nhiễm trùng mãn tính. Độ đặc hiệu và độ nhạy của phương pháp này khá cao, trên 85%, nhưng nó không phải là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán.

Ngoài ra, các phương pháp hình ảnh như siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính bụng, hộp sọ và chụp đường mật cũng đóng một vai trò trong chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh u nang, thậm chí chí là chấy trưởng thành trong các tổ chức.

5. Phòng ngừa bệnh sán lá gan nhỏ

Sán lá gan nhỏ là một bệnh truyền nhiễm có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu sán lây lan và gây bệnh ở hệ thần kinh trung ương như não. Kiểm soát sán lá gan nhỏ đã được đưa vào chương trình Kiểm soát giun sán quốc gia. Bệnh sán lá gan nhỏ là một bệnh có thể phòng ngừa hiệu quả nếu các biện pháp sau đây được thực hiện tốt:

Tập ăn chín uống nước sôi, không ăn thức ăn sống, đặc biệt là cá, ốc.

Nước sử dụng trong sinh hoạt phải sạch và khử trùng theo quy trình.

Hình thành thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Chất thải của con người cần được thu gom và xử lý một cách có hệ thống.

Sán lá gan nhỏ là bệnh phổ biến ở nước ta, đặc biệt ở một số địa phương, tỷ lệ mắc bệnh sán lá gan lớn chiếm 30% dân số. Bệnh sán lá gan nhỏ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, khi xuất hiện dấu hiệu bệnh, bạn nên đến các trung tâm y tế để khám và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn