Phương pháp hiệu quả để điều trị trẻ em bị viêm tai giữa có mủ

Trẻ bị viêm tai giữa có mủ là dấu hiệu cho thấy trẻ cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận để tránh các biến chứng trong tương lai. Vậy làm thế nào để điều trị và giảm đau cho trẻ mắc bệnh này?

1. Viêm tai giữa có mủ nguy hiểm như thế nào?

Tai giữa là phần ở giữa tai, với một ống thính giác đi xuống hầu họng để giúp loại bỏ chất lỏng và bụi bẩn. Ở trẻ nhỏ, ống thính giác ngắn hơn ở người lớn, vì vậy chất lỏng bẩn có thể dễ dàng ứ đọng và gây nhiễm trùng. Viêm tai giữa ở trẻ em thường có các triệu chứng như sốt, đau tai, ngứa, chảy nước,…

Viêm tai giữa mủ cấp tính ở trẻ em tiến triển qua 2 giai đoạn:

– Giai đoạn khởi phát: ở giai đoạn này, mủ không xuất hiện trong khoang nhĩ.

– Giai đoạn toàn diện: bao gồm giai đoạn ứ mủ không vỡ và giai đoạn vỡ màng nhĩ.

Tình trạng của một đứa trẻ bị viêm tai giữa có mủ có nghĩa là bệnh đã tiến triển đến giai đoạn toàn diện. Nếu không được điều trị tích cực, nó có thể khiến mủ vỡ và màng nhĩ bị thủng.

Các triệu chứng của bệnh trong giai đoạn toàn diện là:

1.1. Giai đoạn mủ

Tai bị nhiễm trùng gây ra rất nhiều đau đớn, mất thính lực và ù tai. Trẻ có thể gặp các triệu chứng khác như sốt, thường xuyên quấy khóc, kém ăn, mất ngủ, ngoáy tai, đau họng, nghẹt mũi…

1.2. Giai đoạn vỡ mủ

Lúc này, chất lỏng trong tai đã chảy ra, và các triệu chứng khó chịu cũng giảm so với giai đoạn giữ mủ. Chất lỏng từ tai có thể ở dạng chất nhầy và mủ, hoặc chất lỏng màu vàng dày. Các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi, vv có thể tiếp tục.

Viêm tai giữa không phải là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên, nếu có triệu chứng chảy mủ từ tai và trẻ không được điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: thủng màng nhĩ, thòm xương và viêm tai giữa. xương chũm, viêm màng não,…

2. Phương pháp điều trị viêm tai giữa có mủ

Trước hết, bác sĩ cần xác định nguyên nhân và tình trạng của bệnh. Lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm tuổi tác, tiền sử bệnh, triệu chứng, v.v. như:

2.1. Chăm sóc và theo dõi tại nhà

Viêm tai giữa có mủ thường có dấu hiệu rõ ràng trong 1-2 ngày đầu. Cha mẹ sẽ được hướng dẫn chăm sóc, vệ sinh tai cho trẻ cũng như tuân thủ chế độ dinh dưỡng.

Các trường hợp sau đây thường được khuyến cáo điều trị và chăm sóc tại nhà: trẻ em bị đau tai trong nhẹ, có thể một hoặc cả hai tai, nhưng cơn đau kéo dài dưới 48 giờ. Trẻ sốt dưới 39 độ.

Các bà mẹ cần vệ sinh tai cho trẻ đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, cần vệ sinh mũi họng thường xuyên để tránh lây bệnh.

2.2. Điều trị giảm đau

Viêm tai giữa có mủ gây đau tay trẻ và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Sau đó, điều trị giảm đau sẽ được sử dụng bởi:

– Dùng miếng gạc ấm.

– Thuốc giảm đau: Chỉ dùng cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ. Hãy cẩn thận khi sử dụng aspirin cho trẻ nhỏ.

2.3. Điều trị bằng kháng sinh

Có đến 2/3 số ca viêm tai giữa là do vi khuẩn gây ra nên kháng sinh sẽ giúp điều trị hiệu quả trong trường hợp này. Thuốc kháng sinh có thể được kê toa cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên bị đau tai dữ dội mà không cần chờ đợi các triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, không nên tùy tiện sử dụng kháng sinh vì kháng sinh sử dụng không đúng cách có thể gây nhiễm trùng tái phát, vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc và gây bệnh nặng hơn.

Trẻ lớn hơn có thể sử dụng kháng sinh nếu nhiễm trùng tai xảy ra.

2.4. Sử dụng ống tai

Nếu con bạn bị viêm tai giữa có mủ tái phát và các phương pháp điều trị trên không hiệu quả, bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng ống tai để dẫn lưu mủ. Thông qua can thiệp phẫu thuật, một ống nhĩ nhỏ sẽ được đặt trong lỗ màng nhĩ, giúp thông khí cho tai giữa và giảm tích tụ dịch.

Ống tai sẽ được tháo ra khi viêm tai giữa không còn tái phát sau 6 tháng – 1 năm.

3. Ngăn ngừa viêm tai giữa có mủ ở trẻ em

Viêm tai giữa có mủ có thể lây truyền từ trẻ em bị bệnh sang trẻ em khỏe mạnh thông qua tiếp xúc gần gũi, vì vậy hãy cố gắng giữ trẻ tránh xa những người bị bệnh. Trẻ sơ sinh đang cho con bú cần được bú sữa mẹ thường xuyên và đầy đủ để tăng cường hệ thống miễn dịch. Trẻ lớn hơn cũng cần có đầy đủ dinh dưỡng để phòng ngừa hiệu quả viêm tai giữa và các bệnh truyền nhiễm khác.

Các vật lạ rơi vào tai do trẻ em chơi đùa và khám phá có thể gây thủng màng nhĩ và viêm tai giữa. Vì vậy, loại bỏ các đối tượng này càng sớm càng tốt. Tai – Mũi – Họng là ba cơ quan có liên quan mật thiết đến lưỡi và lưỡi, vì vậy bất kỳ bệnh nào ở bất kỳ cơ quan nào cũng cần được điều trị tích cực để tránh lây lan.

Để điều trị cho trẻ bị viêm tai giữa có mủ nhanh chóng, hiệu quả và không có biến chứng, việc phát hiện và điều trị sớm là vô cùng quan trọng. Do đó, nếu thấy con có dấu hiệu bất thường, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được tư vấn và điều trị.