Phương pháp điều trị viêm gan bí ẩn

Do nguyên nhân gây viêm gan cấp tính “bí ẩn” chưa được xác định, hiện tại chưa có phương pháp điều trị cụ thể nào trên thế giới. Các biện pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng và hỗ trợ.

Viêm gan cấp tính là tình trạng gan mới bị tổn thương do nhiều nguyên nhân như virus, vi khuẩn, độc tố, rối loạn chuyển hóa, rối loạn huyết động, rối loạn miễn dịch hoặc các bệnh hệ thống… Kết quả là các tế bào gan bị phá hủy.

Hầu hết các trường hợp viêm gan cấp tính đều có thể đảo ngược sau khi loại bỏ tác nhân gây bệnh, một số ít nghiêm trọng, dẫn đến suy gan không thể hồi phục và có thể tử vong. Tiến triển kéo dài có thể dẫn đến bệnh gan mãn tính, xơ gan…

Về điều trị, do chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh nên chưa có cách điều trị cụ thể. Các biện pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng và hỗ trợ, bao gồm các biện pháp hồi sức tích cực cho suy gan nặng như trao đổi huyết tương, lọc máu liên tục, v.v., và có thể cấy ghép. gan cấp cứu.

Mục tiêu là cung cấp điều trị hỗ trợ sớm cho trẻ em để hạn chế mức độ thiệt hại xuống mức thấp nhất và tăng cường khả năng phục hồi chức năng gan và ghép gan trong trường hợp suy gan mất bù, bác sĩ Hòa cho biết.

Hiện nay, theo Tổ chức Y tế Thế giới, viêm gan bí ẩn không rõ nguyên nhân ở trẻ em có một số đặc điểm chung như sau.

Về độ tuổi, nó chủ yếu được thấy ở trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến 16 tuổi. Trẻ nhỏ bị bệnh thường xuyên hơn.

Trẻ em có một hoặc nhiều triệu chứng như sốt, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy… Có các triệu chứng tổn thương gan ở các mức độ khác nhau như vàng da, mắt vàng, phân bị đổi màu, phá hủy tế bào gan. (tăng nồng độ men gan trong máu). Không có nguyên nhân phổ biến nào được biết đến của tổn thương gan được tìm thấy.

Bệnh nhân có thể hồi phục sau khi điều trị hỗ trợ tích cực, tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, gây suy gan không hồi phục, cần phải ghép gan và đã có trường hợp tử vong.

Cha mẹ cần chú ý theo dõi con cái của họ, nếu họ có những dấu hiệu đáng ngờ như vàng da, mắt, phân nhợt nhạt, thờ ơ, vv, họ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để chẩn đoán sớm. và điều trị kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã và đang tăng cường giám sát trẻ em có dấu hiệu nghi ngờ, điều tra dịch tễ học, đánh giá lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân, báo cáo các cơ quan dịch tễ học và Bộ Y tế.

Tất cả các trường hợp có triệu chứng tiêu hóa kèm theo tổn thương gan cấp tính đến bệnh viện vào thời điểm này sẽ được đặc biệt chú ý đến tiền sử dịch tễ học, các triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa và đường tiêu hóa ngoài đường tiêu hóa. hóa học… Sau khi loại trừ tất cả các nguyên nhân phổ biến gây tổn thương gan, chúng tôi sẽ tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu hơn nữa để tìm ra nguyên nhân, bao gồm cả sàng lọc Adenovirus.

Việc ghi chép, báo cáo, điều trị và theo dõi các trường hợp mới được thực hiện đúng các quy định của trung tâm phòng chống dịch và các cơ quan liên quan nhằm giảm thiểu số ca mắc và tử vong.

Nguyên nhân chính xác của những trường hợp viêm gan cấp tính này vẫn chưa được biết. Cho đến nay, trên thế giới, tỷ lệ tổn thương gan gây suy gan cấp không rõ nguyên nhân vẫn dao động trong khoảng 25-30%, tuy nhiên, những trường hợp này khá rải rác và không xuất hiện thành cụm như các trường hợp khác. Viêm gan không rõ nguyên nhân hiện đang được thảo luận rất nhiều trong những ngày gần đây.

Có một số giả thuyết được đưa ra và các nhà khoa học tập trung vào nghiên cứu và làm rõ như: Mối quan hệ của Adenovirus, đặc biệt là chủng Adenovirus 41, với sự khởi phát của tổn thương gan cấp tính; Vai trò tổn thương gan của virus SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19).

Các nhà khoa học cũng đặt câu hỏi liệu có một biến thể virus mới hay không? Những thay đổi và phản ứng miễn dịch của trẻ em sau khi nhiễm Covid-19, cũng như phản ứng với các loại virus phổ biến khác.

Bởi vì cho đến nay, nguyên nhân gây tổn thương gan ở nhóm bệnh nhân này vẫn chưa được biết, vì vậy không thể đề xuất các biện pháp phòng ngừa cụ thể và tích cực.

Bác sĩ khuyên các bậc cha mẹ trẻ không nên quá bối rối và lo lắng, cần bình tĩnh và chú ý để có thể phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa và tổn thương gan ở trẻ em.

Trẻ em có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, vàng da, viêm kết mạc… cần được khám tại các cơ sở y tế.

Trong khi chờ kết quả nghiên cứu để xác nhận nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp cụ thể, phòng ngừa cần tuân thủ các nguyên tắc:

Thực hành vệ sinh cá nhân tốt, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn, sau khi làm sạch. Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em theo lịch tiêm chủng, bao gồm vắc xin viêm gan B, viêm gan A và Covid-19 khi được chỉ định. Sử dụng nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bác sĩ cũng lưu ý, đặc biệt chú trọng công tác phòng bệnh cho trẻ em trong trường học, nhà trẻ bằng cách đảm bảo vệ sinh, sử dụng đồ dùng cá nhân riêng biệt (cốc nước, thìa, bát ăn, khăn mặt…); Làm sạch và khử trùng tốt các bề mặt; Xử lý chất thải đúng cách.

Mặc dù Việt Nam chưa ghi nhận tình trạng nhiễm viêm gan “bí ẩn”, nhưng Bộ Y tế đã liên tục có công văn gửi các tỉnh, thành phố để tăng cường giám sát, phân tích dịch tễ học, lấy mẫu và xét nghiệm, đồng thời kịp thời triển khai công bố các biện pháp phòng chống dịch, tổng hợp tình hình các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm gan cấp không rõ nguyên nhân ở trẻ em, báo cáo ngay các trường hợp nghi ngờ, đề xuất các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. lây truyền bệnh tại Việt Nam nhằm giảm thiểu số trẻ em mắc bệnh và tử vong.