Phương pháp phẫu thuật cắt gan phân thùy bốn


Phương pháp cắt gan phân thùy bốn

Cắt gan đoạn dưới 4, còn được gọi là cắt gan đoạn giữa, là một cắt bỏ gan nhỏ. Cắt gan đoạn dưới 4 thường được chỉ định cho các khối u gan nhỏ nằm ở phân đoạn dưới 4.

Chỉ định trong điều trị cắt gan phân thùy bốn

– Thường được chỉ định cho các trường hợp u gan lành tính nằm ở đoạn dưới 4 hoặc chỉ riêng khối u gan ác tính nhưng nằm ở đoạn dưới 4 không di căn xa, đồng thời, cần đảm bảo biên độ cắt bỏ đạt ít nhất 1cm. (tương đối).

– Khối u gan ác tính nằm ở đoạn dưới 4 trên nền bệnh gan mà không thể cắt bỏ gan rộng hơn

– Ung thư gan thứ phát có nhiều nốt sần nhưng có nốt ở đoạn 4 hoặc khối u gan tái phát ở đoạn 4 nhưng cắt gan đòi hỏi phải cứu nhu mô gan (không thể áp dụng phẫu thuật cắt thùy trái)

Chống chỉ định

– U gan ác tính nhưng cắt cạnh không đạt yêu cầu không có tế bào ung thư, u gan đoạn dưới 4 xâm lấn dây chằng tròn, cuống gan trái

– Có những di căn xa: phúc mạc, xương, não…

– Các bệnh lý nặng: tim mạch, bệnh hô hấp, rối loạn đông máu…

Các bước chuẩn bị tiến hành cắt gan phân thùy bốn

1. Chấp hành viên:

– Bác sĩ phẫu thuật chuyên về tiêu hóa, gan mật.

– Kinh nghiệm phẫu thuật gan > 5 năm.

2. Bệnh nhân:

– Bệnh nhân phải được khám xét nghiệm đầy đủ, siêu âm bụng và chụp CT hoặc MRI để đánh giá tình trạng bệnh và giai đoạn của bệnh. Đánh giá các bệnh đi kèm như tim mạch, hô hấp, v.v.

– Trong trường hợp virus viêm gan B, HBV-DNA trước khi phẫu thuật phải định lượng.

– Một ngày trước khi phẫu thuật, cơ thể phải được làm sạch sẽ, cạo lông bộ phận sinh dục, loại bỏ thuốc xổ hoặc cho Fortrans uống.

– Bệnh nhân cần phải được giải thích đầy đủ về bệnh lý, quy trình phẫu thuật và những rủi ro có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật.

3. Phương tiện:

– Khung van xích nâng thành bụng hoặc bộ van bi thành bụng bình thường

– Các Bộ dụng cụ phẫu thuật tiêu hóa tổng quát.

– Mục tiêu 3.0, 4.0, chỉ không chi tiêu 4.0, 5.0…

– Dụng cụ cắt gan: pince, dao siêu âm (scapel hài hòa), dao CUSA, dao điện lưỡng cực…

4. Thời gian phẫu thuật ước tính: 180 phút

Các bước tiến hành cắt gan phân thùy bốn

1. Tư thế:

– Bệnh nhân nằm ngửa với hai cánh tay ở góc phải với cơ thể.

– Bác sĩ phẫu thuật đứng ở phía bên phải của bệnh nhân, trợ lý 1 và 2 đứng bên trái, dụng cụ đứng với bác sĩ phẫu thuật.

2. Chuẩn bị :

– Gây mê nội khí quản, ống mũi, ống thông tiểu, tĩnh mạch ngoại biên. Hãy đặt một chiếc gối nhỏ ở xương ức để lộ vết mổ, khử trùng toàn bộ bụng từ dưới núm vú đến xương mu.

3. Kỹ thuật:

Bước 1 mở bụng

 Đường giữa mở phía trên rốn, có thể được kéo dưới rốn hoặc đường J bên phải. Vết mổ của Mercedes hiếm khi được áp dụng.

 BƯỚC 2

 Đánh giá tổn thương gan, các hạch pedunculated gan, nhu mô của phần còn lại của gan. Đánh giá các cơ quan bộ phận khác như dạ dày, ruột non… trong bụng, đánh giá tình trạng dịch trong ổ bụng. Sinh thiết ngay lập tức các tổn thương ngoài gan như tràn dịch gan, nốt phúc mạc nếu nghi ngờ.

BƯỚC 3

 Giải phóng gan: Cắt dây chằng tròn, dây chằng hình liềm, dây chằng tam giác trái, dây chằng mạch vành trái.

BƯỚC 4

Kiểm soát cuống của đoạn thứ tư: Cắt túi mật, ống thông nên được đưa qua cổ túi mật vào ống mật thông thường để kiểm tra cắt bỏ túi mật. Tách nhu mô gan phải của dây chằng tròn, tại điểm mà dây chằng tròn tiếp xúc với nhu mô gan, sử dụng bóc tách mổ để luồn cuống 4 đoạn dưới, thường có 2 móng chân của đoạn dưới 4 glisson, cặp đối chứng sẽ thấy thiếu máu khu vực tương ứng với phân đoạn 4.

BƯỚC 5:

Phẫu thuật cắt gan bằng phương pháp Tôn Thất Tùng

– Sử dụng dao điện để đánh dấu vết cắt gan: Mặt phẳng đầu tiên của việc cắt, đi từ biên giới trái của vena cava dưới xuống dọc theo đường đính kèm của dây chằng lưỡi liềm đến viền phải của dây chằng tròn, điểm tiếp xúc với nhu mô gan hoặc vị trí của nhu mô gan. thân cây phân đoạn 4 thấp hơn đã được kiểm soát. Mặt phẳng thứ hai của cắt bỏ tương tự như cắt bỏ gan trái, ở khía cạnh cao hơn của gan, vết cắt theo rãnh giữa (thường là từ biên giới trái của vena cava thấp hơn đến điểm giữa của giường túi mật). Trên bề mặt kém hơn của gan, vết cắt cũng bắt nguồn từ giữa giường túi mật và đi đến ranh giới bên phải của cơ sở của dây chằng tròn.

– Cắt nhu mô gan bằng kẹp, dao siêu âm hoặc CUSA. Trong quá trình cắt nhu mô, có thể ghép toàn bộ móng chân, hoặc chọn nửa bên trái của móng chân, hoặc hoàn toàn không có móng chân. Thời gian ghép đôi mỗi lần không quá 15′, giữa các cặp nghỉ 5′. Mổ xẻ và buộc tất cả các nhánh mạch máu trong khu vực cắt gan có thể sử dụng dao lưỡng cực hoặc dao siêu âm để ngăn chặn chảy máu của các nhánh nhỏ.

– Cặp cắt móng chân của phân đoạn thấp hơn 4, chỉ khâu với sợi 3.0 hoặc 4.0. Cặp đôi cắt các nhánh tĩnh mạch gan của đoạn dưới 4 vào tĩnh mạch gan giữa, buộc hemostasis bằng sợi 3.0 hoặc 4.0. Việc cắt gan với tĩnh mạch gan giữa cũng không ảnh hưởng gì.

– Cắt gan: các điểm chảy máu có thể được khâu để cầm máu bằng các mũi khâu hình chữ X với sợi chỉ 4.0, 5.0 hoặc điện tử cung bằng dao Lưỡng cực.

BƯỚC 6

Lau bụng, đặt dẫn lưu: đặt 02 cống tại khu vực cắt, đóng bụng.

Theo dõi nguy cơ sau phẫu thuật

Khi bệnh nhân đã có thể rút ống nội khí quản, bệnh nhân được chuyển đến khoa, thở oxy trong > 48 giờ, dinh dưỡng cha mẹ > 72 h, xét nghiệm sinh hóa máu, đông máu, công thức máu thực hiện vào ngày 1, 3, 5, 7 sau phẫu thuật. Các biến chứng ó thể sảy ra sau phẫu thuật bao gồm:

– Máu chảy trong ổ bụng : chảy máu qua dẫn lưu, giảm hematocrit, truyền máu hoặc can thiệp phẫu thuật để cầm máu.

– Rò mật: khi mật qua dẫn lưu > 50ml/ngày trong 3 ngày. Theo dõi và điều trị y tế, giữ lại dẫn lưu ổ bụng trong một thời gian dài và luôn luôn mở dẫn lưu đường mật để giảm áp lực đường mật.

– Những biến chứng khác: nhiễm trùng vết thương, viêm phổi, nhiễm trùng

vi khuẩn đường tiết niệu…

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com