Phụ nữ mang thai bị u mỡ dưới da có đáng lo ngại không?

Một u mỡ dưới da xuất hiện khi mẹ mang thai có thể gây nhầm lẫn. Điều gì gây ra những u mỡ này và làm thế nào để điều trị chúng?

Thật khó để phụ nữ mang thai không phải lo lắng khi nhìn thấy những vết sưng mỡ nhô ra khỏi da. Chúng thường có kích thước “đáng sợ” và không phải bà mẹ nào cũng biết cách nhận biết và hiểu nguyên nhân của u mỡ. Vậy, u mỡ dưới da là gì và u mỡ dưới da có nguy hiểm không?

“Cận cảnh” u mỡ dưới da

Cái tên dường như giải thích một phần tình trạng này. U mỡ dưới da là sự phát triển của các tế bào mỡ trong một khoang mỏng dưới da. Chúng thường xuất hiện trên thân, lưng, cổ, vai, cánh tay, nách và đùi, nhưng có thể xuất hiện trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Lipomas có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc nhiều khối u cùng một lúc trên cơ thể.

U mỡ có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nhưng thường xuyên nhất ở người lớn, kể cả phụ nữ mang thai. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng phụ thuộc vào cơ thể của mỗi người. Bạn có thể nhận ra lipomas dựa trên các dấu hiệu sau:

Khối u nhỏ từ 1 đến 4cm và ngay dưới da

Không gây đau đớn

Khối u mềm, di chuyển

Giữ nguyên kích thước trong nhiều năm hoặc phát triển rất chậm.

U mỡ dưới da có nguy hiểm không?

Thông thường, nếu u mỡ phát triển ở những nơi khó nhìn, phụ nữ mang thai không thể cảm nhận được chúng, vì chúng không gây đau đớn hay khó chịu. Nguyên nhân của lipomas vẫn chưa được biết. Nhiều chuyên gia cho rằng đó là do di truyền. Một số chấn thương nhỏ cũng có thể kích thích sự phát triển của lipomas. Cho đến nay, không có bằng chứng cho thấy những lipomas này có liên quan đến béo phì. Mặc dù chúng trông nghiêm trọng, lipomas thường lành tính và không phát triển thành ung thư. Do đó, các bà mẹ mang thai không cần phải lo lắng rằng chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ hay sự phát triển của thai nhi.

Với u mỡ xuất hiện ở bụng nhưng ngay dưới da, không phải trên tử cung, các bà mẹ vẫn có thể sinh con một cách tự nhiên mà không cần bất kỳ sự can thiệp y tế nào. Nếu bạn thấy rằng lipoma đã tăng đáng kể về kích thước, chẳng hạn như tăng gấp đôi trong vòng 12 tháng, bạn nên đến gặp bác sĩ để theo dõi.

U mỡ được điều trị như thế nào?

Nếu bạn đang mang thai và có một hoặc nhiều lipomas dưới niêm mạc, đây không phải là một nguyên nhân đáng lo ngại vì lipomas biến thành ung thư là rất hiếm. Ngay cả với những người bình thường, lipomas không nhất thiết cần can thiệp. Lipomas cũng phát triển rất chậm, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc chúng sẽ lớn hơn khi bạn đang mang thai. Bạn có thể đợi cho đến sau khi em bé được sinh ra để loại bỏ lipomas nếu cần thiết.

Trước tiên, các bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán hình ảnh, chẳng hạn như sử dụng thiết bị siêu âm. Lipomas gây đau, nhiễm trùng hoặc khó chịu sẽ được điều trị thông qua phẫu thuật.

Phẫu thuật loại bỏ Lipoma được thực hiện dưới gây tê tại chỗ. Bác sĩ sử dụng thuốc gây mê xung quanh vùng lipoma và tạo một lỗ trên da, loại bỏ lipoma và khâu vết mổ trở lại. Tuy nhiên, nếu lipoma ở vị trí khó tiếp cận, bạn sẽ cần phải được gây mê toàn thân và trải qua một cuộc phẫu thuật phức tạp hơn.

Một khi lipoma lành tính đã được loại bỏ, nó sẽ không tái phát. Sau phẫu thuật, người mẹ cũng cần được theo dõi và kiểm tra định kỳ. Bạn sẽ cần phải gặp bác sĩ nếu khu vực phẫu thuật trở nên đỏ hoặc sưng. Tuyệt đối làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không tùy tiện bỏ thuốc trong đơn thuốc.

Tóm lại, lipomas dưới da có thể xuất hiện trước, trong hoặc sau khi mang thai. Hầu hết các lipomas đều lành tính và bạn có thể yên tâm trải qua thai kỳ. Tuy nhiên, người mẹ vẫn không nên chủ quan, cần kiểm tra ngay khi lipoma tăng kích thước, gây đau đớn hoặc khó chịu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com