Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có thể mang thai không?

Một trong những câu hỏi phổ biến mà nhiều phụ nữ muốn có con quan tâm hiện nay là, bạn có thể mang thai nếu bạn bị viêm cổ tử cung không? Trên thực tế, mặc dù viêm cổ tử cung không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Có thể nói, phụ nữ nghi ngờ hoặc có các triệu chứng liên quan đến viêm cổ tử cung cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị.

1. Viêm cổ tử cung là gì?

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ bị nhiễm trùng cổ tử cung đang dần tăng lên. Do đó, việc hiểu rõ các triệu chứng, nguyên nhân gây viêm cổ tử cung là vô cùng cần thiết. Để phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản.

Tử cung có hình quả lê ngược với cổ tử cung là phần nhỏ ở phía dưới và phần lớn hơn là đáy tử cung, nằm giữa bàng quang và trực tràng. Đối với phụ nữ, tử cung đóng vai trò rất quan trọng, chúng là một phần không thể thiếu của hệ thống sinh sản. Đây là nơi thai nhi được hình thành và giúp thai nhi phát triển ổn định, an toàn trong suốt hơn 9 tháng mang thai.

Viêm cổ tử cung là một bệnh trong đó cổ tử cung bị viêm, phù nề và tắc nghẽn, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các mầm bệnh chính gây bệnh là ký sinh trùng, nấm và vi khuẩn. Nếu không được điều trị trong thời gian dài và không được điều trị kịp thời, viêm cổ tử cung sẽ tái phát nhiều lần, và trong trường hợp nặng hơn, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng ngược dòng vào ống dẫn trứng và buồng trứng.

2. Một số dấu hiệu viêm cổ tử cung

Dấu hiệu viêm cổ tử cung được thể hiện như sau:

Ngứa âm đạo thường xuyên và khó chịu.

Đau khi đi tiểu.

Xả bất thường, màu sắc và mùi lạ.

Đau khi giao hợp.

Chảy máu âm đạo bất thường (thường là sau khi quan hệ tình dục hoặc giữa các kỳ kinh).

Các triệu chứng của viêm cổ tử cung đôi khi dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác như nhiễm trùng âm đạo. Do đó, nếu mẹ có bất kỳ dấu hiệu nào được mô tả ở trên, hãy đến ngay phòng khám sản phụ khoa để được tư vấn và chẩn đoán chính xác.

3. Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có thai được không?

Viêm cổ tử cung là bệnh phổ biến nhất thường thấy ở những người trong độ tuổi sinh đẻ. Mặc dù theo các chuyên gia, phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai khi bị viêm cổ tử cung. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào tình trạng viêm nhiễm và sức khỏe của mỗi cá nhân.

Mang thai là hoàn toàn bình thường nếu bạn đã bị viêm cổ tử cung trước đó và điều trị hoàn toàn. Bởi trước đây có tổn thương cổ tử cung sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Tuy nhiên, phụ nữ có thể yên tâm rằng họ vẫn có thể mang thai sau khi điều trị viêm cổ tử cung.

Các trường hợp viêm cổ tử cung khi mang thai vẫn nên được điều trị nếu nó gây nhiễm trùng nặng.

Phụ nữ cần lưu ý: viêm cổ tử cung vẫn có thể gây vô sinh.

4. Lý do khiến phụ nữ gặp khó khăn trong việc thụ thai khi bị viêm cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là một phần của hệ thống sinh sản kết nối âm đạo và tử cung, và có chức năng rất quan trọng trong khả năng thụ thai của người phụ nữ. Khi bị viêm, cổ tử cung sẽ tiết ra nhiều chất lỏng hơn, do đó tinh trùng xâm nhập sâu vào tử cung để đến ống dẫn trứng và quá trình thụ thai bị cản trở, từ đó gây khó khăn cho phụ nữ khi mang thai. .

Viêm cổ tử cung gây đau và viêm ở vùng kín, làm gián đoạn quan hệ tình dục và giảm ham muốn. Cũng có trường hợp chảy máu âm đạo và giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Viêm cổ tử cung chủ yếu do vi khuẩn và nấm gây ra. Khi vào cổ tử cung, tinh trùng cũng dễ bị tác động bởi các yếu tố nước ngoài làm giảm hiệu quả thụ thai.

Các trường hợp viêm cổ tử cung lâu dài có thể gây viêm tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Đây là một lý do chính khiến phụ nữ vô sinh.

5. Nguy hiểm như thế nào khi mẹ bầu bị viêm cổ tử cung?

Khi mang thai, viêm cổ tử cung không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh có thể dẫn đến các vấn đề cho mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ. Do đó, tốt nhất nên chữa khỏi trước khi mang thai, vì nguy cơ viêm cổ tử cung khi mang thai có nhiều hậu quả như:

5.1. Ảnh hưởng đến người mẹ

Dấu hiệu điển hình của cổ tử cung bị viêm là tiết dịch nhiều, mùi hôi và màu lạ. Cùng với các triệu chứng khác như nóng âm đạo, sưng và ngứa. Đây là những bất tiện, bực bội và khó chịu cho phụ nữ khi mang thai.

Nguy cơ sinh non cao, gây bất lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai.

Một số nguy hiểm bất ngờ khác như: mang thai ngoài tử cung.

Viêm cổ tử cung có thể làm giảm độ đàn hồi, khiến mẹ khó sinh con tự nhiên.

5.2. Ảnh hưởng đến thai nhi

Vi khuẩn gây viêm cổ tử cung có thể xâm nhập qua màng ối, gây nhiễm trùng màng ối và nhiễm trùng sau sinh ở trẻ sơ sinh.

Do viêm cổ tử cung, môi trường âm đạo thay đổi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi và màng ối.

Em bé tăng trưởng chậm, suy dinh dưỡng hoặc các vấn đề về da và phổi khác sau khi sinh.

6. Một số điều cần biết khi mang thai viêm cổ tử cung

Các bác sĩ đã khuyên rằng nếu phát hiện viêm cổ tử cung, cần được chữa khỏi hoàn toàn trước khi cố gắng phát triển một kế hoạch thụ thai. Mặc dù các bà mẹ bị viêm cổ tử cung vẫn có thể mang thai, nhưng kế hoạch điều trị của bác sĩ là cần thiết.

Hầu hết các trường hợp viêm cổ tử cung có thể được điều trị bằng điều trị y tế: thuốc âm đạo.

Ngoài ra, đốt điện là một phương pháp điều trị rất phổ biến. Các biện pháp thường được sử dụng khác là dao đỉa và liệu pháp áp lạnh nitơ lỏng.

Tóm lại, tùy thuộc vào tình trạng, phụ nữ bị viêm cổ tử cung có thể mang thai hay không. Sau khi phát hiện bệnh, nguyên tắc đầu tiên chị em cần tuân thủ là điều trị triệt để bệnh trước khi có ý định sinh con.