Phòng ngừa đau quanh vai gáy

Đau vai có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều người khi gặp các triệu chứng này thường bỏ qua và không thực hiện các biện pháp điều trị để cải thiện tình trạng bệnh. Thực tế đã có khá nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bất động vì triệu chứng đau quanh vai gáy.

1. Chấn thương vùng quanh vai gáy

Đau quanh vai có thể xảy ra khi bạn mắc các bệnh sau:

Trật khớp vai: Thường xảy ra khi đầu xương cánh tay bị trật khỏi hốc xương bả vai. Trật khớp cùng với xương đòn xảy ra khi đầu ngoài của xương đòn bị trật khỏi khớp và xương bả vai. Người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội khi bị trật khớp vai. Thậm chí có thể bị bầm tím và sưng tấy. Tổn thương sụn khớp vai: sụn viền nằm ở rìa xương bả vai giúp làm sâu ổ cối và tăng bề mặt tiếp xúc giữa chỏm và ổ cối. Khi tuổi tác ngày càng cao, cùng với sự thoái hóa của sụn viền, nó có thể dễ dàng bị chấn thương. Hội chứng chóp xoay xảy ra khi một chấn thương xảy ra ở nhóm gân chóp xoay của vai và gây đứt gân. Bệnh nhân đau dữ dội và có vết bầm tím hoặc sưng xung quanh vết thương. Khi xương đòn bị gãy có thể khiến vai bị xệ xuống và không thể nâng cánh tay lên.

2. Nguyên nhân gây đau quanh vai gáy?

Có thể do các nguyên nhân gây đau quanh khớp vai như triệu chứng chèn ép dây thần kinh vùng cột sống cổ, hoặc do các chấn thương trực tiếp vùng khớp vai làm xuất hiện các triệu chứng liên quan đến thoái hóa khớp. vai, humerus humerus, hoặc hội chứng chèn ép khoang dưới nhện.

Bệnh nhân bị chèn ép khoang dưới nhện thường ở độ tuổi trung niên. Bệnh xảy ra với hiện tượng khoảng trống giữa đỉnh vai cùng với các gân của cơ chóp xoay bị thu hẹp dẫn đến các bệnh lý vùng vai gây viêm gân, viêm khớp vai, viêm bao hoạt dịch hoặc gây chấn thương. gân cơ chóp xoay vai.

Các cử động của khớp vai, nhất là khi thực hiện động tác vươn cao, là do hai nhóm cơ chính chịu tác động là cơ delta và cơ chóp xoay. Nhóm cơ vòng bít ở vùng vai bao gồm sự kết hợp của các gân và xương cánh tay được gắn chặt vào nhau. Khi bạn thực hiện các chuyển động của cánh tay trên đầu, các cơ này sẽ trượt trong khoảng trống bên dưới đỉnh của vai.

Thành phần khoang bao gồm gân chóp xoay cùng với túi hoạt dịch giúp bôi trơn khi gân chóp xoay chuyển động. Trường hợp khoảng không bị thu hẹp, có thể do thoái hóa hoặc chấn thương khiến gân chóp xoay và các túi hoạt dịch trong khoang bị chèn ép gây viêm bao hoạt dịch, thậm chí viêm bao hoạt dịch. xoay. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, nó còn có thể gây rách gân chóp xoay.

Đau quanh khớp vai có thể do tổn thương trực tiếp vào khớp vai

3. Chẩn đoán và điều trị đau quanh vai gáy

Khi bệnh nhân nghi ngờ mình mắc hội chứng chèn ép khoang dưới nhện, có thể đến gặp bác sĩ để tìm hiểu. Ngoài khám lâm sàng, tiền sử của bệnh nhân cũng được thực hiện để giúp hiểu rõ hơn về bản chất cơn đau của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của hội chứng chèn ép khoang dưới nhện cũng như viêm gân, viêm bao hoạt dịch, viêm khớp hoặc rách chóp xoay liên quan.

Bác sĩ có thể chụp X-quang vai để tìm các bất thường về cấu trúc hoặc viêm khớp ở vùng vai. Trường hợp đặc biệt, một số người còn gặp tình trạng chóp thấp hơn trạng thái bình thường khiến khoang dưới mỏm cùng vai bị thu hẹp lại và khi chụp X-quang sẽ thấy gai xương.

Hoặc bác sĩ của bạn có thể thực hiện chụp cộng hưởng từ để xác định xem có nghi ngờ chấn thương gân chóp xoay hoặc viêm gân hoặc các tình trạng khác liên quan đến sụn chêm hay không.

Việc phát hiện sớm nguyên nhân gây đau quanh vai cũng như hội chứng chèn ép dưới mỏm cùng vai có ý nghĩa khá quan trọng và mang lại kết quả điều trị tốt hơn khi ở giai đoạn sớm chưa có các bệnh lý về vai như: viêm bao hoạt dịch, viêm gân, viêm khớp…

Điều trị giảm đau sẽ được thực hiện trong giai đoạn đầu cùng với chống viêm. Các phương pháp đi kèm với quá trình điều trị bao gồm nghỉ ngơi hoặc chườm đá… Bác sĩ điều trị sẽ theo dõi phản ứng của bệnh nhân và trong những trường hợp cụ thể sẽ áp dụng các phương pháp khác nhau, chiếu tia hồng ngoại giúp tăng lưu lượng máu đến các mô ở khớp vai…

Nếu người bệnh cảm thấy bớt đau, bác sĩ có thể bắt đầu kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân không cảm thấy nhẹ nhõm và vẫn còn đau dữ dội, bác sĩ có thể tiêm steroid trực tiếp vào khoang dưới mỏm cùng vai. Bên cạnh lợi ích hỗ trợ điều trị đau quanh vai, steroid nếu không được sử dụng đúng cách có thể gây đứt gân, hoặc để lại tác dụng phụ lâu dài cho người bệnh.

Nếu bệnh nhân áp dụng các biện pháp bảo tồn mà không cải thiện sau 6 tháng đến 1 năm thì nên tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp mổ mở hoặc mổ nội soi. Cả hai phương pháp đều giúp sửa chữa tổn thương và giảm áp lực lên túi hoạt dịch và vòng bít của vai. Sau phẫu thuật cần tập vật lý trị liệu với sự hướng dẫn của bác sĩ để phục hồi chức năng của vai.

Bài tập vật lý trị liệu giúp cải thiện tốt hơn tình trạng đau quanh khớp vai

4. Cách giúp phòng ngừa đau quanh vai gáy

Trong sinh hoạt hàng ngày không nên làm việc quá sức và nên nghỉ ngơi hợp lý. Ví dụ, bạn có thể đứng dậy đi lại sau mỗi giờ nếu làm việc văn phòng hoặc làm việc với máy tính, hãy chọn một chiếc ghế phù hợp để giúp lưng được thư giãn tốt hơn. Có thể thực hiện xoa bóp cổ, vai, gáy nếu Có dấu hiệu mệt mỏi, đau nhức… Khi nâng vật gì cần thực hiện đúng tư thế như quay mặt về phía vật cần nâng, giữ thẳng lưng và khuỵu gối để giúp sử dụng sức mạnh của đôi chân thay vì đôi chân của bạn. Dùng lực đè lên vai. Thực hiện theo lối sống lành mạnh như tuân theo chế độ ăn uống hợp lý cùng với tập thể dục thường xuyên. Bởi việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là khoáng chất canxi sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, hạn chế được những chấn thương trong cuộc sống hàng ngày. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp ích cho các khớp và cơ bắp của bạn. Cơ thể luôn chuyển động. Trong quá trình tập luyện thể thao cần chú ý khởi động kỹ trước khi tập. Vì nếu không thực hiện đúng quy trình này, bạn có thể gặp rủi ro gây ra các chấn thương ở vai khi chơi thể thao. Hơn nữa, bỏ qua các bài khởi động còn khiến khớp vai dễ bị đau và giảm hiệu suất khi thi đấu. Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian dài, bạn cần phải bắt đầu lại. Tập từ từ để cơ thể và khớp vai quen với động tác rồi tăng dần cường độ và thời gian tập. Việc tăng cường độ và thời gian đột ngột sẽ khiến vùng vai gáy cũng như các khớp dễ bị tổn thương. Không thực hiện các kỹ thuật hoặc bài tập đòi hỏi quá nhiều nỗ lực. Hãy lắng nghe cơ thể khi bạn thực hiện các động tác để giúp bạn có một buổi tập luyện nhất quán và hiệu quả. Bạn có thể bị thương nghiêm trọng nếu tập thể dục quá nhiều.