Phòng ngừa bệnh sán lá gan nhỏ do ăn cá

Tại Việt Nam, các loài cá như cá chép, cá rô, cá chép, cá trôi… đều có thể bị nhiễm sán lá gan nhỏ và dễ dàng truyền bệnh cho người. Khi con người ăn cá sống như gỏi cá, hoặc cá chưa nấu chín, ấu trùng sẽ theo thức ăn vào đường ruột để gây bệnh.

Tại sao người bị nhiễm sán lá gan nhỏ?

Sán lá gan nhỏ C.sinensis có hình lá, thân phẳng, màu đỏ nhạt. Sán dài 10-12mm, rộng 2-4mm. Cơ thể của sán có cả bộ phận sinh dục nam và nữ. Tinh hoàn phân nhánh, chiếm phần lớn cơ thể sau của sán. Buồng trứng nằm ở giữa cơ thể, tử cung chạy ngoằn ngoèo, bên trong chứa nhiều trứng. Trứng rất nhỏ, kích thước 16-17μm x 26-30μm, hình bầu dục, một cực có nắp như nắp hình nón, một cực lớn hơn hũ có đáy. Trứng có màu vàng đậm, vỏ mỏng, nhẵn.

Sán lá gan nhỏ ký sinh ở các ống mật nhỏ trong gan, khi nhiều sán sẽ phá hủy nhu mô gan và ký sinh ở gan. Sán sống bằng cách hấp thụ chất dinh dưỡng từ mật.

Sán lá gan đẻ trứng trong ống mật. Trứng theo mật đến ruột và ra ngoài trong phân. Trứng cần một môi trường nước để phát triển thành ấu trùng lông. Ấu trùng lông bơi tự do trong nước để tìm ký sinh trùng ở một số loài ốc sên để phát triển thành ấu trùng vĩ mô (ấu trùng đuôi). Ở ốc sên, chúng sống trong ruột ốc. Ấu trùng sau đó để ốc cho cá nước ngọt phát triển thành nang ấu trùng nằm trong sợi thịt của cá, đây là giai đoạn dễ bị tổn thương đối với con người. Tại Việt Nam, các loài cá chép, cá rô, cá chép, cá da trơn, cá trôi… đều có thể là vật chủ trung gian của sán lá gan nhỏ. Khi mọi người ăn cá sống (như salad cá) hoặc cá chưa nấu chín, ấu trùng theo thức ăn vào đường ruột, di chuyển đến ống mật đến gan. Khoảng 26 ngày sau, chúng phát triển thành sán trưởng thành và gây bệnh. Sán lá gan nhỏ Clonorchis sinensis có thể sống trong cơ thể con người từ 15-25 năm.

Tổn thương gan do sán

Sán gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, gây kích ứng gan thường xuyên, hấp thụ chất dinh dưỡng và gây độc tính. Do sán thường bám vào ống mật, dùng miệng để hút thức ăn nên theo thời gian, gan sẽ bị xơ hóa lan tỏa ở vùng cửa, tổ chức gan sẽ tăng sinh và có thể dẫn đến xơ gan, cổ trướng, thoái hóa gan. chất béo trong gan. Mặt khác, độc tố do sán tiết ra có thể gây ra tình trạng dị ứng, đôi khi gây thiếu máu. Gan to rõ rệt (lên đến 4 kg). Trên bề mặt gan, có những đốm giãn, có màu trắng nhạt và tương ứng với sự giãn nở của ống mật.

Dấu hiệu sán lá gan nhỏ

Biểu hiện của bệnh sán lá gan nhỏ phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng và phản ứng của cơ thể con người. Nếu nhiễm trùng nhỏ, thường không có triệu chứng đặc biệt. Trường hợp nhiễm sán lá gan nhỏ với số lượng hơn 100 biểu hiện theo 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn khởi phát: bệnh nhân thường bắt đầu với các triệu chứng tiêu hóa như chán ăn, khó tiêu, đau âm ỉ ở gan, tiêu chảy hoặc táo bón không đều. Trên da có thể thấy phát ban, phát ban ngứa.

Giai đoạn toàn diện: bệnh nhân bị đau gan nhiều hơn, kèm theo thiếu máu, vàng da, cổ trướng có thể xuất hiện ở giai đoạn muộn. Nếu có bội nhiễm vi khuẩn, bệnh nhân có thể bị sốt không liên tục hoặc dai dẳng.

Kiểm tra phân có thể tìm thấy trứng sán, có giá trị trong chẩn đoán bệnh nhân đã mắc bệnh. Nếu không tìm thấy trứng, xét nghiệm miễn dịch cùng siêu âm, chụp cắt lớp vi tính… có giá trị chẩn đoán. Siêu âm gan có thể phát hiện sán lá gan và tổn thương sán lá gan.

Điều trị bằng thuốc cụ thể

Sử dụng thuốc sán Praziquantel 75mg/kg. Bệnh nhân bị sán lá gan nhỏ cần được theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế chuyên về ký sinh trùng.

Biện pháp phòng ngừa

Hiện nay, tại một số địa phương có phong tục ăn gỏi cá nên tỷ lệ người nhiễm bệnh tăng lên, trung bình 20%. Bệnh phổ biến ở những khu vực nuôi cá bằng phân tươi và nơi có phong tục ăn salad cá. Do đó, để phòng bệnh, cần thực hiện các biện pháp sau: ăn nấu chín và uống luộc, không ăn gỏi cá hoặc ăn cá chưa nấu chín. Món lẩu hải sản là thực đơn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn cá và hải sản nấu chín trong lẩu. Bởi bệnh cũng thường lây sang chó mèo khi chúng ăn cá sống. Từ chó mèo bị nhiễm bệnh, bệnh dễ dàng truyền sang người qua đường tiêu hóa. Do đó, cần bảo vệ vật nuôi, không để chó, mèo ăn cá sống. Có thể dùng thuốc tẩy giun cho chó mèo. Bệnh sán lá gan có chu kỳ phức tạp qua 3 vật chủ nên chỉ cần phá vỡ một giai đoạn của chu kỳ để ngăn bệnh lây lan, ví dụ như giết ốc. Quản lý phân chuồng hợp vệ sinh: không sử dụng phân tươi để nuôi cá hoặc bón phân cho đồng ruộng. Cần ủ phân đúng cách, không đi đại tiện bừa bãi.