PHẪU THUẬT CẮT GAN LÀ GÌ?

Phẫu thuật cắt gan là phẫu thuật để loại bỏ một phần của gan. Phẫu thuật này thường được thực hiện để loại bỏ các loại khối u gan khác nhau, bao gồm cả nguyên phát (hình thành trong gan) hoặc thứ phát (lây lan từ nơi khác đến gan). Mục tiêu chính của cắt bỏ gan là loại bỏ hoàn toàn khối u và không để lại bất kỳ khối u nào phía sau.

VỊ TRÍ VÀ CHỨC NĂNG CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU?

Gan là cơ quan nội tạng rắn lớn nhất của cơ thể và nằm phía trên vùng hạ vị phải của bụng bên dưới lồng ngực. Đây là một cơ quan thiết yếu của cơ thể mà không có chúng ta không thể sống.

Gan hoạt động như nguồn protein chính của cơ thể, xử lý hầu hết thực phẩm chúng ta tiêu thụ, là một bộ lọc quan trọng cho thuốc và độc tố, và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Gan cũng sản xuất mật, được lưu trữ trong túi mật và sau đó được bơm vào ống mật chính, đi xuống ruột để giúp hấp thụ chất béo.

Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể nhận máu từ hai nguồn. Máu mang oxy đến từ động mạch gan và máu giàu chất dinh dưỡng đến từ ruột thông qua tĩnh mạch cửa. Sau đó, máu từ gan đi qua 3 tĩnh mạch gan vào tĩnh mạch chủ để trở về tim.

GAN ĐƯỢC PHÂN CHIA NHƯ THẾ NÀO?

Gan được chia thành thùy phải và thùy trái. Trong mỗi thùy, gan được chia thành các phân đoạn, dựa trên sự phân chia các mạch máu trong gan.

Mức độ cắt bỏ gan sẽ phụ thuộc vào kích thước, số lượng và vị trí của khối u. Bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ một phần của một phân đoạn (“cắt bỏ nêm”), một phân đoạn duy nhất, nhiều phân đoạn, toàn bộ thùy hoặc thậm chí lớn hơn một thùy gan.

Gan có khả năng tự sửa chữa và tái tạo (tái tạo gan). Gan có thể được cắt bỏ tới 65%. Gan còn lại sẽ tự tái tạo sau phẫu thuật và phát triển trở lại kích thước ban đầu trong khoảng 3 tháng.

ĐỐI TƯỢNG BỆNH NHÂN CẦN CREATMENT SỨC KHỎE?

Hầu hết bệnh nhân cần cắt bỏ gan có di căn (thứ phát) từ ung thư đại trực tràng (ruột). Ít phổ biến hơn, cắt bỏ các bệnh ung thư khác thứ phát sau khối u nội tiết thần kinh (chẳng hạn như carcinoids), ung thư thận hoặc khối u ác tính.

Ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất cần cắt bỏ là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Đây là ung thư biểu mô tế bào gan (nguyên phát) và thường liên quan đến bệnh gan tiềm ẩn mãn tính. Ung thư nguyên phát của các ống dẫn mật, được gọi là ung thư đường mật, ít được cắt bỏ hơn.

Việc lựa chọn phẫu thuật này để điều trị phụ thuộc vào:

Mức độ mà gan bị ảnh hưởng;

Kích thước của (các) khối u;

Vị trí của khối u trong gan;

Bệnh nhân có khối u bên ngoài gan không;

Cho dù bệnh nhân bị ung thư ruột, cho dù một khối u trong ruột đã được điều trị hoặc có thể điều trị được;

Bệnh nhân có bệnh gan tiềm ẩn như viêm gan mạn tính hoặc xơ gan và mức độ rối loạn chức năng gan;

Tình trạng chung của bệnh nhân.

Một trường hợp khác cần cắt bỏ gan là sỏi gan. Loại bỏ (các) thùy bị ảnh hưởng của gan giúp loại bỏ sỏi, loại bỏ tắc nghẽn và ứ đọng mật do hình thành sỏi và loại bỏ nguy cơ ung thư đường mật.

Cắt bỏ gan được thực hiện như thế nào?

Thủ tục phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân và khá dài, thường mất từ 3 đến 6 giờ và đôi khi lâu hơn. Hầu hết các phẫu thuật cắt bỏ gan là phẫu thuật mở thông qua một vết mổ (cắt) của da ở bụng, được gọi là phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, đôi khi cắt bỏ gan được thực hiện bằng nội soi (phẫu thuật xâm lấn tối thiểu). Phẫu thuật này không dành cho tất cả bệnh nhân vì một số lý do bao gồm kích thước và / hoặc số lượng khối u cần loại bỏ. Cắt bỏ gan nội soi giúp bệnh nhân thoải mái hơn với thời gian nằm viện ngắn hơn và ít đau sau phẫu thuật hơn.

ĐIỀU GÌ XẢY RA NGAY SAU KHI PHẪU THUẬT?

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được đưa đến phòng hồi sức. Sau khi tỉnh lại, bệnh nhân sẽ được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (ICU) để nằm xuống trong 1 hoặc 2 ngày, hoặc cho đến khi bệnh nhân đủ sức khỏe để trở lại phòng bệnh.

Trong ICU, bệnh nhân sẽ được trang bị máy theo dõi để kiểm tra nhịp tim, huyết áp và thể tích chất lỏng. Bệnh nhân sẽ tỉnh táo nhưng cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ là điều khá bình thường.

BỆNH NHÂN BỊ ĐAU SAU PHẪU THUẬT?

Đau là bình thường sau loại phẫu thuật này. Bác sĩ gây mê và y tá sẽ kiểm tra để đảm bảo bệnh nhân cảm thấy thoải mái, và bệnh nhân sẽ được cho dùng thuốc để giữ đau ít nhất có thể. Điều này rất quan trọng vì bệnh nhân có thể thở sâu, ho và đi lại dễ dàng hơn. Điều này làm giảm nguy cơ nhiễm trùng phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu.

Sau phẫu thuật, thuốc giảm đau có thể được đưa ra ngoài màng cứng trong khoảng 3 ngày sau phẫu thuật hoặc do tắc nghẽn dây thần kinh xung quanh vết thương. Bệnh nhân cũng có thể được trang bị một máy bơm đặc biệt gọi là Máy bơm đau khép kín của bệnh nhân (PCA), hoặc bệnh nhân có thể có các ống nhỏ được đặt trong bụng, được gọi là ống thông răng cửa, để làm tê vùng xung quanh vết sẹo. . Sau 3 ngày đầu tiên, bệnh nhân sẽ được giảm đau mạnh ở dạng thuốc uống.

Nếu bệnh nhân cảm thấy không thoải mái, hãy thông báo cho y tá phụ trách để hỗ trợ bệnh nhân.

CÓ NGUY CƠ SAU PHẪU THUẬT KHÔNG?

Tất cả các ca phẫu thuật đều mang lại rủi ro. Các biến chứng chiếm khoảng 20% các ca phẫu thuật nhưng hầu hết đều nhẹ và dễ dàng giải quyết.

Các biến chứng cụ thể của cắt bỏ gan bao gồm:

Nhiễm trùng phổi: do vết mổ trên bụng, bệnh nhân có thể khó hít thở sâu hoặc ho, từ đó dẫn đến nhiễm trùng phổi. Các nhà vật lý trị liệu và y tá sẽ dạy bệnh nhân các bài tập thở để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng phổi. Bệnh nhân cũng được khuyến khích đứng dậy và đi lại càng sớm càng tốt sau khi phẫu thuật. Nguy cơ biến chứng hô hấp tăng lên ở những người thừa cân hoặc hút thuốc;

Nhiễm trùng răng cửa: mặc dù điều trị bằng kháng sinh dự phòng (với kháng sinh chỉ vài giờ trước khi phẫu thuật và trong tối đa 24 giờ), vết mổ vẫn có thể bị nhiễm trùng. Y tá sẽ kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu nhiễm trùng và giữ cho vết thương sạch sẽ và khô ráo. Nếu nhiễm trùng xảy ra, bệnh nhân có thể được cho dùng kháng sinh. Đôi khi vết thương ngoài da cần phải được mở ra và mất nhiều thời gian hơn để chữa lành;

Cục máu đông ở chân (huyết khối tĩnh mạch sâu) và thuyên tắc phổi: bệnh nhân nên đi bộ càng sớm càng tốt sau phẫu thuật. Bệnh nhân sẽ được cung cấp tất phẫu thuật đặc biệt để mang khi ở trong bệnh viện và được tiêm chất làm loãng máu. Nhà vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện một số bài tập chân để giúp ngăn ngừa cục máu đông, để bệnh nhân có thể luyện tập đứng và bắt đầu đi lại chậm;

Rò rỉ mật từ phần gan chiếm 5-10% trường hợp. Tình trạng này thường tự giới hạn và được điều trị bằng hệ thống thoát nước bên ngoài. Đôi khi giải nén nội soi là cần thiết để giải nén cây mật, và hiếm khi, cần phải hoạt động lại;

Chảy máu tại thời điểm phẫu thuật hoặc ngay sau khi phẫu thuật có thể cần truyền máu hoặc tái phẫu thuật. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này sẽ khỏi mà không cần can thiệp thêm;

Suy gan có thể xảy ra nếu không có đủ gan còn lại để hỗ trợ chức năng bình thường. Điều này thường xảy ra ở những bệnh nhân bị viêm gan mạn tính và xơ gan. Suy gan có thể dẫn đến phù chân, vàng da tiến triển và thờ ơ. Nếu điều này xảy ra, bệnh nhân sẽ được cung cấp thuốc để hỗ trợ gan cho đến khi gan hồi phục và bác sĩ gan mật sẽ tham gia điều trị cho bệnh nhân;

Tỷ lệ tử vong: tỷ lệ bệnh nhân tử vong trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật là dưới 1% do các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến phẫu thuật hoặc một số vấn đề y tế khác. Bệnh nhân có thể thảo luận về rủi ro của họ với bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê trước khi phẫu thuật. Bởi vì phẫu thuật cắt gan thường được thực hiện sau khi chẩn đoán ung thư, rủi ro của việc không phẫu thuật phải được cân nhắc so với rủi ro của chính cuộc phẫu thuật.

BỆNH NHÂN SẼ NẰM TRÊN GIƯỜNG BỆNH BAO LÂU?

Đi lại càng sớm càng tốt sau phẫu thuật cải thiện lưu thông và ngăn ngừa nhiễm trùng phổi, viêm phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu. Ngoài ra, nó cũng giúp kích thích ruột bắt đầu hoạt động trở lại.

Trong vài ngày đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gắn vào máy theo dõi và truyền dịch, lúc này, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối. Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ dạy bạn cách thở sâu và tập thể dục chân, và bệnh nhân được khuyến khích hoạt động trên giường. Bệnh nhân sẽ được hỗ trợ ra khỏi giường, ngồi trên ghế và đi bộ quãng đường ngắn càng sớm càng tốt sau khi phẫu thuật.

Bệnh nhân sẽ ở lại bệnh viện bao lâu?

Hầu hết bệnh nhân có thể rời bệnh viện 8 ngày sau khi phẫu thuật. Thời gian nằm viện sẽ phụ thuộc vào tốc độ hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật, tình trạng chung và các biến chứng.

Sau khi có thể tự ăn và đi lại, và bác sĩ phẫu thuật xác nhận tiến bộ và phục hồi tốt, bệnh nhân có thể được xuất viện.

KHI NÀO MỘT BỆNH NHÂN CÓ THỂ TRỞ LẠI BÌNH THƯỜNG?

Sẽ mất một thời gian để bệnh nhân lấy lại năng lượng mà họ đã có trước khi phẫu thuật. Điều quan trọng cần lưu ý là quá trình này có thể mất vài tuần và thậm chí vài tháng trước khi bệnh nhân cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh.

Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, tăng dần mức độ hoạt động của bạn. Điều quan trọng là phải tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày sau khi bạn về nhà, nhưng đừng lạm dụng nó. Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc bơi lội sẽ giúp bệnh nhân phục hồi.

Bệnh nhân có thể cần sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè để mua sắm và dọn dẹp trong vài tuần đầu tiên ở nhà.

Bệnh nhân nên tránh nâng vật nặng và lái xe trong 6 tuần sau khi phẫu thuật.

BỆNH NHÂN CÓ THỂ UỐNG BIA SAU KHI VỀ NHÀ KHÔNG?

Bệnh nhân nên tránh uống rượu trong ít nhất 3 tháng sau khi cắt bỏ gan. Đây là thời điểm gan đang tái tạo. Sau giai đoạn này, bệnh nhân có thể uống rượu điều độ.