Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành trong điều trị bệnh mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho máu từ động mạch chủ đi qua chỗ hẹp trong lòng mạch để tiếp tục tuần hoàn vùng mạch vành sau chỗ hẹp để cung cấp đủ máu cho cơ tim. Tuy nhiên, các bác sĩ cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro trước khi quyết định phẫu thuật bắc cầu mạch vành cho bệnh nhân.

1. Phẫu thuật bắc cầu mạch vành trong điều trị bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành hình thành chủ yếu là do các mảng xơ vữa bám trên thành mạch dẫn đến lòng mạch bị chít hẹp và cản trở dòng máu đến nuôi các tế bào cơ tim. Khi mạch máu bị thu hẹp nghiêm trọng, lượng máu đến nuôi cơ tim bị giảm đi rất nhiều dẫn đến cơ tim bị thiếu hụt một lượng oxy tương đối lớn gây ra các triệu chứng điển hình như đau thắt ngực, đau sau xương ức. , bệnh nhân có cảm giác tim như bị thắt lại, hoặc đau tức ngực dữ dội. Cơn đau thắt ngực có thể lan ra sau lưng, lên vai, hàm, cổ và đôi khi người bệnh có cảm giác nghẹt thở. Nặng hơn, bệnh có thể dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim và ngừng tim, nguy cơ đột tử.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là phương pháp hiệu quả nhất trong điều trị hẹp động mạch vành nặng, giúp cải thiện đáng kể lượng máu đến nuôi cơ tim và chấm dứt triệu chứng đau tức ngực. Bác sĩ sẽ sử dụng mảnh ghép làm từ tĩnh mạch hoặc động mạch để làm “cầu nối” phía sau động mạch vành bị hẹp. Bác sĩ có thể sử dụng tĩnh mạch hiển ở chân, động mạch quay từ cẳng tay hoặc động mạch vú trong bên trong thành ngực để tạo mảnh ghép.

Mặt khác, bệnh nhân không cần lo lắng về việc mất đoạn mạch máu mà bác sĩ dùng để ghép trong phẫu thuật bắc cầu mạch vành, bởi hệ thống mạch máu ở chân và tay rất phong phú, dù mất một đoạn. một phần của mạch, chúng vẫn có thể đáp ứng đầy đủ các hoạt động của cơ thể.

Sau phẫu thuật bắc cầu mạch vành, các tế bào cơ tim sẽ được tưới máu đầy đủ và các triệu chứng đau, nặng ngực sẽ nhanh chóng biến mất, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

2. Ưu điểm của phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là phương pháp điều trị bệnh mạch vành triệt để nhất, nhất là những trường hợp bị hẹp nhiều nhánh động mạch vành cùng lúc hoặc có tình trạng hẹp 1 nhánh ở nhiều nơi. Đây cũng là biện pháp được khuyến khích áp dụng khi bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, thời gian sống sót kéo dài, kèm theo các dị tật khác cần sửa chữa ở tim và đặc biệt là nguy cơ có thể phải phẫu thuật. chấp nhận được.

Về lợi ích, phẫu thuật bắc cầu mạch vành có thể:

Chấm dứt các cơn đau thắt ngực, cảm giác khó thở và nặng ngực. Giảm nguy cơ biến chứng nhồi máu cơ tim. Nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Giúp kéo dài tuổi thọ với một trái tim khỏe mạnh hơn.

Phẫu thuật ghép bắc cầu động mạch vành có thể nhanh chóng chữa khỏi các triệu chứng của bệnh tim mạch vành, bao gồm cả sự biến mất của cơn đau thắt ngực, và có thể kéo dài từ 10 đến 15 năm theo thời gian. làm phẫu thuật. Trong trường hợp tắc mạch tái phát sau đặt stent mạch vành qua da, bệnh nhân có thể phải mổ lại. Nếu bệnh động mạch vành trở nên trầm trọng hơn, ví dụ như tắc nhiều động mạch cùng lúc và tâm thất trái đã bị suy yếu thì phẫu thuật bắc cầu mạch vành có khả năng kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ phục hồi lưu lượng máu đến các khu vực bị tổn thương của tim

3. Biến chứng của phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành là một cuộc phẫu thuật lớn và thường mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật. Trong khoảng thời gian vài tuần, bệnh nhân thường có biểu hiện chán ăn, suy nhược và đau vết thương sau phẫu thuật. Biểu hiện trầm cảm xuất hiện ở 1/3 trường hợp sau phẫu thuật, nếu không được phát hiện và điều trị sớm bệnh trầm cảm dễ diễn biến nặng hơn, khó điều trị hơn và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Các biến chứng khác có thể xảy ra sau phẫu thuật ghép động mạch vành bao gồm nhồi máu cơ tim trong hoặc ngay sau khi phẫu thuật (tỷ lệ mắc bệnh dưới 5%), suy nhược cơ tim (thường là tạm thời), rối loạn nhịp tim (đặc biệt là rung nhĩ), tràn dịch màng phổi (tích tụ dịch trong khoang giữa động mạch vành). phổi và thành ngực), nhiễm trùng tại vị trí phẫu thuật và rối loạn ý thức. Sau khi phẫu thuật mạch máu, tay và chân của bệnh nhân có thể sưng tấy và khó chịu. Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ nhanh chóng tự cải thiện trong thời gian ngắn.

Vì phẫu thuật có nguy cơ biến chứng cao như vậy nên nó thường được dành cho những bệnh nhân có khả năng kéo dài thời gian sống sau phẫu thuật đáng kể hoặc những người có triệu chứng đau thắt ngực dai dẳng. không thể thuyên giảm bằng các phương pháp khác.

4. Chi phí phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Chi phí mổ bắc cầu mạch vành sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng cơ sở y tế. Thông thường, chi phí phẫu thuật bắc cầu mạch vành phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật sử dụng trong điều trị, trình độ chuyên môn của bác sĩ và phẫu thuật viên thực hiện phẫu thuật và một số yếu tố khác. Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn thực hiện tại cơ sở uy tín, có chuyên môn về tim mạch để đảm bảo an toàn, hạn chế biến chứng và mang lại hiệu quả cao.