Phân loại và các giai đoạn của ung thư gan

Trong những năm gần đây, ung thư gan đang phát triển mạnh mẽ và trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Tìm hiểu các loại ung thư gan cũng như các giai đoạn phát triển bệnh để ngăn ngừa.

1. Ung thư gan

Ung thư gan là sự phát triển và lây lan nhanh chóng của các tế bào không lành mạnh trong gan. Gan của bạn là cơ quan lớn nhất trong cơ thể bạn. Nó giúp loại bỏ độc tố trong máu ra khỏi cơ thể bạn. Nó cũng đóng một vai trò trong tiêu hóa thức ăn và lưu trữ năng lượng. Khi những tế bào đó trở thành ung thư, gan không thể hoạt động bình thường, dẫn đến những ảnh hưởng có hại và nghiêm trọng đến cơ thể.

2. Phân loại ung thư gan

Phân loại ung thư gan thường dựa trên nơi khởi phát. Nó được chia thành hai cách: ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát và ung thư biểu mô tế bào gan thứ phát.

2.1 Ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát

Ung thư biểu mô tế bào gan

Ung thư biểu mô tế bào gan là loại ung thư phổ biến nhất, chiếm 80% tổng số bệnh ung thư và thường phát triển ở những người từ 50 tuổi trở lên. Người ta ước tính rằng đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với phụ nữ.

Ung thư biểu mô tế bào gan sau khi bắt đầu ở gan, chúng sẽ tiến triển rất nhanh, nguy hiểm có thể gây tử vong chỉ trong 6 tháng. Và mức độ di căn xảy ra thường xuyên hơn ở các khối u có dạng xâm nhập, thường lan dọc theo dòng máu đến phổi, đến xương và đến tuyến thượng thận.

Ung thư đường mật

Khối u phát triển từ tế bào biểu mô đường mật, loại ung thư này thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm đường mật xơ cứng nguyên phát, sỏi mật lâu dài, nhiễm ký sinh trùng…

U nguyên bào gan

Loại ung thư này thường xảy ra ở trẻ em không quá 4 tuổi, bệnh tiến triển do sự phát triển bất thường của gen. Với những tiến bộ trong y học, việc điều trị căn bệnh này đã mang lại nhiều kết quả tốt.

Ung thư sarcoma tế bào gan

Đây là một loại sarcoma mạch máu ác tính thường được phát hiện muộn, thường gặp nhất ở những người trên 60 tuổi. Các triệu chứng thường gặp là đau góc phần tư dưới bên phải, gan to, lách to, thiếu máu, tràn dịch phúc mạc…

Ung thư gan di căn từ các cơ quan nội tạng khác

Loại ung thư thứ phát này thường đề cập đến tên của cơ quan ung thư nguyên phát.

2.2 Ung thư gan thứ phát

Ung thư gan thứ phát, còn được gọi là ung thư gan di căn, phổ biến hơn nhiều so với ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát. Ung thư ruột kết, trực tràng, phổi hoặc vú có thể di căn đến gan.

3. Các giai đoạn của ung thư gan

Các giai đoạn của ung thư gan được phân loại để bác sĩ điều trị có thể hiểu được tình trạng của bệnh nhân cũng như tình trạng của bệnh nhân. Từ đó, có kế hoạch điều trị, phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh.

3.1 Ung thư gan được phân loại thành các giai đoạn

Phần khối u: Đầu tiên, khi chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan, cần tìm ra sự phát triển của khối u: số lượng, kích thước, u mạch máu, liên quan hay xâm lấn?, theo đánh giá của T-score. .

Phần hạch bạch huyết: Đánh giá xem ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết gần đó hay chưa?, được đánh giá với số điểm N.

Phần di căn: Cuối cùng, khi có bất kỳ khối u nào di căn, hoặc xâm lấn đến các khu vực và bộ phận khác của cơ thể, hãy đánh giá với điểm M. Mỗi phần thi có số điểm từ 0 – 4:

Điểm 0 – 4 dựa trên mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng

Xếp hạng X là: không có xếp hạng vì không đủ cơ sở thông tin.

Điểm M, N và T là điểm số cho từng giai đoạn thay đổi khối u.

Hệ thống dàn dựng cho ung thư biểu mô tế bào gan được phân loại chủ yếu dựa trên mức độ mà khối u đã lan rộng:

Ở giai đoạn giữa giai đoạn I và giai đoạn II: khối u có lẽ chưa lan rộng, vẫn cư trú trong gan

Ở giai đoạn III, nó được chia thành 3 phần chi tiết A, B, C: hiển thị các vị trí và kích thước khác nhau của khối u. Trong mỗi giai đoạn này, khối u có khả năng di căn đến các mạch máu, hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận.

Trong giai đoạn IV, khối u có khả năng đã lan ra ngoài gan hoặc lan rộng khắp gan.

3.2 Các giai đoạn khác nhau của ung thư biểu mô tế bào gan

Xác định điểm M, N và T kết hợp cho cái nhìn tổng thể về từng giai đoạn của ung thư.

Giai đoạn I:

M0, N0, T1: Có một khối duy nhất có kích thước không xác định, và chưa xâm lấn vào mạch máu, chưa lan sang các hạch bạch huyết lân cận cũng như nhiều khu vực khác.

Giai đoạn thứ hai:

M0, N0, T2: Có một khối duy nhất có kích thước không xác định nhưng sự phát triển xâm lấn trong các mạch máu. Hoặc nhiều hơn 1 khối u có kích thước không quá 5cm. Chúng đã không lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc nhiều khu vực khác.

Giai đoạn IIIA:

M0, N0, T3a: Xuất hiện nhiều hơn 1 khối u, mỗi kích thước khối u ít nhất là 5cm. Khối u chưa xâm lấn các hạch bạch huyết gần đó hoặc di căn.

Giai đoạn IIIB:

M0, N0, T3b: Sự hiện diện của ít nhất 1 khối u, đã phát triển thành một nhánh chính của tĩnh mạch trong gan. Chúng đã không xâm lấn đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc di căn bên ngoài.

Giai đoạn IIIC:

M0, N0, T4: Có một khối u tiến triển xâm lấn các phần bên ngoài gần đó của túi mật, hoặc có một khối u đã phát triển thành lớp vỏ bọc bên ngoài xung quanh gan. Nhưng vẫn chưa phát triển đến các hạch bạch huyết hoặc di căn bên ngoài.

Giai đoạn IVA:

Bất kỳ M0, N1, T: Có một khối u có kích thước và số lượng bất kỳ, nó có thể đã xâm lấn các mạch máu, hạch bạch huyết hoặc các khu vực lân cận. Khối u không có bất kỳ di căn bên ngoài nào.

Giai đoạn IVB:

Bất kỳ M1, N, Bất kỳ T: Khối u nào có kích thước hoặc số lượng bất kỳ đã phát triển đến các bộ phận khác của cơ thể.

Bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan thường bị rối loạn chức năng gan do xơ gan gây ra, và các bác sĩ sẽ kiểm tra xem phần còn lại của gan hoạt động như thế nào. Sử dụng các thanh điểm để đo dịch trong ổ bụng, dịch máu và chức năng não là cách hiệu quả nhất để phân loại ung thư biểu mô tế bào gan do xơ gan.

Phân loại từng giai đoạn ung thư giúp bác sĩ phát triển kế hoạch điều trị phù hợp nhất và tốt nhất cho bạn. Nếu bạn không hiểu, bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị để giải thích từng giai đoạn của bệnh bạn đang gặp phải cũng như tình hình sức khỏe hiện tại của bạn.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì vậy bạn nên có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân. Ung thư gan là căn bệnh chiếm tỷ lệ ung thư lớn nhất, và rất khó phát hiện vì các dấu hiệu ban đầu rất kém, vì vậy nếu có thể, bạn nên đến cơ sở y tế để thực hiện sàng lọc và tầm soát ung thư sớm. tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com