Phân biệt xơ gan bù và xơ gan mất bù

Xơ gan là một căn bệnh phổ biến ở nước ta, nguyên nhân khá đa dạng, nhưng chủ yếu là do rượu và biến chứng của viêm gan virut. Xơ gan trải qua các giai đoạn: xơ gan bù và xơ gan mất bù.

1. Xơ gan bù và mất bù

Xơ gan bù và mất bù mô tả tình trạng lâm sàng của bệnh nhân xơ gan. Xơ gan bù là giai đoạn đầu của xơ gan và xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của xơ gan.

Một bệnh nhân không có bằng chứng lâm sàng về xơ gan được gọi là xơ gan bù. Ngược lại, một người có bằng chứng lâm sàng về xơ gan được gọi là xơ gan mất bù.

Phân biệt giữa xơ gan còn bù và xơ gan mất bù dựa trên các nghiên cứu lâm sàng, phòng thí nghiệm và hình ảnh. Đối với hình ảnh, xơ hóa gan được đánh giá bằng các phương pháp không xâm lấn dựa trên APRI, FIBROCAN hoặc sinh thiết. Tuy nhiên, sinh thiết có nhiều rủi ro như đau, chảy máu, chi phí cao, tính chủ quan của người đọc, vì vậy chúng hiếm khi được sử dụng trong thực hành lâm sàng.

2. Xơ gan bù

Xơ gan bù là giai đoạn đầu của xơ gan. Ở giai đoạn này, gan đã bị tổn thương nhưng vẫn thực hiện nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Lý do là phần gan chưa bị tổn thương vẫn có thể bù đắp cho phần gan bị tổn thương.

Ở giai đoạn này, các triệu chứng rất kém, ngay cả bệnh nhân cũng không có triệu chứng. Bệnh nhân vẫn có thể làm việc bình thường, với các triệu chứng gợi ý như:

Cơ thể mệt mỏi

Khó ăn và đi tiểu

Có đau nhẹ ở góc phần tư phía dưới bên phải

Bị giãn tĩnh mạch ở cổ, ngực

son môi cọ

Gan to, lá lách lớn.

Kiểm tra tiền lâm sàng:

Tĩnh mạch cửa có thể bị giãn hoặc không, không có cổ trướng.

Siêu âm: Gan và lá lách có thể to ra, dày đặc hoặc săn chắc. Nhu mô gan thô ráp, không đều có thể không đập, không giãn.

Sinh thiết cho thấy: Hoại tử và biến mất của thùy gan lan tỏa.

Nội soi ổ bụng: Gan nhợt nhạt, có thể hơi loang lổ. Khối lượng gan mở rộng hoặc nhỏ (mở rộng hoặc teo).

Điều quan trọng là, sự tiến triển của bệnh gan không phải là tuyến tính, nó là tiến triển, vì vậy cần phải chăm sóc thích hợp để làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Xơ gan bù là giai đoạn mà các biện pháp can thiệp có thể được thực hiện để cải thiện chức năng gan. Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân xơ gan còn bù vẫn có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường. Do đó, người bệnh nên thường xuyên đi khám sức khỏe, xét nghiệm chẩn đoán để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị kịp thời.

3. Xơ gan mất bù

Đây là giai đoạn cuối cùng của xơ gan, còn được gọi là xơ gan cổ trướng. Gan bị tổn thương rộng rãi, các mô xơ gan tại thời điểm đó gần như bị xơ hóa hoàn toàn gan. Các tế bào gan không bị hư hại không còn có thể bù đắp chức năng cho các tế bào bị hư hỏng. Khi xơ gan tiến triển đến giai đoạn này, các biểu hiện rõ rệt hơn.

Các triệu chứng lâm sàng là hội chứng suy tế bào gan và hội chứng tăng huyết áp cổng thông tin, cuối cùng sẽ dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Giai đoạn xơ gan mất bù nguy hiểm hơn nhiều, các triệu chứng rõ rệt hơn.

Cơ thể bệnh nhân yếu, khả năng làm việc kém, kèm theo các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi, kém ăn.

Một trong hai chân hoặc cả hai chân bị sưng, khi ấn, nó để lại một vết lõm trong khoảng 1-2 phút trước khi nó biến mất.

Da ban đầu có màu vàng kín đáo, nhưng sau đó ngày càng trở nên vàng hơn.

Môi, lưỡi, niêm mạc mắt nhợt nhạt.

Chảy máu nướu răng, chảy máu cam.

Hiện tượng cổ trướng: Bụng của bệnh nhân ngày càng to hơn, da bụng căng vì bụng chứa nhiều dịch màu vàng chanh.

Các mạch máu có thể nhìn thấy rõ trên da bụng phía trên rốn và hai bên xương sườn, khi nằm xuống không rõ ràng nhưng khi ngồi dậy, các mạch máu nổi bật hơn.

Lá lách được mở rộng đến vài cm dưới xương sườn

Cận lâm sàng:

Giãn tĩnh mạch cửa và cổ trướng.

Siêu âm: Kích thước gan lớn hoặc nhỏ, nhu mô gan thô và nhiều nốt hyperechoic. Bề mặt của gan sần sùi và sần sùi, tĩnh mạch cửa dài vài cm, đôi khi có huyết khối trong tĩnh mạch cửa, có chất lỏng trong bụng.

Bệnh nhân chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù, nếu điều trị sớm sẽ có một cuộc sống bình thường, nhưng quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, đôi khi bệnh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm: Ung thư gan. Do đó, sàng lọc gan mật để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm là biện pháp hiệu quả nhất để điều trị xơ gan với kết quả cao.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

1. Compensated and decompensated cirrhosis