Phân biệt bạch tạng với bạch biến

Bệnh bạch tạng và bạch biến đều là những bệnh gây tổn thương và giảm sắc tố da nên nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, nhiều người sẽ bối rối và cho rằng hai căn bệnh này là một và giống nhau.

1. Bệnh bạch tạng

Bệnh bạch tạng là một bệnh giảm sắc tố lặn, di truyền với sự giảm sắc tố đồng đều ở da, tóc và võng mạc. Bệnh bạch biến hiếm khi chỉ biểu hiện ở da, mà có thể chỉ biểu hiện ở mắt. Cơ chế bệnh sinh có liên quan đến vai trò của enzyme tyrosinase trong việc chuyển đổi tyrosine thành dopa.

Bệnh biểu hiện bằng giảm hoặc mất hoàn toàn sắc tố da, tóc bạc, bệnh nhân sợ ánh sáng và bị rung giật nhãn cầu. Kiểm tra ghi nhận đáy và mống mắt trong suốt. Hậu quả là bệnh nhân bị giảm thị lực, không chịu được ánh sáng mặt trời, có làn da nhạy cảm với tia cực tím và dễ bị ung thư da ở những khu vực tiếp xúc với ánh sáng. Bệnh nhân cần đeo kính râm và khăn quàng cổ để chặn ánh sáng mặt trời.

2. Dấu hiệu bạch tạng

Dấu hiệu trên da: Hầu hết những người bị bạch tạng thường có làn da hồng và tóc trắng. Một số trường hợp bạch tạng vẫn có màu da từ trắng đến nâu. Sắc tố da ở người bạch tạng có màu nhạt hơn so với người bình thường. Những người bị bạch tạng có nồng độ melanin tăng theo thời gian từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành. Các dấu hiệu dễ dàng nhìn thấy trên da của bệnh nhân bao gồm:

Có tàn nhang

Da sạm đen là do tăng sắc tố melanin

Nhiều nốt ruồi, nốt ruồi màu nâu sẫm và nốt ruồi đỏ hồng xuất hiện

Da dễ rám nắng

Màu mắt: Màu mắt của người bạch tạng thường từ xanh sang nâu, và có thể thay đổi theo tuổi tác. Đặc biệt, thiếu sắc tố sẽ khiến mắt mờ dần, từ đó khiến mắt bệnh nhân nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Dấu hiệu nhận dạng trên tóc: Màu tóc của người bạch tạng sẽ từ trắng đến nâu. Khi bạn đến tuổi trưởng thành, màu tóc của bạn có thể dần dần tối đi.

Dấu hiệu nhận biết thị lực: các dấu hiệu và triệu chứng để xác định bệnh bạch tạng liên quan đến chức năng của mắt như:

Trẻ thường bị cận thị hoặc viễn thị sớm;

Nystagmus;

Mất khả năng nhìn theo một hướng hoặc di chuyển theo cùng một hướng;

Loạn thị gây mờ mắt.

3. Bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là một bệnh ngoài da bị mất sắc tố melanin không rõ nguyên nhân. Các tổn thương là những vùng da không có melanocytes, tạo ra các mảng mất sắc tố nhưng không mất cảm giác. Phân bố tổn thương thường đối xứng; Tóc ở vùng da bị ảnh hưởng cũng bị đổi màu.

Tổn thương bạch biến thường xuất hiện trên mặt, cổ, ngực, cơ quan sinh dục ngoài, xung quanh lỗ tự nhiên, màng nhầy, duỗi bàn tay và bàn chân. Bệnh có thể khu trú chỉ với một hoặc một vài tổn thương hoặc lan tỏa với các tổn thương lớn hơn, nhiều hơn và có thể bao phủ hơn 80% diện tích cơ thể. Do mất sắc tố melanin, vùng da bạch biến dễ bị cháy nắng và bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư da. Bệnh thường liên quan đến bất thường về mắt, đặc biệt là viêm mống mắt.

Bệnh bạch biến có thể xảy ra ở khắp mọi nơi, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay chủng tộc, chiếm 1% – 2% dân số thế giới. Nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được biết, nhưng nhiều giả thuyết cho rằng nó có thể được gây ra bởi các yếu tố tự miễn dịch, gây độc tế bào, di truyền hoặc thần kinh.

Điều kiện thuận lợi gây ra sự khởi phát của bệnh bạch biến: căng thẳng, chấn thương, tiếp xúc với hóa chất (phenol, thiol), cháy nắng, bệnh tự miễn (rụng tóc areata, bệnh tuyến giáp tự miễn của Graves, thiếu máu ác tính, tiểu đường loại I, bệnh Addison, viêm gan tự miễn).

Triệu chứng cơ bản của bệnh bạch biến là những đốm trắng trên da. Các khu vực thường bị mất sắc tố là những vùng da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi ngày:

Tay

Bàn chân

Mặt

Ni2

Cánh tay

Ngực

Các nếp gấp trên cơ thể, chẳng hạn như nách và háng, cũng thường bị ảnh hưởng bởi bệnh bạch biến. Lỗ mũi, bên trong miệng, khu vực xung quanh mắt, núm vú, rốn và cơ quan sinh dục ngoài cũng có thể bị mất sắc tố. Những vùng da này có thể lớn hoặc nhỏ, trong một khu vực hoặc trải rộng trên cơ thể, tùy thuộc vào vị trí. Một số người bị bạch biến cũng bị tóc bạc sớm và có thể mất màu lông mày hoặc lông mặt.

Bệnh nhân có thể nhận thấy sự thay đổi nhanh chóng về màu da trong một khoảng thời gian và sau đó không thay đổi thêm. Đó là một sự tiến triển bình thường của bệnh bạch biến.

Bệnh bạch biến là một bệnh ngoài da lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung nhưng gây mất thẩm mỹ và có thể gây hoang mang, đau khổ cho người bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn