Phải làm gì nếu trẻ sơ sinh thở khò khè?

Thở khò khè ở trẻ em thường do tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Trẻ em dưới 2 tuổi, do kích thước nhỏ của phế quản, dễ bị co thắt, làm tăng nguy cơ tiết dịch và tắc nghẽn, vv, vì vậy chúng thường bị thở khò khè. Vậy bạn nên làm gì nếu trẻ sơ sinh thở khò khè? Đây là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Cách nhận biết trẻ sơ sinh thở khò khè

Khác với người lớn, việc nhận biết thở khò khè ở trẻ không phải là quá dễ dàng, đòi hỏi các bà mẹ phải chú ý hơn đến con cái để nhận ra điều đó. Các bà mẹ cần lưu ý, thở khò khè là tiếng thở bất thường ở trẻ. Nó thường có tông màu thấp, tương tự như ngáy. Khi bạn đặt tai gần miệng bé, người mẹ sẽ nhận ra nó dễ dàng hơn. Trong trường hợp trẻ khó thở hoặc thở khò khè trở nên nghiêm trọng hơn, âm thanh thở ra kéo dài và khó khăn sẽ xuất hiện.

Đối với những trường hợp thở khò khè khó nghe hoặc khó nhận biết, bác sĩ sẽ sử dụng ống nghe để xác định và chẩn đoán chính xác hơn tình trạng của trẻ. Trong y học, tiếng khò khè của trẻ được gọi là thở khò khè.

Các bà mẹ cần biết cách phân biệt thở khò khè với tiếng thở khò khè do mũi bị nghẹt của con để được điều trị đúng. Cụ thể, tiếng thở do nghẹt mũi là khi trẻ chủ yếu thở bằng mũi, tuy nhiên kích thước lỗ mũi của trẻ vẫn nhỏ và khi trẻ bị cảm lạnh hoặc ho hoặc không vệ sinh mũi sẽ dễ bị tắc. Âm thanh này còn được gọi là snuffling.

Nếu đó là âm thanh sụt sịt, việc xử lý nó sẽ không quá khó khăn. Mẹ chỉ cần làm sạch mũi bé bằng nước muối nhỏ mũi. Sau khi làm sạch mũi, hơi thở của bé sẽ yên tĩnh hơn rất nhiều.

2. Nguyên nhân gây thở khò khè ở trẻ em là gì?

Thở khò khè ở trẻ em có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng các nguyên nhân sau đây được coi là phổ biến nhất:

Khó thở do bệnh của trẻ gây tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Đường hô hấp dưới là từ khí quản ngực đến phế quản nhỏ.

Trẻ em bị hen phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản hoặc viêm phổi cũng dễ bị khó thở và thở khò khè. Ở trẻ em dưới 6 tháng tuổi, nguyên nhân chính là viêm tiểu phế quản. Còn đối với trẻ trên 18 tháng tuổi, nguyên nhân chính là hen suyễn.

Bên cạnh các nguyên nhân y tế phổ biến được đề cập ở trên, một số nguyên nhân khác bao gồm dị vật trong đường thở, phù phổi, dị tật bẩm sinh ở phế quản và sự xuất hiện của các mạch máu. Bất thường, có một khối u hạch bạch huyết bên cạnh phế quản, vv Thông thường trong những trường hợp này, các triệu chứng thở khò khè sẽ kéo dài hơn.

3. Thở khò khè có phải là nguyên nhân gây lo ngại ở trẻ em không?

Tùy từng trường hợp mà mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

Đứa trẻ thở khò khè và có giọng nói khàn khàn

Khi xuất hiện nhiều chất nhầy trong thanh quản, nó có thể gây tắc nghẽn và khiến trẻ phát ra âm thanh khàn khi thở. Nếu tình trạng này xảy ra, có khả năng em bé của bạn đang bị viêm thanh quản. Đây là căn bệnh khiến trẻ bị sưng thanh quản, khí quản và khiến dây thanh âm của trẻ bị ảnh hưởng, khiến việc thở trở nên khó khăn hơn.

Trẻ thở khò khè do bệnh phổi

Nếu thở khò khè là do trẻ mắc các bệnh về phổi như viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn thì mẹ không nên chủ quan. Bởi nếu không được điều trị kịp thời, em bé có thể gặp nguy hiểm. Bên cạnh đó, một số trường hợp có thể do em bé có dị vật trong đường thở hoặc dị tật bẩm sinh, cũng cần được xử lý càng sớm càng tốt.

4. Bạn nên làm gì khi thấy trẻ sơ sinh thở khò khè?

Khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường, bạn cần quan sát kỹ và đặt tai sát miệng trẻ để hiểu rõ tình trạng của trẻ. Cha mẹ cần đánh giá nhịp thở, quan sát màu da và phát hiện tình trạng khó thở, nếu có. |Nếu thở khò khè kèm theo các triệu chứng thở nhanh, vén ngực hoặc sốt, cha mẹ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế và không điều trị tại nhà một cách tùy tiện.

Sau đó, mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch mũi cho bé để mũi bé thông thoáng, sạch sẽ. Nếu sau đó, tình trạng của trẻ được cải thiện và trẻ vẫn ăn, uống và ngủ thường xuyên, thì không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, các bà mẹ vẫn cần tiếp tục theo dõi tình trạng của con.

Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi bị thở khò khè, cha mẹ không nên chủ quan mà nên đưa trẻ đến bệnh viện sớm để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị.

Nếu thở khò khè của con bạn kéo dài trong một thời gian dài, bạn nên đưa bé đến bác sĩ. Bác sĩ có thể kê toa một số xét nghiệm cho trẻ như chụp X-quang, chụp CT ngực, nội soi hô hấp, siêu âm, đo phế dung kế,… để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Lưu ý: Mẹ không nên tự ý điều trị cho con bằng cách sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, thuốc long đờm, thuốc kháng viêm,… Tự điều trị sẽ không chữa khỏi bệnh của trẻ nhưng cũng có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Bệnh trở nên nặng hơn và nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, nếu thở khò khè kèm theo sốt và ho, bạn nên đưa trẻ đi khám sớm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn