Phải làm gì khi trẻ thở khò khè – một vấn đề mà cha mẹ nào cũng cần hiểu

Các triệu chứng bất thường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khiến cha mẹ vô cùng lo lắng vì sức khỏe của con mình yếu hơn, dễ bị tổn thương hơn bởi vi sinh vật hoặc tác động môi trường, trong đó có tình trạng trẻ em bị khò khè. Đừng chủ quan vì dấu hiệu thở khò khè ở trẻ có thể cảnh báo các vấn đề hô hấp nguy hiểm. Vậy cha mẹ nên làm gì khi con thở khò khè?

1. Tại sao trẻ thường thở khò khè?

Các bệnh về đường hô hấp nói chung là nhóm bệnh phổ biến nhất, đặc biệt là ở trẻ nhỏ do hệ hô hấp hở, tiếp xúc trực tiếp với không khí môi trường và trao đổi liên tục. Do đó, đường thở cũng tiếp nhận rất nhiều bụi, chất kích thích hoặc vi sinh vật từ môi trường sống nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn. Mặc dù hệ hô hấp bao gồm nhiều lớp bảo vệ để ngăn ngừa thiệt hại từ vi sinh vật và các tác nhân môi trường, nhưng nguy cơ mắc bệnh vẫn rất cao.

Các bệnh về đường hô hấp thường làm tăng tiết chất nhầy, có thể đi kèm với vi khuẩn chết và bạch cầu, khiến chất nhầy chuyển sang màu vàng, xanh lá cây và dày. Do đó, chất nhầy này dễ gây tắc nghẽn đường thở, dẫn đến thở khò khè, khó thở, thở nặng,…

Đặc biệt, tình trạng thở khò khè này rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 – 3 tuổi khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Lý do được giải thích bởi thực tế là trong những năm đầu đời, hệ hô hấp của trẻ chưa phát triển đầy đủ. Cụ thể, phế quản có kích thước nhỏ và nhạy cảm với va đập nên dễ bị sưng, viêm, co thắt, phù nề và tiết dịch. Khi có nhiều dịch tiết, nó có thể dễ dàng chặn đường thở và cuối cùng gây thở khò khè.

Theo thống kê, có tới 30 – 40% trẻ em trong thời gian cho con bú gặp phải tình trạng thở khò khè này ít nhất một lần. Ở trẻ lớn hơn, nguy cơ thấp hơn, nhưng dấu hiệu thở khò khè thường là do nguyên nhân y tế nguy hiểm, vì vậy cần đặc biệt chú ý. Người lớn vẫn có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp, nhưng họ hiếm khi bị thở khò khè. Nếu họ làm, đó cũng là một dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng.

2. Phân biệt thở khò khè với khó thở do tắc mũi

Nhiều bậc cha mẹ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa khó thở, thở khò khè và nhiều vấn đề về đường thở khác. Để nghe rõ nhất những âm thanh thở bất thường ở trẻ, cha mẹ cần đặt tai gần miệng trẻ. Họ sẽ thấy rằng âm thanh thở có âm trầm, nặng, đặc biệt là khi thở ra kéo dài và vất vả.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc phân biệt âm thanh thở này, hãy đưa con bạn đến cơ sở y tế nhi khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra và đánh giá các phát hiện để kiểm tra thể chất (sử dụng ống nghe chuyên dụng).

Nghe rõ hơi thở của trẻ là điều quan trọng đầu tiên để bạn phân biệt thở khò khè với khó thở do tắc nghẽn mũi và đường thở. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp thở khò khè đều nghiêm trọng hơn khó thở do tắc nghẽn mũi, vì vậy chúng cần được chú ý đặc biệt.

Để phân biệt dễ dàng hơn, có một cách đơn giản: sử dụng nước muối nhỏ mũi hoặc dung dịch làm sạch mũi chuyên dụng. Nếu đường mũi được làm sạch dễ dàng và trở lại bình thường mà không thở khò khè nữa, nguyên nhân là nghẹt mũi. Điều quan trọng là phải thường xuyên theo dõi và quan sát các dấu hiệu của trẻ để kịp thời phát hiện thở khò khè.

3. Cha mẹ nên làm gì khi con khò khè?

Nhiều bậc cha mẹ chủ quan khi trẻ nhỏ có triệu chứng thở khò khè bất thường, nghĩ rằng đây không phải là bệnh nghiêm trọng và có thể chữa khỏi bằng cách rửa mũi. Trên thực tế, nếu khó thở do nghẹt mũi, chỉ cần làm sạch đường mũi sẽ giúp hoạt động hô hấp của trẻ trở lại bình thường. Nếu thở khò khè là rõ ràng, đặc biệt là nếu nó đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng như tím tái, khó thở, rối loạn ý thức, v.v., thì cần đặc biệt chú ý.

Đặc biệt khi triệu chứng thở khò khè xuất hiện ở trẻ dưới 3 tháng tuổi, sức đề kháng của trẻ lúc này rất yếu nên nguy cơ mắc bệnh và biến chứng rất cao. Cùng với đó, khi trẻ thở khò khè, không nên tự ý mua thuốc cho trẻ sử dụng. Cha mẹ thường tìm đến các loại thuốc như thuốc giảm ho, đờm đờm, kháng sinh, tiêu độc, chống viêm hoặc điều trị bệnh, nếu sử dụng. Điều trị sai, tình trạng sai, tình trạng hô hấp có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân đóng vai trò quan trọng trong điều trị thở khò khè hiệu quả. Do đó, cha mẹ cần đưa con đi khám sớm tại cơ sở y tế chuyên khoa không phân biệt tuổi tác, có tiền sử bệnh hay không. Các biện pháp thảo dược có thể có tác dụng tốt, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, nguy cơ thở khò khè nặng sẽ cao hơn và các biến chứng hô hấp cũng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, khi chăm sóc trẻ thở khò khè, cần lưu ý các vấn đề sau:

Cho con bú và ăn uống tốt

Có đủ chất dinh dưỡng có thể phục hồi sức khỏe và ngăn ngừa, tiêu diệt hiệu quả mầm bệnh gây bệnh đường hô hấp. Do đó, ngay cả khi trẻ khó thở hoặc thở khò khè, bạn cũng nên chú ý cho con bú và ăn uống đầy đủ để nâng cao sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.

Bạn cần đưa trẻ đi khám nếu thở khò khè kéo dài hơn 1 tuần

Nguyên nhân gây thở khò khè kéo dài ở trẻ em có thể là dị tật đường thở, bất thường về cấu trúc hoặc nguyên nhân y tế nguy hiểm. Nếu những trường hợp này khó chẩn đoán, có thể sử dụng các phương pháp chẩn đoán hiện đại như siêu âm, X-quang, nội soi hô hấp, chụp CT ngực,…

Rửa mũi cho con bạn

Dịch tiết mũi quá nhiều do các bệnh về đường hô hấp khiến trẻ khó thở, thở khò khè nên cần thường xuyên vệ sinh đường mũi cho trẻ. Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mũi sinh lý hoặc dụng cụ rửa mũi. Hãy cẩn thận khi xử lý để tránh làm hỏng mũi của trẻ.