Ống tai ngoài ở đâu? Các bệnh thường gặp

Ống tai ngoài là phần giữa tai và màng nhĩ, hình dạng cong giống như hình chữ S. Các đường cong và độ xoắn của tai giúp nhận và truyền cảm hứng cho âm thanh (năng lượng tiêu cực) từ mọi phía vào ống tai. Một số bệnh thường gặp ở ống tai ngoài bao gồm: viêm tai ngoài, viêm tai giữa…

1. Ống tai ngoài ở đâu?

Ống tai ngoài là một phần của vị trí bên ngoài, giữa tai và màng nhĩ. Ống tai ngoài thường không thẳng, nhưng cong như hình chữ S. Ở người trưởng thành, ống tai ngoài hơi hướng lên trên, sau đó hơi nghiêng về phía trước và càng thấp xuống dưới khi đến gần màng nhĩ. Phần bên ngoài của ống tai chứa những sợi lông nhỏ, tuyến nhờn để tạo ráy tai. Ở đây, có một lớp da dày bao quanh sụn, trong khi bên trong có một lớp da mỏng của xương thái dương.

Ống tai có cơ chế tự làm sạch. Da phát triển từ màng nhĩ đến ống tai ngoài. Mái tóc mềm mại di chuyển nhẹ nhàng và liên tục đẩy ráy tai khô và da bong tróc vào cửa tai.

Theo đó, kích thước chiều dài, chiều rộng và hướng của ống tai ngoài rất khác nhau. Trung bình, ở người trưởng thành, chiều dài ống tai khoảng 2,3 cm đến 2,9 cm với đường kính khoảng 0,7 cm. Khoảng cách từ cổng tai đến màng nhĩ, ống tai trở nên hẹp vì nó đi vào xương thái dương. Khu vực hẹp này được gọi là eo tai. Càng xa thắt lưng tai, đường kính ống tai lớn hơn là kích thước ban đầu.

Ống tai ngoài thường ấm và ẩm, nhiệt độ và độ ẩm tương đối ổn định. Nhiều bệnh viện sử dụng nhiệt kế đo tai, tương tự như khung cảnh tai để xác định nhiệt độ cơ thể chỉ trong vài giây.

Qua những thông tin trên, bạn đọc biết ống tai ngoài là gì? Ống tai ngoài ở đâu? Thực tế. Do vị trí như vậy, ống tai ngoài thường bị nhiễm trùng tai ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí gây mất thính lực vĩnh viễn như viêm tai ngoài, viêm tai giữa,…

2. Viêm tai ngoài là gì?

2.1. Nguyên nhân gây viêm tai ngoài

Viêm tai ngoài là tình trạng gây đau, đỏ và sưng ở ống tai ngoài của bạn, đây là một ống vào tai. Nguyên nhân gây viêm tai ngoài thường do vi khuẩn gây ra. Nhưng chúng cũng có thể được gây ra bởi nhiễm nấm, kích ứng hoặc bệnh chàm trong hoặc xung quanh ống tai. Một số nguyên nhân có thể gây viêm tai ngoài như sau:

Làm hỏng ống tai của bạn do móng tay hoặc dụng cụ ráy tai.

Sử dụng máy trợ thính hoặc nút tai: Những thứ này có thể làm hỏng hoặc kích thích ống tai của bạn hoặc chứa vi khuẩn.

Bơi lội: Điều này có thể rửa trôi ráy tai của bạn, sau đó giúp vi khuẩn phát triển dễ dàng hơn ở đó. Pollus bơi lội có thể mang vi khuẩn vào tai của bạn.

Nhạy cảm với các sản phẩm như xịt tóc và nhuộm tóc, những thứ này có thể gây kích ứng ống tai của bạn.

Sự tích tụ ráy tai trong ống tai của bạn, hoặc vô tình đẩy ráy tai vào tai khi làm sạch nó. Điều này có thể giữ nước trong tai của bạn, khiến nó bị tổn thương và có nhiều khả năng bị nhiễm trùng hơn.

Có quá ít ráy tai (có thể do làm sạch quá nhiều). Ráy tai bảo vệ bên trong tai của bạn khỏi bị nhiễm trùng.

Ống tai hẹp, có nghĩa là nước có thể bị mắc kẹt và vi khuẩn có nhiều khả năng phát triển hơn.

Có các bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến, da bị vỡ có nhiều khả năng bị viêm.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường có hệ miễn dịch yếu cũng có nhiều khả năng gặp vấn đề với viêm tai giữa. Trên thực tế, viêm tai ngoài có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó có xu hướng đặc biệt phổ biến trong những tháng mùa hè, đặc biệt là ở trẻ em. Nó có nhiều khả năng đi bơi sau đó và nước vào tai của bạn đôi khi có thể dẫn đến viêm tai ngoài.

2.2. Triệu chứng viêm tai ngoài

Các triệu chứng tín hiệu của viêm tai ngoài như sau:

Ống tai bị sưng đỏ.

Da khô hoặc chàm trong hoặc xung quanh ống tai của bạn.

Đau tai có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn đẩy hoặc kéo tai.

Ngứa, mủ chảy ra từ tai của bạn.

Thính giác tạm thời bị giảm nếu sưng đủ để chặn ống tai của bạn.

Nhiệt độ cơ thể tăng, sốt cao.

Có một cảm giác đầy trong tai.

Đây là những triệu chứng báo hiệu nhiễm trùng tai, vì vậy khi bạn thấy các triệu chứng, vui lòng liên hệ với bác sĩ của bạn. Nếu bạn bị đau dữ dội và nhiệt độ cao hoặc cảm thấy không khỏe, hãy đi khám bác sĩ để điều trị, tránh nghe.

Ống tai ngoài có thể kéo dài trong một thời gian ngắn (cấp tính) hoặc dài (mãn tính):

Viêm ống tai ngoài là đáng ngạc nhiên. Chúng thường biến mất trong vòng sáu tuần, nhưng nhiễm trùng có thể quay trở lại.

Viêm tai ngoài mãn tính gây ra các triệu chứng liên tục có thể kéo dài trong vài tháng hoặc hơn. Điều này có thể dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn.

Theo đó, nhiễm trùng tai ngoài có thể ảnh hưởng đến một phần nhỏ của ống tai hoặc hầu hết các ống tai. Đặc biệt, nếu bạn bị viêm tai ngoài cục bộ, một nang lông ở lối vào ống tai của bạn bị nhiễm trùng, gây ra mụn nhọt.

Nếu trong trường hợp nhiễm trùng ảnh hưởng nhiều hơn đến ống tai và màng nhĩ, điều này được gọi là viêm tai giữa lan rộng hoặc lan rộng. Loại viêm ống tai này đôi khi được gọi là tai của người bơi vì nó thường xảy ra sau khi bạn dành thời gian ở dưới nước.

Viêm tai ngoài ác tính là một tình trạng viêm hoại tử lan rộng có thể gây tử vong. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến những người có hệ thống miễn dịch không hoạt động tốt hoặc nếu bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Viêm tai ngoài ác tính nên được điều trị ngay lập tức.

2.3. Điều trị viêm tai ngoài

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng loại bỏ nhanh chóng bằng cách điều trị thích hợp, nhưng một số có thể kéo dài trong ba tháng hoặc lâu hơn. Điều trị viêm tai ngoài thường liên quan đến việc kiểm soát cơn đau và giảm viêm. Nó cũng nhằm mục đích ngăn ngừa nhiễm trùng một lần nữa. Bạn có thể được bác sĩ kê toa một loại thuốc nhỏ và đau đớn. Có thể có một số xét nghiệm có thể được thử trong khi bạn đang sử dụng các phương pháp điều trị này:

Thuốc giảm đau không kê đơn: Thuốc giảm đau không kê đơn có thể được sử dụng như paracetamol hoặc ibuprofen để giúp giảm đau. Nếu có nhiều cơn đau, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc giảm đau có tên Codeine.

Thuốc nhỏ tai hoặc thuốc xịt có tính axit (chẳng hạn như axit axetic): Thuốc nhỏ tai hoặc thuốc xịt có tính axit có thể ngăn chặn một số loại vi khuẩn và nấm phát triển trong tai của bạn. Điều này thường được khuyến cáo cho viêm tai ngoài nhẹ. Bạn cũng có thể được khuyến nghị sử dụng các phương pháp này với các phương pháp điều trị khác nếu bạn bị nhiễm trùng bên ngoài (mãn tính). Một số trong số này có thể được mua từ một hiệu thuốc mà không cần bác sĩ.

Kháng sinh hoặc thuốc xịt: Thuốc kháng sinh có thể được kết hợp với corticosteroid. Thường sử dụng chúng trong bảy ngày. Nhưng nếu các triệu chứng của bạn chưa hoàn toàn kết thúc, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng chúng lâu hơn. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên thay đổi từ thuốc nhỏ tai sang thuốc xịt để xem nó có hiệu quả hơn cho bạn không.

Thuốc xịt chống nấm hoặc tai: Bạn có thể được kê toa những điều này nếu bác sĩ có thể thấy dấu hiệu nhiễm nấm trong ống tai của bạn.

Thuốc kháng sinh hoặc viên nang: Thuốc kháng sinh đường uống thường không cần thiết cho viêm tai ngoài. Nhưng bác sĩ gia đình của bạn có thể kê đơn cho họ nếu bạn bị nhiễm bệnh nghiêm trọng. Bạn có thể được kê đơn thuốc kháng sinh đường uống nếu nhiễm trùng lan đến ống tai.

Thuốc nhỏ tai có chứa corticosteroid: Chúng có thể làm giảm mẩn đỏ và sưng. Nhưng không có đủ bằng chứng cho thấy chúng hoạt động tốt khi bị viêm tai ngoài, vì vậy bác sĩ chỉ có thể kê đơn kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Điều trị kết hợp: Những viên thuốc tai nhỏ này thường chứa sự kết hợp của corticosteroid, kháng sinh và thuốc chống nấm. Chúng được khuyến cáo cho các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn có làn da khô, bệnh chàm trong hoặc xung quanh tai ngoài, bác sĩ có thể kê toa thuốc mỡ hoặc thuốc mỡ corticosteroid tại chỗ. Bạn sẽ cần phải sử dụng kinh tế và luôn đọc tờ hướng dẫn đi kèm với thuốc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy nói chuyện với dược sĩ địa phương của bạn.

Việc điều trị chính xác sẽ phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng của bệnh. Nó cũng phụ thuộc vào nhiễm trùng ngắn hạn hoặc dài hạn. Bác sĩ có thể cần phải loại bỏ một phần dịch tiết ra khỏi tai, trước khi họ có thể điều trị cho bạn đúng cách. Nếu nhiễm trùng tiếp tục quay trở lại, ngay cả sau khi điều trị, hãy gặp bác sĩ chuyên về các vấn đề về tai, mũi và họng.

3. Viêm tai giữa giữa

Viêm tai giữa là một loại nhiễm trùng tai đau đớn. Xảy ra khi khu vực phía sau màng nhĩ được gọi là nhiễm trùng tai giữa và nhiễm trùng. Bệnh viêm giữa thường xảy ra ở trẻ em (từ 6 đến 36 tháng tuổi) vì ống Eustachian ngắn hơn và nằm ngang hơn so với người già và người lớn. Viêm tai giữa viêm xảy ra khi ống Eustachian của trẻ em bị sưng và giữ lại chất lỏng trong tai giữa. Chất lỏng bị mắc kẹt trong tai này có thể bị nhiễm trùng.

Ống Eustachian có thể bị sưng hoặc tắc nghẽn do: dị ứng, cúm, nhiễm trùng xoang, adenoids bị nhiễm trùng hoặc mở rộng, uống trong khi nằm xuống (ở trẻ sơ sinh).

3.2. Triệu chứng viêm tai giữa

Trẻ sơ sinh và trẻ em có thể có một hoặc nhiều triệu chứng của viêm tai giữa sau đây:

Thường xuyên khóc, cáu kỉnh

Trẻ khó ngủ mất ngủ

Có một cảm giác đầy trong tai, chảy ra từ tai

Trẻ bị sốt cao, nôn mửa, kèm theo tiêu chảy

Trẻ em bị khiếm thính hoặc khiếm thính

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm tai giữa ở người lớn thường gặp như sau: Đau tai, dẫn lưu chất lỏng từ tai, mất thính lực, đau họng.

3.3. Điều trị viêm tai giữa

Hầu hết các trường hợp viêm tai giữa được giải quyết mà không cần điều trị bằng kháng sinh. Tại nhà và thuốc giảm đau thường được khuyến cáo trước khi dùng thuốc kháng sinh để tránh lạm dụng kháng sinh và giảm nguy cơ phản ứng bất lợi từ kháng sinh. Việc điều trị viêm tai giữa như sau:

Chăm sóc tại nhà: Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị chăm sóc tại nhà sau đây để giảm đau cho con bạn trong khi chờ viêm tai giữa biến mất: Sử dụng khăn ấm và ẩm trên tai. Nhiễm trùng, sử dụng thuốc nhỏ tai không kê đơn (OTC) để giảm đau. Sử dụng thuốc giảm đau OTC như ibuprofen (Advil, Motrin) và acetaminophen (Tylenol).

Sử dụng thuốc: Các bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc giảm đau và các loại thuốc giảm đau khác. Bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh nếu các triệu chứng của bạn không hết sau vài ngày điều trị tại nhà.

Phẫu thuật: Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu nhiễm trùng không giảm khi điều trị hoặc bị nhiễm trùng tai tái phát. Các lựa chọn phẫu thuật cho viêm tai giữa bao gồm: Loại bỏ điện adenoids nên được loại bỏ nếu chúng bị nhiễm trùng hoặc tái phát. Áp dụng quy trình phẫu thuật để chèn các ống nhỏ vào tai, các ống cho phép không khí và chất lỏng thoát ra khỏi tai giữa.

4. Các biện pháp phòng ngừa bệnh về tai

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tai, đặc biệt là viêm ống tai ngoài và viêm tai giữa, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

Làm khô tai bằng khăn khô hoặc máy sấy tóc (ở chế độ nhiệt thấp nhất) sau khi gội.

Không sử dụng bông gòn hoặc các vật dụng khác để làm sạch ống tai của bạn.

Nếu bạn sử dụng nút tai thường xuyên, hãy làm sạch chúng bằng cồn y tế. Sử dụng nút tai khi bạn đi bơi. Luôn lau khô tai sau khi bơi hoặc tắm. Không bơi trong nước bị ô nhiễm.

Tránh rửa tai bằng xà phòng vì điều này làm hỏng độ axit tự nhiên của ống tai.

Rửa tay và đồ chơi thường xuyên để giảm nguy cơ cảm lạnh hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác cho trẻ em

Tránh khói thuốc lá

Vắc-xin cúm theo mùa và vắc-xin phế cầu khuẩn, trẻ bú sữa mẹ thay vì bú bình nếu có thể để tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ống tai ngoài là gì và những bệnh thường gặp ở tai, từ đó thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời cho bản thân và người thân để luôn khỏe mạnh. Tốt nhất trong công việc và học tập.