Nội soi phế quản diễn ra như thế nào, có đau không?

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh về đường hô hấp ngày càng tăng. Do đó, việc phát hiện sớm để điều trị kịp thời là rất quan trọng. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã giúp tìm ra nhiều phương pháp hiện đại để phát hiện các bệnh về đường hô hấp. Trong số đó, nội soi phế quản là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu phương pháp này là gì và cần lưu ý những điều gì khi thực hiện qua bài viết sau đây.

1. Nội soi phế quản là gì?

Nội soi phế quản là phương pháp nội soi sử dụng ống mềm có camera và đèn ở một đầu, đưa vào đường thở của bệnh nhân. Thông qua đó, bác sĩ có thể nhìn thấy cấu trúc đường thở của bạn, chủ yếu tập trung vào hầu họng, dây thanh âm, thanh quản và đường thở nhỏ hơn.

Phương pháp này thường được chỉ định khi bác sĩ nghi ngờ rằng bạn có thể mắc các bệnh về đường thở, phổi,…

2. Nội soi phế quản diễn ra như thế nào?

Nội soi phế quản có thể được thực hiện theo hai cách, qua mũi hoặc qua miệng. Bác sĩ đưa một ống soi phế quản linh hoạt với một máy ảnh và ánh sáng trên đầu, qua miệng hoặc mũi, vào đường thở của bệnh nhân.

Nếu ống nội soi qua mũi, bác sĩ có thể nhìn rõ hơn đường thở khi ống soi được truyền vào khí quản và sau đó vào phổi của bệnh nhân. Khi áp dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng ống soi phế quản nhỏ linh hoạt. Với nội soi miệng, bác sĩ sẽ sử dụng phạm vi lớn hơn.

Trước khi làm thủ thuật, bệnh nhân sẽ được gắn vào dây oxy để hỗ trợ hô hấp và sẽ được theo dõi nhịp tim và huyết áp liên tục trong quá trình nội soi.

Đầu tiên, người thực hiện nội soi sẽ được cho dùng thuốc để thư giãn, với một số trường hợp, bệnh nhân sẽ cần được gây mê và ngủ trong toàn bộ quá trình. Nhưng hầu hết bệnh nhân vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình này.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được phun thuốc gây tê cục bộ sâu vào mũi hoặc miệng (tùy thuộc vào phương pháp mà bệnh nhân chọn để thực hiện nội soi ban đầu) để giảm bớt sự khó chịu khi bác sĩ đưa ống soi vào. Sau khi phun, bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng rát, nóng và đắng trong cổ họng trong vài giây đầu tiên.

Lúc đầu, phạm vi bắt đầu đi qua mũi đến cổ họng và vào đường thở đến phổi. Bác sĩ sẽ phải phun thêm thuốc gây mê cho bệnh nhân để giảm bớt sự khó chịu khi thuốc gây mê sắp hết. Ban đầu, bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng rát khó chịu, nghẹt thở, điều này sẽ gây hoảng loạn và sợ hãi.

Bệnh nhân sẽ bị ho khi đặt ống soi phế quản, nhưng một khi thuốc gây mê có hiệu lực, sẽ không còn ho nữa. Bệnh nhân phải thở bằng miệng và không nói chuyện trong quá trình nội soi. Bởi vì nói chuyện có thể dẫn đến khàn giọng hoặc đau.

Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ truyền kẹp qua ống soi phế quản, lấy ra các mẫu mô nhỏ từ phổi của bệnh nhân để sinh thiết.

Toàn bộ quá trình nội soi sẽ mất khoảng 15 phút, thời gian sẽ được rút ngắn nếu bệnh nhân hợp tác tốt. Với một quá trình tương đối ngắn như vậy, nó có đau đớn hay nguy hiểm không?

Nội soi phế quản có đau không?

Như đã đề cập ở trên, khi thực hiện nội soi, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, nóng và rát ở cổ họng. Nó có thể hơi đau đớn, quá sức chịu đựng đối với một số người. Nhưng hầu hết có thể làm việc tốt với bác sĩ. Vì vậy, nếu có vấn đề cần nội soi phế quản, đừng làm điều đó vì sợ đau.

Nội soi phế quản có nguy hiểm không?

Đây hẳn là nỗi lo lắng của hầu hết bệnh nhân được chỉ định nội soi. Mặc dù đây là một phương pháp tương đối an toàn, nhưng những rủi ro có thể xảy ra không phải là không có. Một số rủi ro mà bệnh nhân thường gặp phải khi thực hiện nội soi phế quản là:

Đau họng.

Đối với bệnh nhân trải qua sinh thiết, có thể ho ra một chút máu.

Có thể nghẹt thở nếu bệnh nhân nuốt bất cứ thứ gì trước khi thuốc gây mê đã hết.

Có thể có nhiễm trùng.

Rối loạn nhịp tim, khó thở, sốt.

Những người có tiền sử bệnh tim cũng có nguy cơ bị đau tim trong quá trình nội soi.

Tràn khí màng phổi.

Tuy nhiên, bệnh nhân không cần phải lo lắng quá nhiều. Bởi để thực hiện nội soi, các bác sĩ cũng phải kiểm tra, chẩn đoán và chuẩn bị cho các trường hợp có thể xảy ra.